Đẹp

Căn bệnh khiến bọ ve làm tổ trên mắt sau khi nối mi

Sau khi nối, nếu không vệ sinh, làm sạch đúng cách, bọ ve Demodex có thể xâm nhập và ăn mòn nang lông mi, gây nhiều nguy hiểm cho mắt.

Nối mi là phương pháp làm đẹp phổ biến hiện nay, giúp phái đẹp có đôi mắt to tròn, tạo hiệu ứng cuốn hút. Tuy nhiên, quá trình chăm sóc, vệ sinh mi nối không đúng cách có thể gây hậu quả khôn lường cho mắt như những trường hợp dưới đây.

Sai lầm sau khi nối mi

Theo Sohu, bệnh nhân là bà Wang, 50 tuổi, ở huyện Giang Âm, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ngày 12/4, bà tới Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc khám sau khi bị ngứa, rụng lông mi, khô mắt. Trước đó, Wang đã nối mi tại tiệm làm đẹp ở địa phương.

Bác sĩ Zhang Gaoming, Phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc chẩn đoán người phụ nữ này bị viêm bờ mi do bọ ve Demodex. Kiểm tra kỹ hơn, vị bác sĩ này cũng phát hiện hàng loạt bọ ve demodex làm tổ trên bờ mi của nữ bệnh nhân.

Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ việc quá trình nối mi không đảm bảo vệ sinh, bệnh nhân không làm sạch mắt, mi sau nối. Các bác sĩ đã rửa sạch mắt, vệ sinh kỹ vùng lông mi bị bọ ve làm tổ. Tuy nhiên, nữ bệnh nhân buộc phải loại bỏ toàn bộ lông mi và chờ ngày nó mọc lại.

Theo bác sĩ Zhang, người bị viêm bờ mi do ve Demodex thường có triệu chứng khô mắt, ngứa, đỏ, cảm giác dị vật trong mắt, rụng lông mi. Bệnh thường gặp ở người không vệ sinh mắt thường xuyên, nuôi thú cưng và vô tình bị bọ ve xâm nhập. Qua trường hợp trên, bác sĩ Zhang khuyến cáo chị em khi làm đẹp cần chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo vệ sinh và phải chăm sóc mi đúng cách, làm sạch thường xuyên.

Ashley phải tới gặp bác sĩ sau khi nối mi và mắc bệnh viêm bờ mi do bọ ve Demodex. Ảnh: WFTC 9.

Đây không phải trường hợp đầu tiên ghi nhận trường hợp bị bọ ve Demodex tấn công và gây bệnh sau khi nối mi. Tháng 4/2018, kênh truyền hình WFTV 9, đưa tin về Ashley (giấu tuổi và địa chỉ), tại Florida, Mỹ, bị sưng tấy mắt, khó chịu sau khi sử dụng phương pháp làm đẹp này.

Các bác sĩ tại Trung tâm hỗ trợ khô mắt, Viện Mắt Orlando, Florida, Mỹ, đã lấy sợi mi của Ashley và soi dưới kính hiển vi. Họ phát hiện chỉ một sợi lông mi nhưng có đến hàng chục con bọ ve Demodex siêu nhỏ đang trú ẩn.

Tiến sĩ Keshini Parbhu, Trung tâm hỗ trợ khô mắt, Viện Mắt Orlando, cho biết đàn bọ ve đã đào sâu vào đáy của các nang lông và ăn hết dưỡng chất trong từng sợi mi. Ashley đã được xử lý tình trạng này và được khuyên vệ sinh vỏ gối thường xuyên, làm sạch, khử khuẩn cho mi. Tuy nhiên, người phụ nữ này chia sẻ bản thân sẽ không bao giờ nối mi nữa.

Viêm bờ mi do bọ ve Demodex nguy hiểm như thế nào?

Theo Healthline, viêm bờ mi do ve thường do 2 loại là là Demodex folliculorum và Demodex brevis. Chúng đều có kích thước siêu nhỏ nên không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Demodex là loại ve sống chủ yếu trên các nang lông của mặt, mắt, nhất là mí mắt và lông mi. Vào ban đêm, bọ ve Demodex xuất hiện để ăn tế bào da chết, đẻ trứng và thải chất cặn bã (còn gọi là mạt) vào tuyến mí mắt, nang lông mi.

Thông thường, mạt Demodex xuất hiện tự nhiên trên da với số lượng nhỏ không những không gây hại mà còn có lợi. Bởi chúng loại bỏ tế bào chết và không gây tác hại, triệu chứng nào.

Tuy nhiên, số lượng mạt nhiều lên, nó có thể gây tổn thương đáng kể cho da, mắt như gây khô da, đỏ, ngứa hoặc bệnh chàm, viêm bờ mi, tổn thương tuyến dầu ở rìa mắt, tuyến meibomian, lẹo, nấm da…

Triệu chứng của người bị viêm bờ mi do bọ ve Demodex là ngứa lông mi và vùng da xung quanh; các mảng da sần sùi, có vảy; đỏ mắt và quanh mắt; cảm giác nóng rát bên trong mắt…

Nặng hơn, lông mi sẽ khô, dính vào mắt và cuối cùng khiến nó phát triển bất thường. Viêm bờ mi ảnh hưởng đến 45% dân số tại Mỹ và có thể xuất phát từ nguyên nhân khác như tắc nghẽn tuyến dầu ở chân lông mi.

Viêm bờ mi do bọ ve Demodex thường không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên khó tự phát hiện. Ảnh: Freepik.

Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ AOA) cho biết viêm bờ mi thường không lây. Tuy nhiên, những con bọ ve Demodex có thể nhảy từ người bệnh sang người lành và từ động vật sang người. Nếu tiếp xúc gần người mắc bệnh viêm bờ mi do bọ ve Demodex, nguy cơ nhiễm của bạn rất cao.

Do đó, chúng ta không nên sử dụng chung đồ trang điểm, nhất là phần mắt như mascara, chuốt mi, kem dưỡng mắt, chì kẻ… Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng sản phẩm chứa dầu vì dễ tạo môi trường cho bọ ve phát triển, bít tắc lỗ chân lông. Mỗi ngày, chúng ta cần duy trì thói quen rửa mặt 2 lần, làm sạch nhẹ nhàng vùng mắt với nước, lau khô và loại bỏ mảnh vụn, dầu thừa.

Bọ ve có kích thước siêu nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên nếu gặp vấn đề về mắt, bạn nên đi kiểm tra để phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

Tác giả: Thiên Nhan

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: làm tổ ,bọ ve ,mí mắt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP