Trong nước

Cán bộ về hưu "ôm" nhà công vụ không chịu trả

Sau khi được thuê nhà công vụ để làm việc, 10 cán bộ nghỉ hưu ở Tiền Giang không đồng ý trả lại nhà mà đề nghị được mua lại

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết Sở Xây dựng sẽ hoàn chỉnh kế hoạch, trình và UBND tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương thu hồi khu nhà công vụ 10 căn ở số 84 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 1, TP Mỹ Tho). Những căn nhà trên đã cho cán bộ thuê từ năm 1994 đến nay nhưng không đòi lại được.

Về hưu không chịu trả nhà

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang, khu nhà công vụ này gồm 12 căn được xây dựng vào năm 1991 với mục đích tạo điều kiện cho cán bộ từ huyện về tỉnh công tác có chỗ ở. Mỗi căn nhà có diện tích 126,8 m2 được bố trí cho cán bộ công chức thuê vào năm 1994. Hiện trong tổng số 12 căn, có 1 căn là nơi làm việc của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, 10 căn cho cán bộ thuê nay đã nghỉ hưu, 1 căn cán bộ thuê đang công tác. Tuy nhiên, tất cả cán bộ sau khi nghỉ hưu không đồng ý trả lại nhà công vụ.

Vào năm 2016, khi Báo Người Lao Động phản ánh về vấn đề này thì 10 cán bộ hưu trí trên xin mua lại nhà. Sở Xây dựng trình UBND tỉnh nhưng đã có nhiều ý kiến của cán bộ, đảng viên không đồng tình. Tỉnh Tiền Giang đã nhiều lần thu hồi nhà nhưng không được. Tỉnh ủy - UBND tỉnh quyết định bán nhà cho những cán bộ này theo Nghị định 61 của Chính phủ, song chủ trương này không được sự đồng ý của các cấp trung ương. Tỉnh ủy Tiền Giang cũng đã có thông báo: "Thống nhất thu hồi 10 căn nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của Chính phủ". Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước khu vực IX đã nhiều lần yêu cầu "Tỉnh Tiền Giang có biện pháp thu hồi lại những căn nhà ở công vụ mà hiện nay đối tượng thuê nhà đã không còn đủ điều kiện thuê theo quy định của pháp luật, trong đó có dãy nhà số 84 đường Nam kỳ Khởi Nghĩa".

10 căn nhà công vụ trong số 12 căn cho thuê sai đối tượng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Sử dụng sai mục đích

Trả lời các đại biểu HĐND tỉnh tại phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X về tiến độ thu hồi 10 căn nhà công vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết thu hồi 10 căn nhà ở công vụ không đúng đối tượng là ý kiến phù hợp với kết luận Thanh tra vào năm 2015. Theo đó, 10 căn nhà ở công vụ này đang cho thuê không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, năm 2017, Thanh tra Chính phủ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang "Thu hồi 10 căn nhà công vụ không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích tại khu nhà ở công vụ 12 căn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa". Sau đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Hằng năm, Thanh tra Chính phủ đều có văn bản yêu cầu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện việc thu hồi 10 căn nhà công vụ nêu trên.

Tỉnh Tiền Giang đã thành lập tổ công tác giải quyết nhà ở công vụ tỉnh Tiền Giang tại dãy 10 căn nhà đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc thanh lý hợp đồng thuê nhà các căn nhà ở công vụ tại dãy 10 căn nhà này. Khi làm việc với UBND tỉnh, 10 hộ trên kiến nghị chuyển đổi công năng để tiếp tục được thuê hoặc mua với giá hợp lý.

Trình kế hoạch thu hồi trong tháng 7-2022

Ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp để thu hồi nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên kết quả đạt được đến nay chưa như mong muốn của tỉnh cũng như của đại biểu, các cơ quan chức năng. UBND tỉnh sẽ kiên quyết chỉ đạo giải quyết để sớm thu hồi 10 căn nhà ở công vụ.

Hiện nay Sở Xây dựng đã thực hiện xong việc rà soát hồ sơ, xác minh, thu thập các thông tin liên quan việc giải quyết chế độ, chính sách trước đây của các địa phương và của tỉnh đối với các trường hợp liên quan, đang dự thảo phương án, kế hoạch xử lý. Dự kiến trong tháng 7-2022, Sở Xây dựng sẽ hoàn chỉnh, trình và UBND tỉnh sẽ xem xét, ban hành để tiếp tục thực hiện chủ trương thu hồi các căn nhà ở công vụ nói trên.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP