Thế giới

Campuchia kết tội 33 phụ nữ trong đường dây mang thai hộ

Ngày 6-7, 33 phụ nữ Campuchia đã bị tòa án nước này cáo buộc tội danh buôn người và vượt biên trái phép. Những phụ nữ này thuộc một đường dây mang thai hộ cho các cặp đôi người Trung Quốc. Với tội danh bị cáo buộc, họ có thể phải nhận mức án lên tới 20 năm tù giam.

Ly Sophana, người phát ngôn của Tòa án thành phố Phnom Penh cho biết, tất cả những phụ nữ này và người quản lý Trung Quốc bị bắt giữ trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào ngày 21-6. Cảnh sát đã điều tra hoạt động này trong hơn một năm, Keo Thea, người đứng đầu đơn vị chống buôn bán người của Phnom Penh cho biết.

Độ tuổi của các bà mẹ mang thai thuê dao động từ 20 đến trên 30 tuổi, hầu hết đến từ các tỉnh lân cận Phnom Penh. Vài người trong số họ đã kết hôn hoặc là góa phụ.

Các phụ nữ mang thai hộ xuất kiện tại tòa án

“Các đối tượng môi giới có một mạng lưới để thuyết phục phụ nữ trở thành người mang thai hộ đổi lấy tiền”, ông Keo Thea nói.

Một số người khi bị bắt giữ đang mang thai tháng thứ 7, 8. Họ được hứa hẹn trả từ 9.000-10.000 USD sau khi sinh.

Ông nói thêm rằng trong khi một số người mang thai hộ sẽ ở lại Campuchia để sinh con, những người khác sẽ đến Trung Quốc để "giao hàng".

“Các nhà môi giới sử dụng mạng lưới của họ để đưa các bà mẹ mang thai đến Trung Quốc, nơi các em bé sẽ bị bỏ lại, những phụ nữ sẽ trở về Campuchia sau khi sinh”.

Trong một phán quyết mang tính bước ngoặt vào tháng 8-2017, Tammy Davis-Charles, nhà sáng lập của tổ chức Fertility Solutions PGD, Penh Rithy, một quan chức bộ thương mại và y tá Samrith Chakriya, bị kết án 18 tháng tù vì đã điều hành kinh doanh hoạt động này.

Các phòng khám ở châu Á đang ngày càng chú ý đến Trung Quốc, nơi các quan chức y tế ước tính rằng 90 triệu cặp vợ chồng đủ điều kiện để có con thứ hai sau khi chính sách một con duy trì suốt thập niên được nới lỏng vào năm 2015.

Không có ước tính chính thức về số lượng trẻ sơ sinh Trung Quốc có được qua các dịch vụ mang thai hộ này, nhưng các phương tiện truyền thông cho biết nó có thể vượt quá 10.000 ca mỗi năm.

Thái Lan và Ấn Độ đã ngăn chặn người nước ngoài sử dụng các dịch vụ mang thai hộ thương mại do lo ngại sau một loạt các trường hợp về việc khai thác dịch vụ này che giấu hành vi buôn người.

Thái Lan đã cấm các hoạt động này vào năm 2015 và sau đó một số phòng khám Thái Lan di chuyển qua biên giới vào Campuchia cho đến khi hoạt động mang thai hộ mang tính thương mại bị cấm tại Campuchia vào năm 2016.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: Campuchia ,mang thai hộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP