Du lịch

Cắm trại ven đô

Rời xa thành phố dịp cuối tuần để hít thở không khí trong lành của thiên nhiên ngoại thành là điều ai cũng mong muốn. Song, thay vì ở trong những khu nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện nghi, cắm trại ở nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người, nhất là các bạn trẻ.

Khách du lịch cắm trại tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì. Ảnh: THU HẢI

Cắm trại đem lại những cảm giác mới mẻ cho những chuyến nghỉ ngơi ngắn ngày. Người ta được trải nghiệm cảm giác gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng cảm giác tự do thoải mái trong một không gian rộng lớn. Một điều thú vị khác là các hoạt động cắm trại, đốt lửa trại, tổ chức nấu nướng, các trò chơi theo nhóm… đem lại cơ hội giao lưu, kết nối giữa nhóm bạn bè hay gia đình. Cắm trại còn giúp mọi người “chơi nhiều, tiêu ít”, khi không mất quá nhiều chi phí cho các dịch vụ. Bởi thế, mặc cho những khu nghỉ dưỡng ven đô mọc lên ngày một nhiều hơn, cắm trại đang ngày một phát triển. Các dịch vụ phục vụ cho cắm trại cũng ngày một chuyên nghiệp hóa.

Khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp và hùng vĩ nhất Hà Nội là vùng Ba Vì, Sơn Tây. Vườn quốc gia Ba Vì là một trong những điểm đến được ưa thích của dân “phượt”. Từ trung tâm Hà Nội đến Vườn quốc gia Ba Vì khoảng 60 km. Sau khi leo núi và ngắm cảnh tại những địa điểm đẹp như: rừng thông, đồi hoa dã quỳ, nhà thờ đổ, hồ Tiên Sa…, với không gian rộng lớn khách du lịch có nhiều lựa chọn cho một buổi cắm trại. Khu vực rừng thông gần Ba Vì Resort có một khoảng đất trống lớn, bằng phẳng, được nhiều người lựa chọn để cắm trại qua đêm vì không mất phí. “Điểm trừ” của khu vực này là Ban Quản lý vườn quốc gia không cho phép tổ chức đốt lửa trại. Nếu chọn cắm trại gần vườn xương rồng, khách du lịch sẽ được thỏa sức với các hoạt động về đêm khi được đốt lửa trại, rất thích hợp với những bạn trẻ, những buổi họp lớp… Nhưng khu vực hồ Tiên Sa được xem là tuyệt đỉnh nhất. Cắm trại trong một khung cảnh đẹp giữa rừng. Buổi sáng, khách tham quan được thưởng ngoạn hồ Tiên Sa trong mơ màng sương khói.

Vườn quốc gia Ba Vì đẹp quanh năm. Mùa hè, nhiều người lên đây để tránh nóng. Mùa thu, rất đông khách đến tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa dã quỳ. Mùa đông, nếu may mắn, mọi người còn được ngắm tuyết trên những đỉnh núi cao. Để chuẩn bị cho một chuyến cắm trại ở Ba Vì, khách du lịch chỉ cần mang theo đồ dùng cá nhân, còn các cơ sở kinh doanh tại đây sẽ cung cấp đủ mọi dịch vụ: Lều bạt, ghế ngồi, bếp nướng, củi đốt lửa trại…

Cũng ở khu vực phía tây thành phố, có một khu vực nữa chuyên dành cho hoạt động cắm trại là Sơn Tinh Camp bên hồ Đồng Mô. Từ trung tâm thành phố, đi hết đại lộ Thăng Long, rẽ phải chừng hơn 10 km nữa là đến nơi. Sơn Tinh Camp là một khu đất diện tích khoảng 40 ha, nằm nhô ra hồ Đồng Mô. Tại đây, khách tham quan có thể thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh đẹp của hồ. Do được thiết kế chuyên cho hoạt động cắm trại, cho nên các dịch vụ rất đầy đủ, từ lều trại, đồ nấu nướng cho tới thực phẩm, các trò chơi phù hợp với sinh hoạt nhóm. Sơn Tinh Camp còn có lợi thế là nằm ngay cạnh Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Chuyến đi cắm trại hai ngày, một đêm sẽ trở nên thú vị hơn khi khách tham quan có thể trải nghiệm nhiều hoạt động tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Ngoài những địa điểm nêu trên, khu vực hồ Quan Sơn (huyện Mỹ Đức), núi Trầm (huyện Chương Mỹ), hồ Đồng Quan, bản Rõm (huyện Sóc Sơn)… và một số khu vực khác quanh dãy Tản Viên cũng là những địa điểm được ưa thích. Nhìn chung, các dịch vụ ngày một phát triển khiến chuyến cắm trại qua đêm trở nên thuận lợi hơn. Điều lưu ý quan trọng nhất với người ưa cắm trại là yếu tố thời tiết; đồng thời, nên chuẩn bị thực phẩm cho các chuyến đi. Bởi các khu du lịch, dù sẵn sàng cung cấp thực phẩm tươi sống cho khách, nhưng giá cả khá đắt.

Tác giả: QUỲNH ANH

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP