Trong tỉnh

Cán bộ nghỉ việc vẫn thẩm định ĐTM (Kỳ III): Quan điểm của cơ quan liên quan “lệch pha”

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An giữ quan điểm là không có chuyện cán bộ nghỉ việc vẫn được tham gia thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) như kết luận của Đảng ủy Sở TN&MT.

Trước các vấn đề liên quan đến cán bộ nghỉ việc vẫn tham gia thẩm định hồ sơ báo cáo ĐTM mà báo Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh ở các kỳ trước, đến nay quan điểm của các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa thống nhất khiến dư luận chưa hết nghi vấn.

Văn bản trả lời báo chí về việc sử dụng cán bộ của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An.

Cán bộ nghỉ việc vẫn tham gia sắp xếp hồ sơ

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường khẳng định với PV DĐDN rằng: “Ông Lương Tuấn Anh đã được chấm dứt hợp đồng ngày 25/4/2017. Từ tháng 5/2017, ông Lương Tuấn Anh xin tiếp tục được học hỏi kinh nghiệm tại Chi cục Bảo vệ môi trường. Ông Lương Tuấn Anh không tham gia trong công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, không trực tiếp xử lý các hồ sơ liên quan tại Chi cục Bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, trong thông báo số 63/TB-Đ.Uy, ngày 29/7/2019 của Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An kết luận rằng ông Lương Tuấn Anh đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 25/4/2017 nhưng trong năm 2018 được giao xử lý 13 hồ sơ, trong quý I/2019 được giao xử lý 03 hồ sơ.

Khi được đề nghị tiếp cận 16 bộ hồ sơ ĐTM mà Đảng ủy Sở TN&MT đã kết luận, ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An giao bà Nguyễn Thị Thúy Nga là trưởng phòng thẩm định và đánh giá ĐTM trực tiếp làm việc, cung cấp hồ sơ cho phóng viên. Tại các hồ sơ mà phóng viên được tiếp cận thì danh sách tham gia hội đồng thẩm định ĐTM không có tên ông Lương Tuấn Anh.

“Các hồ sơ được giao cho lãnh đạo phòng chuyên môn là Ủy viên thư ký xử lý trực tiếp. Trong quá trình học hỏi kinh nghiệm, ông Tuấn Anh hỗ trợ trong công tác sắp xếp giấy tờ, phô tô tài liệu, gửi tài liệu... Hiện nay, ông Lương Tuấn Anh đã ngừng việc học hỏi kinh nghiệm tại Chi cục Bảo vệ môi trường” – ông Hồ Sỹ Dũng khẳng định.

Tại sao cán bộ đã nghỉ việc vẫn tham gia vào phần việc của Chi cục Bảo vệ môi trường thì ông Dũng thừa nhận việc này là sai với nguyên tắc và đã khắc phục, xử lý dứt điểm.

“Ấn định” trách nhiệm cho nhau

Vì sao ở cấp dưới (Chi cục Bảo vệ môi trường) khẳng định không có chuyện cho cán bộ đã nghỉ việc vẫn tham gia thẩm định báo cáo ĐTM nhưng cấp trên là Đảng ủy Sở TN&MT lại kết luận là có? Tại sao trong thông báo số 63 nói rất rõ vi phạm như vậy mà Chi cục Bảo vệ môi trường không có văn bản đề nghị được làm rõ?...

Trước hàng loạt câu hỏi mà phóng viên đặt ra, ông Hồ Sỹ Dũng cho biết là sau khi có kết luận của Đảng ủy Sở TN&MT, chi bộ Chi cục Bảo vệ môi trường đã có văn bản giải trình nhưng vẫn không được làm rõ cho đơn vị.

Câu trả lời của Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường với PV DĐDN như vậy đã phần nào minh chứng cho việc phải chăng ngay trong nội bộ Sở TN&MT Nghệ An đã “ấn định” trách nhiệm cho nhau?

Bởi theo phân công nhiệm vụ thì Chi cục Bảo vệ môi trường phải căn cứ vào các quy định của pháp luật để tham mưu Giám đốc Sở thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM theo quy định gồm: Các thành viên tham gia Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM là các chuyên gia thuộc lĩnh vực của dự án; cán bộ của các Sở, ngành liên quan; cán bộ UBND cấp huyện nơi có dự án; cán bộ Sở TN&MT.

Như vậy, theo các quy định nêu trên mà Chi cục Bảo vệ môi trường đưa ra thì nếu danh sách trong Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM có tên ông Lương Tuấn Anh thì phải qua nhiều “cửa” của Sở TN&MT mới lọt vào được.

Ông Hồ Sỹ Dũng cho biết, sau khi có kết luận của Đảng ủy Sở TN&MT, chi bộ Chi cục Bảo vệ môi trường đã có văn bản giải trình nhưng vẫn không được làm rõ cho đơn vị.

Đến đây dư luận cho rằng, dù Chi cục Bảo vệ môi trường khẳng định không có chuyện cán bộ nghỉ việc vẫn tham gia thẩm định báo cáo ĐTM nhưng tại sao thông báo của Đảng ủy Sở TN&MT lại kết luận như vậy?

Để làm rõ nghi vấn này, phóng viên đã liên tục liên hệ với ông Võ Văn Ngọc – Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An để biết quan điểm của lãnh đạo Sở này như thế nào nhưng đều không nhận được thông tin phúc đáp trở lại.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP