Số hóa

Camera từ iPhone 6 lên iPhone 7: Sự hào phóng của Apple

iPhone từng mất 4 năm để nâng độ phân giải từ 8 lên 12 megapixel nhưng chỉ trong 3 thế hệ gần nhất, Apple đã giới thiệu hàng loạt cải tiến, tính năng mới.

Cho tới thời điểm ra mắt iPhone 6s, Apple thường bị chỉ trích vì chậm nâng cấp camera. Tất cả 4 thế hệ từ iPhone 4s đến iPhone 6 đều có cảm biến chỉ 8 megapixel, con số khiêm tốn khi so với 12, 16 hay 21 megapixel của các smartphone cao cấp khác. Không chỉ độ phân giải, iPhone cũng thường bị chê về khả năng chụp tối cũng như thiếu hỗ trợ chống rung.

Lần đầu tiên Apple tỏ ra thực sự quan tâm đến camera khoảng thời gian này là với iPhone 6 Plus. Tuy vẫn có độ phân giải 8 megapixel nhưng hãng cuối cùng cũng trang bị chống quang quang học OIS. Tính năng giúp người dùng hạn chế các tình huống bị rung tay. Nhưng nhiều chuyên gia lúc đó lại cho rằng đây có thể sẽ là dấu mốc cho 3 năm chậm phát triển nữa của camera iPhone giống như chu kỳ trước đó.

Thế nhưng, điều Apple làm với iPhone 6s, rồi iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã làm tất cả cảm thấy ngạc nhiên.

Ảnh chụp bởi iPhone 6 (bên trái) và iPhone 6s.


Từ iPhone 6 lên iPhone 6s

4 năm chỉ giữ một độ phân giải nên việc tăng lên 12 megapixel trên iPhone 6s được coi là bước tiến lớn của Apple. Đây không hẳn là con số cao so với các đối thủ nhưng là đủ với đa số người dùng. Giữ nguyên cảm biến nhưng tăng mật độ điểm ảnh khiến iPhone 6s về lý thuyết sẽ chụp ảnh tối kém hơn. Tuy nhiên, Apple đã xử lý tốt điều này khi model mới chụp thiếu sáng tốt, độ chi tiết cũng cao hơn so với sản phẩm cũ.

Ngoài ra, từ iPhone 6 lên 6s, người dùng cũng được trải nghiệm thêm khả năng quay video 4K, tính năng hợp thời giống như nhiều mẫu Android cao cấp khác.

Từ iPhone 6s lên iPhone 7

iPhone 7 không tăng độ phân giải, vẫn giữ mức 12 megapixel với kích thước cảm biến 1/2,3 inch. Tuy nhiên, ở ngay model màn hình nhỏ 4,7 inch, Apple đã trang bị tính năng chống rung quang học OIS. Không chỉ vậy, độ mở ống kính cũng tăng từ f/2.2 lên f/1.8, chỉ thua kém model đầu bảng là Galaxy S7 với f/1.7.

Cả hai nâng cấp đáng giá trên iPhone 7 đều đem đến khả năng chụp tối tốt hơn, hạn chế tình trạng bị rung tay. Với khẩu độ lớn, ISO cũng không bị đẩy quá cao khiến ảnh ít nhiễu hạt, sắc nét hơn ở điều kiện thiếu sáng. Đèn flash kép cũng được tăng gấp đôi số bóng LED và vẫn giữ hai tông màu.

Ảnh chụp bởi iPhone 6s có màu sắc rực rỡ nhưng độ chi tiết và độ sâu kém hơn.


iPhone 7 có cho màu sắc giống thực tế hơn.


Nếu cùng để ở kích thước ảnh không lớn, chất lượng chi tiết và độ sắc nét giữa các thế hệ iPhone là không dễ để phân biệt. Tuy nhiên, việc xử lý màu sắc lại rất khác nhau. iPhone 7 thiên hướng tái tạo màu sắc thật hơn, độ sâu cũng tốt hơn một chút.

Độ chi tiết ảnh giữa các đời iPhone.

Ảnh chụp trên iPhone 7 nhiễu hạt ít hơn đáng kể so với iPhone 6s. Trong khi đó, iPhone 6 có độ phân giải thấp hơn nên không thể phóng lớn cùng một chi tiết hình.


Khả năng chụp tối chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa 3 model. iPhone 6 khá khó khăn mới có các bức ảnh chấp nhận được. iPhone 6s chụp tốt hơn nhưng iPhone 7 mới có những bước tiến rõ rệt. Cũng phải tới thế hệ iPhone 7, khả năng chụp tối của iPhone mới không còn thua kém nhiều so với các đối thủ chạy Android.

Ảnh chụp bởi iPhone 6.

Ảnh chụp bởi iPhone 7.


Nhưng sự nâng cấp lớn nhât trong thế hệ iPhone ra mắt năm nay là hệ thống camera kép trên iPhone 7 Plus. Trang bị này giúp di động của Apple có thể zoom quang và tạo ra các bức hình chụp chân dung ấn tượng.


Ngoài ống kính chính tiêu cự 28 mm, ống kính thứ 2 có tiêu cự 56 mm, tương đương zoom quang 2x. Khi chụp chân dung, máy tự chuyển sang dùng ống kính thứ hai, cho góc nhìn hẹp hơn, hạn chế "rác" trong khung nền. Kết hợp cùng hiệu ứng xóa phông, di động của Apple cho ra các bức hình ấn tượng giống như khi chụp bằng máy chuyên nghiệp.

Tác giả bài viết: Ảnh: Phonearena

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP