Kinh tế

Cận cảnh dự án căn hộ cao cấp tại 1323 Huỳnh Tấn Phát ‘chết yểu’

Khởi công từ năm 2011, đến nay dự án Khu cao ốc căn hộ và biệt thự cao cấp BMC – Hưng Long vẫn là công trình dang dở. Dự án này là tài sản thế chấp và mới được ngân hàng rao bán để thu hồi nợ.

Thông qua Công ty Đấu giá hợp danh Vạn Thành An, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa rao bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc dự án Khu cao ốc căn hộ và biệt thự cao cấp BMC – Hưng Long (BMC Hưng Long), tại địa chỉ số 1323 (số cũ 60/7) Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM.

Dự án căn hộ và biệt thự cao cấp BMC Hưng Long trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7.

BMC Hưng Long là dự án do Công ty Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại (Công ty BMC) làm chủ đầu tư. Được xây dựng từ năm 2011, tuy nhiên đến nay dự án này vẫn là công trình dang dở, trở thành tài sản thế chấp và đang được rao bán để thu hồi nợ vay.

Dự án có quy mô 5 block căn hộ và 5 căn biệt thự.

Tài sản đấu giá tại dự án BMC Hưng Long là quyền sử dụng 19.639,1m2 đất ở theo dự án xây dựng chung cư và biệt thự vườn cùng với tài sản hình thành trong tương lai thuộc dự án, gồm 5 block nhà và 5 căn biệt thự.

Giá khởi điểm của khối tài sản trên là 2.529,6 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế GTGT. Trong đó, giá trị quyền sử dụng đất là 2.130 tỷ đồng và giá trị công trình xây dựng khoảng 400 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2011, thế nhưng sau đó bị ngưng trệ.

Về pháp lý, qua nhiều hợp đồng vay, thế chấp, mua bán nợ giữa chủ đầu tư, các doanh nghiệp liên quan với các tổ chức tín dụng, cuối cùng SCB là đơn vị sở hữu dự án khi mua nợ từ Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Các block nhà nằm phơi nắng phơi mưa nhiều năm qua.

Theo tìm hiểu, Công ty BMC hiện đã chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC, là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công thương. Được thành lập từ năm 1957, doanh nghiệp này sở hữu nhiều quỹ đất để phát triển dự án bất động sản và khu công nghiệp khắp cả nước.

Như dự án BMC Vinh Plaza và dự án BMC Cửa Lò Plaza tại Nghệ An; dự án Cụm công nghiệp BMC tại huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông; Cao ốc căn hộ BMC tại quận 1, TP.HCM; dự án Khu công nghiệp Hưng Phú 2A, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ…

Cổng vào công trình trở thành nơi đậu xe.

Hầu hết các dự án do Công ty BMC làm chủ đầu tư có điểm chung là chậm tiến độ, có dự án doanh nghiệp này “ôm đất” hàng chục nhưng không triển khai, bị thu hồi. Tại Nghệ An, Công ty BMC nợ thuế hơn 28 tỷ đồng và đã bị Chi cục thuế TP.Vinh cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản.

Theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg ngày 15/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC và Tổng Công ty Giấy Việt Nam là 2 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương nằm trong danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hoá đến hết năm 2020.

Tác giả: Phúc Nguyễn

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP