Xe

Cần có quy định chung cho tên gọi của các hệ thống hỗ trợ người lái xe

Người tiêu dùng muốn các nhà sản xuất ô tô sử dụng tên thống nhất cho hệ thống hỗ trợ người lái xe nhằm tránh các nhầm lẫn liên quan.

Trong thời đại công nghệ phát triển bùng nổ như hiện nay, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) cũng nhanh chóng được ứng dụng các công nghệ cao. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã đặt cho các hệ thống độc quyền những cái tên độc lạ nhằm tạo nên sự khác biệt và gây ấn tượng đối với khách hàng. Tuy nhiên, việc này cũng gây nên một số nhầm lẫn ngoài ý muốn, khiến nhiều người tiêu dùng đứng lên kêu gọi một cái tên tiêu chuẩn hóa cho toàn ngành.

Lời kêu gọi đầu tiên đến từ Consumer Reports, sau đó một loạt cái tên khác bao gồm AAA, J.D. Power, Hội đồng An toàn Quốc gia, PAVE và SAE International cũng bày tỏ mong muốn về sự thay đổi. Liên minh này chỉ rõ “thuật ngữ được các nhà sản xuất ô tô sử dụng để mô tả các tính năng ADAS rất khác nhau, điều này có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và khó hiểu các chức năng của xe”.

Bên cạnh đó, một số ngôn ngữ tiếp thị được sử dụng để miêu tả các công nghệ này đã bị phóng đại quá mức, hoặc trình bày sai về bản thân các tính năng. Vì vậy mà có vẻ như người tiêu dùng không chỉ gặp khó khăn trong việc tìm ra những tính năng mà một chiếc xe có thể có, mà còn phải đấu tranh để tìm ra đâu là khả năng thực sự đằng sau những cái tên bị phóng đại của các tính năng đó.

Các tính năng mà liên minh muốn áp dụng điều khoản tên tiêu chuẩn bao gồm: Cảnh báo va chạm, can thiệp va chạm, hỗ trợ kiểm soát lái xe, hỗ trợ đỗ xe, giám sát lái xe và các hệ thống hỗ trợ lái xe khác; và tất nhiên cần áp dụng cho mọi loại ADAS. Nếu các nhà sản xuất ô tô đồng ý điều chỉnh, nó sẽ loại bỏ mọi nhầm lẫn gây nên bởi sự khác biệt giữa các thương hiệu là gì.

Ví dụ, Subaru, Cadillac và Toyota đều cùng sử dụng một vài loại phanh khẩn cấp tự động trên xe của họ nhưng mỗi nhà sản xuất lại đặt một cái tên khác nhau, giải thích về tính năng cũng khác nhau. Ngoài ra, còn có tính năng hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc hỗ trợ đỗ xe - hay tệ hơn, những thứ như cái tên tự động lái của Tesla và tự lái hoàn toàn./.

Tác giả: CTV Thu Ánh

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP