Xã hội

Cán bộ đang mua 1.300m2 đất giá 'bèo' thì bị tuýt còi

Ủy ban kiểm tra (UBKT) huyện ủy Lộc Hà, Hà Tĩnh đang hoàn tất hồ sơ để trình UBND huyện đề nghị thu hồi hàng ngàn m2 đất cấp sai quy định.

Thông tin trên được ông Nguyễn Duy Sơn - Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Lộc Hà cho biết.

Trước đây, hàng chục hộ dân thôn Hòa Bình sinh sống khu vực ven biển, sau trận bão lịch sử năm 1989, người dân di dời vào sâu trong làng tái định cư.

Khu đất của bà Là gần 1.300m2 được Phòng TN&MT làm hồ sơ cấp đất ở, sau đó cán bộ trong Phòng mua lại với giá 350 triệu.

Đối với vùng đất người dân đã dời đi, chính quyền không thu hồi mà để trống từ đó đến nay, một số người dân canh tác hoa màu, số khác trồng cây phi lao để lấy củi đốt.

Năm 2016, một dự án khu nghỉ dưỡng được đầu tư ven biển Lộc Hà khiến vùng đất này trở nên có giá trị, lúc này người dân mới đăng ký làm giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Cũng thời gian này, UBND xã Thịnh Lộc trình lên huyện Lộc Hà 25 bộ hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có 3 bộ hồ sơ của bà Nguyễn Thị Là được cấp 1.293 m2 đất ở; ông Trần Xuân Thành 1.042 m2; ông Nguyễn Quang Hoe 913 m2.

Trong khi các hộ dân trên thực hiện việc chuyển nhượng đất đai thì UBKT huyện ủy Lộc Hà vào cuộc kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, việc cấp đất cho các hộ dân trên đã thiếu sót về hồ sơ thủ tục, không có phiếu niêm yết thông tin công khai tại khu dân cư; khu vực đất cấp chồng lấn lên đất lâm nghiệp; quá trình chuyển nhượng đất vườn sang đất ở sai quy định…

Theo ông Sơn, UBKT huyện ủy đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục để kiến nghị UBND huyện thu hồi hàng nghìn m2 đất cấp sai quy định kể trên.

Đình chỉ việc chuyển nhượng

Cũng theo nguồn tin, sau khi được làm thủ tục cấp đất, các hộ dân trên đã thực hiện chuyển nhượng, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Là (85 tuổi) bán khu đất gần 1.300m2 ngay cạnh dự án khu nghỉ dưỡng với giá chỉ 350 triệu đồng.

Một cán bộ tại huyện ủy Lộc Hà tiết lộ, lô đất của bà Là đang làm thủ tục chuyển nhượng cho cán bộ công tác tại Phòng TN&MT huyện và một người khác, là người nhà của một vị lãnh đạo phòng này.

Ông Lê Văn Thủy - Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà thừa nhận, quá trình cấp đất cho các hộ dân còn thiếu một số thủ tục. Cán bộ không xác định được đất lâm nghiệp nên quá trình cấp đất có sự chồng lấn.

Ông Phan Văn Nhàn - Phó chủ tịch UBND huyện xác nhận có việc cấp đất sai quy định kể trên.

Sau khi phát hiện sự việc, huyện Lộc Hà đã đình chỉ việc chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận đất, đồng thời làm việc với những hộ dân được cấp đất sai và họ tự nguyện viết đơn xin trả lại những mảnh đất trên.

“Nguyên nhân là do thủ tục hồ sơ chưa đầy đủ nhưng đã vội cấp đất, hiện huyện đang thu hồi các lô đất kể trên. Sắp tới sẽ tổ chức họp kiểm điểm, quan điểm là không bao che, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó” - ông Nhàn nói rõ.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP