Thế giới

Campuchia nói hộ chiếu của cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck là giả

Quan chức Campuchia khẳng định bà Yingluck không có tên trong danh sách được cấp hộ chiếu của quốc gia này.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Khaosod.

"Tôi đã được Bộ Nội vụ xác nhận. Họ kiểm tra danh sách được cấp hộ chiếu và không tìm thấy tên bà Yingluck. Tôi nhắc lại rằng không có hộ chiếu nào được tìm thấy trong danh sách", phát ngôn viên Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan hôm 10/1 khẳng định, theo Phnom Penh Post.

Bình luận trên được đưa ra sau khi tờ SCMP dẫn thông tin từ các hồ sơ doanh nghiệp ở Hong Kong cho biết cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sử dụng hộ chiếu Campuchia để đăng ký chức danh giám đốc của P.T. Corporation, công ty bắt đầu hoạt động ở Hong Kong từ ngày 24/8/2018, gần một năm sau ngày bà bỏ trốn khỏi Thái Lan và sống lưu vong ở nước ngoài để tránh lệnh truy nã.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak cũng tuyên bố hộ chiếu bà Yingluck sử dụng là giả, trong khi một quan chức bộ này nói rằng Campuchia không bao giờ cấp hộ chiếu cho người nước ngoài chưa nhập tịch.

"Chúng tôi không biết đó là tin thật hay giả nhưng chúng tôi không bao giờ cấp hộ chiếu cho người nước ngoài", tướng Mao Chandara, quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Campuchia, nói. Quan chức này cũng lý giải rằng Campuchia chỉ cấp hộ chiếu cho người nước ngoài đã nhập tịch theo Nghị định Hoàng gia do Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ký.

"Ai lại không biết bà Yingluck mang quốc tịch Thái Lan và từng giữ chức thủ tướng? Làm sao mà bà ấy có thể dùng hộ chiếu Campuchia để đăng ký công ty dưới danh nghĩa công dân Campuchia. Chúng tôi không hiểu gì trong câu chuyện này", ông Mao nhấn mạnh.

Yingluck trở thành thủ tướng Thái Lan năm 2011 và bị phế truất sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Bà sống lưu vong từ năm 2017 sau khi bị kết tội sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỷ USD cho Thái Lan trong thời gian đương chức.

Tháng 9/2017, tòa án tối cao Thái Lan xét xử vắng mặt đối với bà Yingluck. Bà bị tuyên án 5 năm tù và phải bồi thường thiệt hại. Cựu thủ tướng Thái Lan gọi những cáo buộc nhằm vào bà mang động cơ chính trị. Giới chức Thái Lan đã nhờ Interpol truy nã bà Yingluck.

Tờ Caixin của Trung Quốc khẳng định bà Yingluck đã trở thành chủ tịch kiêm đại diện pháp lý của công ty cảng container quốc tế Sán Đầu (SICT) ở Quảng Đông, Trung Quốc từ ngày 12/12, làm dấy lên khả năng gia tộc Shinawatra đã mua cổ phần công ty này. Yingluck là người Thái gốc Hoa thế hệ thứ tư và gia tộc bà được cho là có mối liên hệ cấp cao trong chính phủ Trung Quốc.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP