Kinh tế

Cam, quýt xứ Quỳnh trĩu quả chờ Tết

Quýt ngọt PQ1, cam Valenxia, cam Xã Đoài được trồng trên đất đồi xã Quỳnh Thắng – huyện Quỳnh Lưu hiện sai trĩu quả... Vào vụ Tết, bà con nơi đây phấn với niềm vui được mùa, được giá, dự kiến mỗi ha sẽ cho thu nhập từ 200 – 300 triệu đồng.

Anh Trần Danh Pho – xóm Đông Xuân – xã Quỳnh Thắng là người tiên phong đưa cây cam về trồng thử nghiệm tại vùng đất đồi Quỳnh Thắng. Với 4,5ha đất vườn đồi, hiện nay gia đình anh quy hoạch trồng 2,2 ha cam quýt, trong đó quýt ngọt PQ1 trên diện tích 1,2 ha; 0,4 ha cam Valenxia và 0,6 ha cam Xã Đoài.
Vườn cam Valenxia của gia đình anh Trần Danh Pho đã bước vào vụ thu hoạch thứ 6.
Theo anh Pho, mỗi ha đất vườn đồi, anh trồng khoảng 500 – 600 gốc cam quýt, với giá cây giống từ 20 – 22 đồng/cây thì chi phí mỗi ha gần 15 triệu đồng. Cộng với chi phí cày đất, phân bón ban đầu khoảng 30 triệu thì sau 3 năm chăm sóc, cam quýt sẽ cho thu hoạch quả bói lứa đầu tiên với giá trị mỗi ha đạt khoảng 120 triệu đồng. Bắt đầu từ năm thứ 4, mỗi ha trồng cam quýt sẽ cho thu hoạch từ 200 – 300 triệu đồng, gấp nhiều lần so với các cây trồng khác như dứa, mía, sắn, nhang bài… Dự kiến vụ thu hoạch vào dịp tết Đinh Dậu này, 3 lô trồng cam quýt kinh doanh của gia đình anh Pho sẽ đạt sản lượng khoảng 15 tấn cam và 30 tấn quýt. Với giá bán 40 ngàn đồng/kg cam và 15 ngàn đồng/kg quýt thu mua tại vườn thì nguồn thu nhập của anh đạt không dưới 1 tỷ đồng.
Mỗi ha trồng cam sẽ cho sản lượng trên 10 tấn quả
Cam và quýt là loại cây có múi tương đối dễ trồng, đỡ công chăm sóc, chi phí đầu tư ít mà lợi nhuận lại cao, nên đến nay xã Quỳnh Thắng đã mở rộng diện tích lên khoảng 50 ha. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là địa phương phải xác định vùng quy hoạch và trồng với diện tích phù hợp thì mới phát huy được hiệu quả, đảm bảo đạt giá thành cao, tránh tình trạng bà con ồ ạt trồng với diện tích quá lớn thì sẽ gây khó khăn cho đầu ra, từ đó ảnh hưởng đến giá trị thu nhập.
Nếu chăm sóc tốt mỗi gốc cam Valenxia có thể đạt năng suất từ 70 - 80kg
Đến thời điểm hiện nay cam đã lên màu vàng, da căng mịn, ngọt đậm và chuẩn bị xuất bán phục vụ thị trường tết Đinh Dậu.
Đầu ra của cam và quýt hiện nay rất ổn định, một số lô, thương lái đã bao tiêu ngay từ đầu năm, chờ đến thời điểm giáp tết là hái. Theo bà con, thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây đều phù hợp cho cam quýt sinh trưởng phát triển tốt. Cam chín đều, nhiều nước, vị ngọt đậm, sản lượng cao mỗi gốc có thể đạt từ 70 – 80 kg. Đối với quýt ngọt PQ1 thì vỏ mỏng dễ bóc, nước nhiều và đặc biệt màu xanh đậm rất bắt mắt, sản lượng đạt từ 200 – 300 kg/gốc.
Quýt PQ1 bén duyên đất đồi Quỳnh Thắng với sản lượng hơn 200kg/gốc, bà con phải dùng gậy chống đỡ vì quả rất sai.
Trong niềm vui đón chào xuân mới Đinh Dậu 2017, bà con trồng cam quýt xã miền núi Quỳnh Thắng càng thêm phấn khởi vì vụ trồng năm nay cho thu nhập lớn. Khắp các lô vườn đã ánh lên màu vàng óng của cam, màu xanh đậm mỡ màng của quýt và đã thấy sắc xuân gõ cửa từng gia đình.

Tác giả bài viết: Lê Nhung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP