Kinh tế

Cam Xã Đoài 70.000 đồng/quả vẫn cháy hàng

Những ngày này, nhiều thương lái đổ về huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tìm mua cam Xã Đoài với giá 70.000 đồng/quả nhưng chủ các vườn cam đều từ chối vì 'cháy hàng'.

Ông Nguyễn Công Hưởng kiểm tra từng quả cam Xã Đoài trong vườn. ẢNH: PHAN NGỌC
Từ sáng sớm, ông Nguyễn Công Hưởng (xóm 9, xã Nghi Diên, H.Nghi Lộc) đã ra vườn, tỉ mỉ kiểm tra từng quả cam trên cây để chuẩn bị giao hàng cho khách. Những chùm cam sai quả, vàng mọng trong vườn cam 200 gốc của gia đình ông đã được khách hàng đặt mua từ hơn 2 tháng trước. Theo ông Hưởng, thời tiết năm nay rất thuận lợi cho cây cam trong quá trình ra hoa, kết quả.

Vườn cam của ông cho thu hoạch khoảng 5.000 quả đẹp. Được mùa, lại được giá nhưng hiện ông đang lo sẽ không có cam ăn tết và làm quà biếu người thân. “Các thương lái trả 60.000 đồng/quả cam và đã đặt tiền hết cả rồi. Vài hôm nữa họ lên thu hoạch. Mấy hôm nay, nhiều người lên hỏi mua với giá 70.000 đồng/quả, nhưng còn mô mà bán”, ông Hưởng nói.

Ông Hưởng cho biết cam Xã Đoài có giá cao chót vót là do đây là loại cam ngon nức tiếng của xứ Nghệ, xưa kia được dùng để tiến vua. “Vị ngọt và mùi thơm của cam Xã Đoài khiến ai đã từng thưởng thức sẽ nhớ mãi không bao giờ quên. Khi cắt, cam có màu vàng óng, nước chảy ra như mật ong. Chưa kể, quả cam có màu rất bắt mắt, khi chín vỏ chuyển sang vàng sậm, phơn phớt hồng, thơm nức”, ông Hưởng nói.

Cam Xã Đoài chỉ hợp với vùng đất xã Nghi Diên, trồng ở những nơi khác cây vẫn cho trái nhưng không thơm ngon bằng. Toàn xã Nghi Diên hiện cũng chỉ có 40 hộ trồng khoảng 10.000 gốc cam Xã Đoài. Đây là cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Ông Phạm Khắc Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Diên cho biết chính quyền địa phương đang có chủ trương đưa cam ra trồng trên các cánh đồng, chuyển đổi 100 ha đất trồng lúa sang trồng cam để quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung, đồng thời xây dựng đề án bảo tồn và phát triển cam Xã Đoài.

“Việc nhân rộng diện tích cây cam Xã Đoài sẽ tạo cú hích mạnh mẽ, giúp địa phương phát triển kinh tế nhanh chóng”, ông Chiến nói.

Tác giả bài viết: Phan Ngọc

Nguồn tin:

  Từ khóa: từ chối

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP