Số hóa

Camera kép sẽ là xu hướng của smartphone tương lai

Do một số giới hạn vật lý mà những tiến bộ trong công nghệ máy ảnh smartphone gặp hạn chế. Vì vậy, một số công ty đã bắt đầu quan tâm đến hướng đi mới, mà cụ thể là máy ảnh kép, theo TheVerge.

LG, Huawei và Apple đều giới thiệu ra thị trường những smartphone đầu tiên đi kèm máy ảnh kép. Mặc dù mỗi công ty có hướng đi khác nhau nhưng nó báo hiệu xu hướng công nghệ mới phổ biến hơn trên smartphone tương lai.

Cải thiện khả năng zoom

Được biết đến là một trong những smartphone hỗ trợ mô-đun lắp ghép các thiết bị mở rộng đầu tiên, nhưng LG G5 còn có một điểm nhấn khác chính là trang bị cụm camera kép ở phía sau máy. Đó là một camera phụ 8 MP hỗ trợ chụp góc rộng, đặt ngay cạnh mô-đun 16 MP chính, giúp nó dễ dàng hơn để chụp ảnh nhóm, phong cảnh hoặc kiến trúc.

Máy ảnh kép trên LG G5 giúp khả năng zoom tốt hơn. Ảnh: AFP

Không như máy ảnh thông thường, máy ảnh smartphone bị giới hạn ở khả năng zoom, bởi ống kính zoom đòi hỏi một kích thước sâu hơn so với thiết kế smartphone hiện tại, vì vậy sự bổ sung của ống kính thứ hai sẽ là cần thiết. LG xác định ống kính thứ hai trên G5 là ống kính hỗ trợ zoom cho ống kính chính, đó là lý do khiến ống kính phía sau G5 có độ lồi nhiều hơn.

Nâng cao chất lượng hình ảnh

Ngoài LG G5, nhà sản xuất Huawei cũng đã từng tung ra thị trường một dòng smartphone cao cấp là chiếc P9 cũng được trang bị camera kép ở phía sau máy, nhưng cụm camera trên P9 không phải ở dạng lồi và được đồng chế tác cùng Leica, một thương hiệu nhiếp ảnh rất nổi tiếng của Đức.

Thay vì chọn cải thiện chức năng zoom, Huawei lại hướng đến việc sử dụng ống kính thứ hai trên P9 để cải thiện chất lượng hình ảnh cho ống kính chính.



Ống kính thứ hai trên Huawei P9 nhằm nâng cao chất lượng ảnh chụp. Ảnh: REUTERS

Đó là sự kết hợp của một camera với cảm biến đơn sắc cùng cảm biến màu nhằm hấp thụ ánh sáng cao gấp 3 lần so với thông thường, dẫn đến độ sắc nét trong hình ảnh tốt hơn nhiều. Sự nổi bật này sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh chụp, nhưng rõ ràng Huawei đã tạo ra một trong những smartphone có máy ảnh chụp tốt nhất.

Mang trải nghiệm chụp ảnh chuyên nghiệp đến smartphone

Trong khi đó, Apple lại chọn hướng đi tiên tiến hơn dành cho camera kép trên iPhone 7 Plus. Bên cạnh ống kính góc rộng, iPhone 7 Plus còn đi kèm một ống kính tele với chức năng zoom quang 2x. Sự kết hợp này sẽ giúp máy tạo ra các bức hình hiệu ứng xóa phông nền (bokeh) như trên các máy ảnh chuyên nghiệp, với độ sâu trường ảnh tốt hơn.

Các kiểm tra đều cho thấy khả năng chụp ảnh xóa phông trên iPhone 7 Plus là khá tốt. Ảnh: AFP

Để làm điều này, ống ảnh thứ hai sẽ chụp hình ở một góc khác với ống kính thứ nhất để giúp tính toán khoảng cách giữa các vật thể. Sau đó, phần mềm sẽ xử lý thông tin và đưa ra mức xóa phông cần thiết.

Máy ảnh kép sớm phổ biến

Bất kể lựa chọn theo hướng nào đi chăng nữa thì cả ba công ty nói trên đều đã bổ sung thêm một máy ảnh phụ ở phía sau mà không phải hy sinh quá nhiều trong thiết kế sản phẩm. Đó chính là lý do giải thích tại sao tương lai dành cho hệ thống máy ảnh kép trở nên sáng hơn bao giờ hết.

Tất cả đều cho thấy những lợi thế tuyệt vời mà ống kính máy ảnh thứ hai mang lại, giúp nâng tầm chất lượng ảnh chụp ấn tượng hơn nhiều so với ống kính đơn truyền thống.

Quá khứ, một số công ty đã phát triển smartphone với máy ảnh kép, chẳng hạn LG Optimus 3D. Đó là thời điểm xu hướng chụp ảnh 3D bắt đầu len lỏi vào cuộc sống, nhưng đã nhanh chóng bị thất bại do công nghệ 3D vẫn chưa thực sự thu hút người dùng.

Nhưng năm 2016 này lại khác. Mọi thứ cho thấy máy ảnh kép đang trở thành một xu hướng tất yếu dành cho các hãng điện thoại. Chỉ máy ảnh kép mới là vũ khí để giúp họ vượt qua những giới hạn trong thiết kế vật lý có trên smartphone hiện nay.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP