Trong tỉnh

Cán bộ trường Đại học Đại Nam đưa người ra nước ngoài trái phép?

Hàng loạt người lao động đã tin lời người tự nhận là cán bộ trường Đại học Đại Nam tại Nghệ An mời chào làm Visa xuất khẩu lao động để rồi mất oan tiền, rước lấy bực mình.

Những bản cam kết không thực hiện

Báo Gia đình Việt Nam nhận được hàng loạt đơn phản ánh về việc cán bộ trường đại học Đại Nam chi nhánh Thái Hoà, Nghệ An có hành vi dối trá, lừa gạt không thực hiện theo cam kết về việc làm Visa đi nước ngoài.

Cụ thể, anh T.Q.T (TP. Hải Dương) phản ánh: "Ngày 3/11/2018 tại văn phòng tư vấn du học tuyển sinh thuộc trường Đại học Đại Nam (56 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội) tôi có làm cam kết xin Visa C3-4 và đặt tiền cọc 1.500 USD (35.000.000 đồng) cho anh N.V.D. Tại đây tôi được cam kết 4 tháng sẽ xin được Visa, nếu không xin được sẽ hoàn trả lại cọc 100%. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, anh D. trả lời tôi là không xin được Visa nên tôi quyết định lấy hồ sơ về. Còn tiền cọc thì anh D. liên tục tìm lý do không trả trong khi số tiền đó gia đình tôi đi vay lãi. Sự việc này đã khiến gia đình tôi bị đảo lộn".

Cùng nội dung, anh N.V.K (TP. Hà Tĩnh) cũng bức xúc cho hay: "Ngày 25/10/2018 tại văn phòng tư vấn và xuất khẩu lao động trường Đại học Đại Nam chi nhánh Nghệ An, tôi có làm cam kết Visa C3-4 đi Hàn Quốc và đặt cọc số tiền là 1.500 USD cho anh N.V.D. Tại đây anh D. cam kết trong 4 tháng nếu không xin được Visa anh D. có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền. Thời gian lâu sau đó do không có phản hồi, tôi đã nhiều lần liên hệ với anh D. nhưng đều nhận được câu trả lời khất lần..."

Những bản cam kết có dấu của trường Đại học Đại Nam

Nhiều bạn đọc khác cũng chia sẻ câu chuyện và chung khẳng định sau khi đóng tiền cọc tại văn phòng Nghệ An, anh D. tập hợp thành nhóm khoảng 70 người sau đó đưa những người này lên trường Đại học Đại Nam tại địa chỉ 56 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội để đại diện Hàn Quốc phỏng vấn.

"Chúng tôi tập hợp trên phòng tập trung tại tầng 2, tại đó có vợ anh D. và người phiên dịch. Chúng tôi không biết những người Hàn Quốc đó là ai, chỉ nghe anh D. nói đó là đại diện bên Hàn quyết định việc xin Visa. Họ cũng chỉ hỏi mấy câu chớp nhoáng rồi thôi...", anh N.V.K cho biết.

Ngoài các phản ánh trên, báo Gia đình Việt Nam cũng nhận được nhiều đơn thư khác phản ánh với nội dung tương tự liên quan đến việc cán bộ trường Đại học Đại Nam chi nhánh Nghệ An có hành vi lợi dụng tín nhiệm lừa đảo nhiều người.

Trường Đại học Đại Nam nói gì?

Trước những phản ánh nói trên, phóng viên đã liên hệ với anh N.V.D được cho là người đại diện trường Đại học Đại Nam chi nhánh Nghệ An để tìm hiểu sự việc.

Trao đổi với phóng viên, anh D. khẳng định việc mở văn phòng chi nhánh tại Nghệ An là hoàn toàn hợp pháp và trường Đại học Đại Nam đã ra quyết định về việc này.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với phóng viên về sự việc trên, lãnh đạo trường Đại học Đại Nam (56 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội) lại khẳng định không hề có văn phòng tại Nghệ An.

Nhiều bài tuyển sinh với nhiều hình thức hấp dẫn được vợ chồng N.V.D đăng tải trên Fanpage để thu hút người lao động.

Cùng với đó, ngày 7/11/2019 trường Đại học Đại Nam có văn số 130/CV-ĐN gửi Cục An Ninh chính trị nội bộ - Bộ Công An; Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Nghệ An và Báo Gia đình Việt Nam trong đó khẳng định: "Không có bất kỳ chương trình nào về tư vấn du học và lao động tại Hàn Quốc và cũng không có bất kỳ Văn phòng tư vấn du học và tuyển sinh đặt tại xã Thái Hòa, Nghệ An. Các thông tin do ông N.V.D có dấu hiệu giả mạo và lừa đảo.

Trước tình hình phức tạp về việc đưa người ra nước ngoài trái phép và những dấu hiệu giả mạo lừa đảo trong văn bản do ông N.V.D ký, trường Đại học Đại Nam kính đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an Tỉnh Nghệ An giúp đỡ xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh giáo dục, đảm bảo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, đảm bảo uy tín cho trường Đại học Đại Nam nói riêng và ngành giáo dục nói chung."

Liên quan nội dung trong văn bản số 130/CV-ĐN của trường Đại học Đại Nam, nguồn tin riêng của báo Gia đình Việt Nam lại cho thấy, ngày 1/11/2018 trường Đại học Đại Nam ban hành quyết định số 623/QĐNS-ĐN do Hiệu trưởng nhà trường về việc tiếp nhận ông N.V.D làm nhân viên khoa ngôn ngữ và văn hoá học của trường Đại học Đại Nam. Kèm theo đó là hợp đồng lao động không xác định kì hạn.

Với quyết định này anh N.V.D đã về địa phương xin mở văn phòng tư vấn du học lấy tên "Trường Đại học Đại Nam chi nhánh Nghệ An". Từ năm 2018 anh N.V.D cùng vợ đã thu tiền của hàng trăm người xin cấp Visa.

Ngoài ra, được biết anh D. đã nhiều lần đưa người lao động đến trường Đại học Đại Nam tại Hà Nội để tổ chức phỏng vấn. Không lẽ việc làm này của anh D. trường Đại học Đại Nam không hề hay biết? Hay có cá nhân; tổ chức nào phía sau móc nối để anh N.V.D làm những việc này mà nhà trường không hay?

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến độc giả!

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP