Thể thao

Cảm ơn bầu Đức, quên bầu Hiển, liệu có công bằng khi ĐTVN bá chủ AFF Cup?

Những lời cảm ơn Bầu Hiển ở đâu trong lúc triệu fan bóng đá Việt Nam cảm ơn bầu Đức vì góp công vào chức vô địch AFF Cup?

Bầu Đức mở đường đi tới thành công

Khi HLV Calisto đăng quang năm 2008, lúc đó Học viện HAGL-JMG bước sang năm thứ 2 đào tạo lứa cầu thủ gồm những Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Toàn... Bầu Đức là một trong những người đã đi tiên phong trong việc cải tổ bóng đá trẻ ở Việt Nam và giờ đây ông có thể tự hào rằng ông đã góp phần quan trọng vào chức vô địch 10 năm sau.

Bầu Đức có công lớn khi đi tiên phong trong đào tạo trẻ và mời HLV Park Hang Seo

Bầu Đức không tiếc tiền, ông đã chi không dưới 1.000 tỉ đồng kể từ ngày phá 5 hecta cao su xây học viện, tuyển sinh và đào tạo dài hạn. Lò bóng đá (tư nhân) của bầu Đức có thể nói đã đi tiên phong để các trung tâm bóng đá khác noi theo, ngày nay những lò của Hà Nội, PVF hay Bình Dương đều rất tích cực "săn" cầu thủ trẻ theo cách mà học viện HAGL đã làm trước đây.

Ông lại càng góp công lớn cho bóng đá nước nhà khi sẵn sàng đứng ra trả lương cho HLV Park Hang Seo bằng tiền túi của mình (theo thỏa thuận với VFF), để HLV người Hàn Quốc sang làm việc tại đây kể từ nửa sau năm 2017 tới nay.

Trong đội hình ĐT Việt Nam dự AFF Cup 2018, HAGL của bầu Đức đóng góp 4 cái tên bao gồm Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn và Hồng Duy. Nhóm cầu thủ này đều là những lá bài quan trọng mà HLV Park Hang Seo tin cậy sử dụng theo ý đồ của ông trong từng đấu, dù là đá chính từ đầu hay vào sân từ ghế dự bị. Nếu hậu vệ biên Văn Thanh không chấn thương thì anh cũng có cơ hội để thể hiện ở đội tuyển Việt Nam.

Quân bầu Hiển bao trùm đội tuyển

Trong ngày trận chung kết lượt về gặp Malaysia diễn ra, đội hình tuyển Việt Nam vắng bóng cầu thủ của HAGL nhưng có tới 5 cầu thủ xuất hiện trong đội hình xuất phát đến từ CLB Hà Nội hiện tại. Bộ ba Duy Mạnh – Đình Trọng – Văn Hậu ở hàng thủ, tiền vệ Hùng Dũng ở trung tuyến và Quang Hải trên hàng công.

Thầy Park ưu ái cầu thủ của CLB Hà Nội nhất kể từ ASIAD cho tới AFF Cup

Nếu tính cả tiền vệ Nguyễn Huy Hùng (CLB Quảng Nam), thực chất cũng là người trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB Hà Nội của bầu Hiển và từng khoác áo CLB Hà Nội trước khi được chuyển về đội bóng miền Trung, người của bầu Hiển ở đội hình đá chính của tuyển có quân số áp đảo.

Tính thêm Văn Quyết, Đức Huy, "lính của bầu Hiển" có 8/23 vị trí trong danh sách đội tuyển Việt Nam đăng quang ở AFF Cup 2018, nhiều nhất trong số các CLB, lò đào tạo góp quân lên tuyển.

Mặc dù các cầu thủ HAGL từng được dư luận chú ý bởi phong cách chơi đẹp nhưng dàn cầu thủ Hà Nội thời điểm này được HLV Park Hang Seo tin dùng hơn hẳn khi ĐT Việt Nam chủ động được lối chơi thực dụng để chiến thắng.

Quang Hải, Đình Trọng và Duy Mạnh đá trọn cả 8 trận tại giải trong khi Văn Hậu chỉ nghỉ trận gặp Campuchia ở vòng bảng, Đức Huy và Hùng Dũng cũng đã lần lượt đá chính 4 & 3 trận, chủ yếu góp mặt ở vòng knock-out. Bên phía HAGL, Công Phượng là siêu dự bị từ vòng knock-out, còn Xuân Trường đá chính chủ yếu ở vòng bảng, Hồng Duy thì không phải lựa chọn tối ưu ở cánh trái như Văn Hậu.

Số trận thi đấu của cầu thủ CLB Hà Nội & HAGL tại AFF Cup 2018

Lò đào tạo trẻ của Hà Nội đã có tiếng khi ở giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2015, U21 Việt Nam có 23 cầu thủ thì 13 người là cầu thủ Hà Nội, trong đó có tới 7 hậu vệ. Trong lúc dư luận chú ý tới lứa Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh của HAGL, những Quang Hải, Đình Trọng và Văn Hậu vừa vô địch giải U21 quốc gia, còn Duy Mạnh thì đã lên khoác áo ĐTQG. 3 năm sau lứa cầu thủ này vô địch V-League và AFF Cup.

Bầu Hiển chung vui trong ngày ĐT Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018

Nếu như bầu Đức đã nhận được lời cảm ơn và trân trọng từ rất nhiều fan hâm mộ, thành quả của ĐT Việt Nam có đóng góp thầm lặng không hề thua kém của bầu Hiển trong việc xây dựng lứa trẻ tài năng hiện nay. Nếu nhiều người chỉ thấy bề nổi, thi nhau cảm ơn bầu Đức mà không nhắc đến bầu Hiển có lẽ là điều có phần bất công?

Điều quan trọng nhất với đội tuyển Việt Nam lúc này là cả đội trở thành một khối đoàn kết, thi đấu hiệu quả dưới tay HLV Park Hang Seo. Các ông bầu góp quân lên tuyển, và cả những cống hiến âm thầm của họ cho bóng đá nước nhà xứng đáng được vinh danh chứ không chỉ một cá nhân nào đó được tung hô.

Tác giả: Q.D

Nguồn tin: Tạp chí khám phá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP