Nhà đẹp

Cận cảnh ngôi nhà có ruộng bậc thang ngay mặt tiền đạt nhiều giải thưởng kiến trúc lớn ở Hà Tĩnh

Bất ngờ nhưng có thật - ngôi nhà ở Hà Tĩnh này không chỉ đầy đủ tiện nghi mà còn là ngôi nhà phát triển bền vững với những thửa ruộng bậc thang ngay ở mặt tiền.

Khi cuộc sống ngày đủ đầy hơn cũng là lúc nhiều người ngoài sự tiện nghi còn muốn mang thiên nhiên, sự gần gũi trong đời sống vào nơi ở. Đặc biệt với những người đam mê nông nghiệp, trồng trọt, nhu cầu có không gian trồng cây, việc gây dựng một mảnh vườn nho nhỏ càng được đề cao hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, việc mang không gian trồng trọt vào không gian nhà ở chưa bao giờ là dễ, đặc biệt với những ngôi nhà đô thị, vốn hạn hẹp về diện tích. Nhưng công trình Tổ ấm Ruộng ở Hà Tĩnh đã thực hiện điều này rất xuất sắc. Với phần mái được phát triển thành các khối như ruộng bậc thang, ngôi nhà đã giải quyết được cả vấn đề tiện nghi trong sinh hoạt, nơi trồng trọt cho các thành viên và đặc biệt vẫn vô cùng thẩm mỹ. Chính sự độc đáo, sáng tạo và tính ứng dụng này đã mang đến cho Tổ ấm Ruộng (Terrace House) giải nhất hạng mục Kiến trúc nông nghiệp của Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018 cùng nhiều giải thưởng kiến trúc khác.

Ngôi nhà mang tên Tổ ấm Ruộng với hệ ruộng bậc thang bố trí ở phần mái mặt tiền.

Về cơ bản, ngôi nhà này có kết cấu 3 tầng nhà với 9 khối bậc thang, chủ yếu được bố trí ở mặt tiền để đón nắng. Đồng thời khối ruộng ở mặt tiền này cũng tạo nên cái nhìn độc đáo, không đụng hàng cho ngôi nhà. Chưa kể với thiết kế này, ngôi nhà luôn ngập tràn ánh sáng từ các khoảng tường kính ở giữa những thửa ruộng.

Những khoảng tường kính chịu lực ở giữa các khối bậc thang mang đến không gian ngập tràn ánh sáng cho ngôi nhà.

Với diện tích lên tới 110m2, ngôi nhà có lợi thế tương đối rộng rãi do đó, việc bố trí các không gian sinh hoạt khá dễ dàng. Cụ thể tầng 1 là khoảng sân rộng cho lũ trẻ chạy nhảy, không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách - bàn ăn - bếp thiết kế mở. Ngoài ra ở tầng này còn có 1 phòng ngủ nhỏ cho nhu cầu dự phòng.

Tầng 1 dành khoảng không gian lớn cho sảnh, đồng thời đây cũng là nơi vui chơi cho lũ trẻ.

Hệ cửa kính cơ động và cổng sắt thoáng mang đến cho ngôi nhà sự thoáng đãng.

Nội thất gỗ thiết kế thông minh, đa năng giúp ngôi nhà thêm đẹp mắt.

Tầng 2 được dành chủ yếu cho 3 phòng ngủ của các thành viên trong gian đình và khu sinh hoạt đa năng. Tầng 3 là không gian làm việc, học tập và phòng giặt. Điểm chung của tất cả các không gian này đều được tiếp cận với khoảng xanh và ánh sáng từ các khoảng ruộng bậc thang cũng như khoảng tiểu cảnh phía sau nhà.

Các phòng đều rất thoáng đãng, cách bài trí đơn giản.

Mặt sau ngôi nhà còn có tường thoáng, vừa đảm bảo thông gió, vừa đảm bảo an ninh.

Yếu tố nội thất hiện đại cùng chất liệu nội thất gỗ thanh mảnh đóng vai trò lớn trong việc định hình phong cách cho ngôi nhà. Cụ thể hệ cầu thang mặt gỗ bậc hở và lan can thanh mảnh giúp mang đến tổng thể nhã nhặn cho ngôi nhà. Song song với đó nội thất đa năng, nội thất mang hơi hướng hiện đại cũng được xuất hiện ở mọi không gian.

Nhà rộng cộng với thiết kế nội thất thông minh giúp không gian trông rất thoáng đãng.

Những khoản tường kính giữa các bậc thang cung cấp ánh sáng cho ngôi nhà.

Không gian đáng kể nhất phải kể đến khu vườn ruộng bậc thang ở tầng mái của ngôi nhà. Được biết gia chủ đã đầu tư tới 10 khối đất để lấp đầy các khay bê tông được gia cố chắc chắn, nhờ đó các thành viên có thể thoải mái trồng rau sạch, cây cối trong nhà. Chưa kể khoảng không ở những tầng mái cũng rất rộng nên dễ mang đến cảm giác được thư giãn giữa khu vườn đích thực ngay giữa nhà tầng.

Các khối bê tông dạng ruộng bậc thang được gia cố chắc chắn và thẩm mỹ.

Ruộng bậc thang xanh ngay giữa đô thị.

Tổ ấm Ruộng không quá đặc sắc về nội thất hay tiện nghi, nhưng về xu hướng phát triển bền vững, sự kết nối giữa con người và thiên nhiên là điều không thể phủ nhận ở đây.

Tác giả: Eyes

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP