Trong nước

'Cán bộ không chết vì trình độ mà vì thái độ'

Theo đại diện Sở Tư pháp Hà Nội, để xảy ra sự việc ở phường Văn Miếu là việc rất đáng tiếc dù nghiệp vụ của cán bộ trong tình huống này không đòi hỏi cao siêu.

Tại hội nghị giao ban công tác tư pháp tháng 7 của Sở Tư pháp Hà Nội ngày 3/8, bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Hành chính tư pháp, cho biết công tác hành chính tư pháp nhiều người nghĩ rất nóng nhưng thực ra không phải vậy.

Bà Hằng dẫn chứng vụ việc cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu vừa qua, đã gây ra nhiều bình luận của người dân thông qua câu chuyện thủ tục hành chính.

"Tôi rất buồn. Chúng ta đã tổ chức nhiều tổ chức hội nghị, tập huấn trao đổi những khó khăn, trả lời rất nhiều văn bản liên quan đến hộ tịch, chứng thực. Chúng tôi cũng có trao đổi để tháo gỡ kịp thời cho cơ sở tuy nhiên vẫn xảy ra sự việc đáng tiếc ấy... Thực ra mà nói, cán bộ không chết vì trình độ mà chủ yếu chết vì thái độ", nữ Trưởng phòng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp Hà Nội), phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thắng Quang.

Theo bà Hằng, công việc này không đòi hỏi một trình độ cao siêu, chỉ là thái độ cách ứng xử của cán bộ với người dân trong sự việc người dân đến đăng ký hộ tịch.

Qua kết quả kiểm tra theo dõi, Trưởng phòng Hành chính tư pháp khẳng định trên thực tế vẫn còn một số vấn đề thuộc về nguyên tắc đăng ký hộ tịch, mà các cấp cơ sở vẫn bỏ qua, cho nên gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, nguyên tắc đăng ký hộ tịch theo luật có các khoản rõ ràng. Nguyên tắc của luật là bảo đảm tôn trọng quyền nhân thân của cá nhân. Nguyên tắc về việc cá nhân được đăng ký hộ tịch tại nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi sinh sống...

Đồng quan điểm, ông Phạm Thành Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, cũng cho rằng vụ việc ở phường Văn Miếu đã xem xét kỹ lưỡng trên nguyên tắc án tại hồ sơ chứ không phải làm việc theo kiểu “thích thì làm, không thích thì thôi”.

Ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Thắng Quang.

“Báo cáo của thanh tra công vụ cho thấy trong năm 2016 có bao nhiêu cán bộ bị xử lý, thậm chí có cả chủ tịch phường, cán bộ tư pháp. Tôi đau lòng lắm nhưng vẫn phải làm. Vụ việc ở Văn Miếu mọi việc đã rõ rồi", ông Phạm Thanh Cao cho hay.

Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cũng đưa ra dẫn chứng, nhiều cán bộ có thái độ đối xử chưa chuẩn mực với dân. Ông nói: "Tôi không biết ở xã thì thế nào nhưng ở một số phường thì có chuyện đó. Gia đình nhà tôi cũng từng chứng kiến. Một số cán bộ phường đúng là vô cảm".

Vì vậy, ông Cao yêu cầu thời gian tới phải tăng cường triển khai tập huấn ứng xử, xử lý tình huống trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

"Tôi hy vọng rằng bài học không phải đối với lãnh đạo phường Văn Miếu mà cho toàn cán bộ ngành tư pháp. Chúng ta cần tăng cường tập huấn giáo dục cách ứng xử với người dân cho cán bộ cơ sở", Phó giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu.

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP