Nhân ái

Cảm thương cụ già nuôi cả gia đình ốm đau, tàn tật

Dù đã ở tuổi thất thập cổ lai hy nhưng bà Nguyễn Thị Chắt ở xóm 8, xã Nam Anh (Nam Đàn) vẫn phải vất vả chăm lo người chồng đau yếu và hai người con tàn tật.

Hoàn cảnh gia đình bà Chắt vô cùng éo le, dù ở tuổi 73 nhưng bà vẫn phải ngày ngày chăm sóc, thuốc thang cho cả gia đình có 3 người đau ốm, tàn tật.

Ông Nguyễn Đình Tư (80 tuổi) - chồng bà bị bệnh teo não từ năm 2015, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Chị Nguyễn Thuận (43 tuổi) và Nguyến Thị Hòa (40 tuổi) - con bà, cả hai đều bị bệnh về xương khớp, thần kinh, ốm yếu, không tự chăm sóc được bản thân.

Chị Nguyễn Thị Thuận mắc bệnh nặng từ năm lên lớp 4, đi lại khó khăn nên phải bỏ học. Còn chị Nguyễn Thị Hòa đau yếu từ khi mới sinh ra. Trước đây hai chị em tuy mang bệnh, không nhanh nhẹn, tháo vát nhưng vẫn có thể đi lại, làm việc nhà, việc đồng áng giúp bố mẹ. Nhưng hơn 10 năm nay, bệnh tình của cả hai ngày càng nặng hơn.

Hiện, chị Thuận đang đi lại được nhưng việc cử động tay chân và sinh hoạt cá nhân cũng rất khó khăn, phải nhờ người giúp đỡ. Còn chị Hòa thì ốm yếu, không tự đi lại được, chỉ nằm một chỗ trên giường, khi di chuyển phải có người dìu dắt.

Bà Chắt chăm sóc hai người con đau ốm, bệnh tật. Ảnh: Huy Thư

Chồng con đều ốm đau, bệnh tật, hơn 10 năm nay, mặc dù sức khỏe yếu nhưng mọi lo toan trong gia đình đều đè nặng lên vai bà Chắt. Hàng ngày, bà túc trực, phục vụ cơm nước, vệ sinh, trông nom cho chồng và 2 con.

Vừa đút cơm cho con ăn, bà Chắt vừa nói trong nghẹn ngào: “Lúc sinh ra thì các con cũng bình thường như người khác, nhưng càng lớn lên, thì bệnh tật ngày càng nặng. Trước đây, gia đình đã chạy vạy khắp nơi, nhưng nhà nghèo, lo cái ăn còn khó không biết lấy đâu ra tiền chạy chữa nên giờ thì lực bất tòng tâm. Tôi chỉ lo lúc đau yếu rồi ai sẽ chăm lo cho các con”.

Gia đình bà Chắt hiện là hộ khó khăn nhất xóm. Cả nhà đều là người già, người bệnh, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào tiền trợ cấp của nhà nước, rất cần sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Nguyễn Thị Chắt, xóm 8, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An)

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP