Kinh tế

Cần 4.200 tỷ đồng sửa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Bộ Giao thông sẽ sử dụng vốn của doanh nghiệp quản lý cảng để sửa chữa hai đường băng trong bối cảnh không có vốn ngân sách.

Sáng 21/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hôm nay sẽ báo cáo Chính phủ về công tác sửa chữa hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Vì đường băng thuộc quản lý của Nhà nước nên nguồn vốn sửa chữa tổng thể sẽ do Nhà nước đầu tư.

Trong bối cảnh ngân sách hạn chế, Nhà nước không thể bố trí 4.200 tỷ đồng để nâng cấp nên Bộ đề xuất lấy nguồn thu từ phí cất hạ cánh và sử dụng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) để đầu tư. Ngoài ra, các hạ tầng sân bay như hệ thống thoát nước, đường lăn, cũng sẽ đề xuất Chính phủ sử dụng nguồn vốn ACV, sau đó Nhà nước sẽ hoàn trả cho doanh nghiệp.

"Nếu chờ ngân sách là không kịp. Chúng tôi đang theo hướng sử dụng vốn doanh nghiệp, thông qua Cục Hàng không giám sát việc sử dụng, và chịu trách nhiệm về việc đầu tư đó", ông Thể nói.

Sân bay Nội Bài có lưu lượng hành khách lớn. Ảnh: Đoàn Loan

Hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hư hỏng, thường bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường băng 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa. Nếu để lâu không sửa, đường băng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, khi đó sẽ phải đóng cửa sửa chữa, ảnh hưởng các chuyến bay.

Giữa năm 2018, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất, hạ cánh 1B sân bay Nội Bài. Đến nay, việc sửa chữa hai đường băng này chưa thể tiến hành do không có ngân sách và chưa có cơ chế huy động vốn doanh nghiệp đầu tư cho hạ tầng Nhà nước quản lý.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP