Pháp luật

Cán bộ trại giam cùng người tình lừa đảo người yêu cũ

Thời điểm chấp hành án tù Tuyết quen Diễn khi đó là cán bộ trại tạm giam. Ra tù, cả 2 kết giao và lên kế hoạch lừa đảo người yêu cũ của Diễn.

Ngày 19-7, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Huy Diễn (39 tuổi; nguyên cán bộ trại tạm giam (PC81B) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và Nguyễn Thị Ánh Tuyết (34 tuổi; ngụ huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng số tiền cả 2 lừa đảo là 598,9 triệu đồng.

Năm 2015, bà C. cùng ông H. (cùng công tác tại Phòng Hậu cần Công an TP HCM) gửi đơn đến Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tố cáo Diễn và Tuyết có hành vi gian dối, giả danh là người thân của lãnh đạo Bộ Công an nhận chạy chuyển công tác về Tổng Cục III Bộ Công an.

Ngày 3-9-2015, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Phòng Thanh tra Công an tỉnh giải quyết sự việc. Qua đó, Tuyết đã thừa nhận toàn bộ sự việc và giao nộp lại 88 triệu đồng, Diễn cũng giao nộp 167 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Kết quả điều tra xác định, thời điểm đang công tác Diễn là đại úy, có quan hệ yêu đương với bà C. Sau khi chia tay, Diễn và bà C. đều lập gia đình riêng nhưng vẫn giữ liên lạc với nhau.

Tuyết (tên khác Bé Trang, Bé Tư) từng bị TAND huyện Đất Đỏ xử 6 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản" và 8 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuyết chấp hành án tại nơi Diễn công tác nên cả hai quen nhau. Ra tù, Tuyết và Diễn góp vốn cùng nhau kinh doanh xe cẩu, làm cát, mở quán cà phê ở huyện Châu Đức.

Quá trình làm ăn chung với nhau, Diễn kể mối quan hệ trước đây với bà C. cho Tuyết nghe. Sau đó, từ giữa năm 2014 đến năm 2015, Diễn chỉ dẫn Tuyết gọi điện thoại cho bà C., tự giới thiệu có mối quan hệ với thứ trưởng Bộ Công an, đang công tác tại Phòng Tổ chức thuộc Tổng Cục III Bộ Công an có khả năng chạy chuyển công tác cho cán bộ chiến sĩ.

Diễn cùng Tuyết than gia đình Diễn bị mất trộm, mẹ Diễn bị bệnh, hoàn cảnh khó khăn…., để năn nỉ bà C. cho mượn tiền. Tin tưởng, bà C. đã chuyển tiền cho Diễn. Sau một thời gian, bà C. đòi tiền thì Diễn, Tuyết tạo dựng thông tin gian dối để không trả.

Tháng 12-2014, Diễn và Tuyết nói là Diễn đã được chuyển công tác về Tổng cục III Bộ Công an, và đang lo chạy chuyển công tác cho bà C. về cùng cơ quan với Diễn, chi phí chạy chuyển công tác cho bà C. hết 400 triệu đồng, Diễn sẽ cấn trừ số tiền mượn trước đó đã mượn của người yêu cũ.

Tưởng thật, bà C. giới thiệu cho Diễn, Tuyết một người bạn cũng có nhu cầu chuyển công tác về Tổng Cục III Bộ Công an. Sau đó, Diễn, Tuyết đồng ý chạy chuyển công tác với giá là 160 triệu đồng. Bà C. đã ứng 15 triệu đồng trước cho bạn, số còn lại sẽ chuyển sau.

Không chỉ vậy, Diễn nói Tuyết gọi điện cho bà C. thông báo Tổng cục III đang tuyển dụng cán bộ, ai có nhu cầu thì đưa 240 triệu đồng. Bà C. đã thông tin đến ông H. cùng công tác tại Công an TP HCM. Ông H. đưa trước 120 triệu đồng. Sau đó, Tuyết nói sẽ chuyển công tác cho ông H. trong vòng 3 tuần và yêu cầu đưa thêm 30 triệu đồng. Ngoài ra, ông H. có bạn gái cũng muốn chuyển công tác lên Tổng Cục III nên ông H. đã tự ý đưa cho C. 10 triệu đồng nhờ chuyển cho Tuyết để giữ chỗ.

Quá trình điều tra Tuyết khai chính Diễn là người chủ mưu, sắp đặt và chỉ dẫn Tuyết để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền. Đối với Diễn, quá trình điều tra đã có thủ đoạn gian dối, đối phó, cản trở các hoạt động điều tra, khai báo quanh co, đổ lỗi cho Tuyết gây ra mọi chuyện và kêu oan.

Trước khi bị khởi tố, khi được cơ quan điều tra cho xem quyết định truy nã đối với Tuyết để vận động đầu thú thì Diễn đưa Tuyết đến TP HCM thuê phòng chung sống như vợ chồng để trốn tránh việc truy nã, ngăn cản Tuyết đầu thú.

Diễn còn ngụy tạo chứng cứ ngoại phạm bằng cách hướng dẫn Tuyết viết một bức thư tự nhận mình lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà C. chứ Diễn không tham gia. Khi Diễn và Tuyết đang ngồi ở công viên Phú Lâm tại quận 6, TP HCM thì bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện bắt giữ.

Tác giả: Ngọc Giang

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP