Kinh tế

Cận kề mùa chốt sổ, Vietcombank thu gần 1.000 tỷ đồng, vẫn còn sở hữu chéo

Thoái vốn thành công tại MBBank và Eximbank vào thời điểm cuối năm, ngân hàng Vietcombank vừa thu về gần 1.000 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) vừa thông báo về việc thay đổi sở hữu tại hai ngân hàng khác là MBBank và Eximbank.

"Ông lớn" ngân hàng Vietcombank vừa thoái vốn tại MB và Eximbank thu gần 1.000 tỷ đồng.

Theo đó, Vietcombank đã bán 23,7 triệu cổ phiếu của ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank, MB). Trước đó, Vietcombank nắm giữ hơn 150,6 triệu cổ phiếu MB, tương đương 6,97% số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của MB.

Sau giao dịch, hiện Vietcombank còn nắm giữ hơn 126,9 triệu cổ phiếu MB, chiếm tỷ lệ 5,87%.

Ngoài ra, cộng cả tỷ lệ cổ phiếu người có liên quan Vietcombank đang nắm giữ, lượng cổ phiếu Vietcombank và người có liên quan đang nắm giữ là hơn 127,09 triệu cổ phiếu MB, chiếm 5,88%.

Không chỉ bán vốn tại MB, Vietcombank cũng vừa bán hơn 35,01 triệu cổ phiếu tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank), giảm tỷ lệ sở hữu từ hơn 101,24 triệu cổ phiếu xuống còn 66,23 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 5,39%.

Với mức giá cổ phiếu MB trong giai đoạn này dao động trong khoảng 20.000-21.000 đồng/cổ phiếu, giá cổ phiếu EIB khoảng 14.100 đồng/cổ phiếu, ước tính Vietcombank đã thu về số tiền gần 1.000 tỷ đồng từ hai giao dịch nói trên.

Lý do Vietcombank thoái vốn là nhằm thực hiện quy định tại Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, một ngân hàng không được sở hữu vốn quá 2 ngân hàng và tỷ lệ sở hữu không quá 5% ở mỗi ngân hàng. Quy định này nhằm hạn chế tỷ lệ sở hữu chéo giữa các ngân hàng.

Tuy nhiên, sau khi bán cổ phần tại MB, Eximbank, tỷ lệ sở hữu của Vietcombank tại 2 ngân hàng này hiện vẫn trên 5%, vì vậy nhiều khả năng nhà băng này sẽ phải tiếp tục thực hiện các đợt bán ra cổ phiếu tiếp theo trong thời gian tới.

Tác giả: M.Minh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Eximbank ,MBBank ,Vietcombank

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP