Xã hội

Cấm sử dụng bóng cười tại Hà Nội

Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí.

Ngày 29/5, Bộ Y tế đã có văn bản phúc đáp công văn của UBND TP.Hà Nội (gửi Bộ Y tế vào tháng 10/2018) về việc khuyến cáo tác hại khí N2O và tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh, lưu hành khí N2O.

Theo đó, trước những tác hại do việc một số người tự ý sử dụng khí N2O (bóng cười) như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP.Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí N2O với sức khỏe con người, đặc biệt khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh.

Công văn của Bộ Y tế gửi UBND TP Hà Nội về việc nhất trí cấm sử dụng bóng cười

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương, được phép mua bán sản xuất với mục đích công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người. Bộ Y tế cũng chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O.

Tại công văn gửi UBND TP.Hà Nội, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định việc người dân tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong.

Thời gian gần đây, tại các cơ sở y tế tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc khí cười do sử dụng bóng cười trong đó đã có trường hợp tử vong.

Theo các chuyên gia, trong "bóng cười" hoàn toàn là khí Dinitơ monoxit - N2O. Hít bóng cười có thể gây chóng mặt nhanh chóng. Rủi ro khi sử dụng "bóng cười" có thể khác nhau, tùy thuộc vào cách sử dụng. Sử dụng "bóng cười" có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh.

Sử dụng "bóng cười" thường xuyên có thể dẫn tới sự thiếu hụt vitamin B và thiếu máu trong cơ thể. Thiếu vitamin B có thể gây ngứa ran ở ngón tay, ngón chân kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày. Các trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới tê liệt và khó đi lại...

Ngoài ra, sử dụng "bóng cười" với số lượng lớn và thường xuyên sẽ gây tổn hại thần kinh nghiêm trọng.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP