Xe

Cầm lái bán tải Toyota Hilux 2016 giá từ 697 triệu tại VN

Với phiên bản động cơ mới cùng nhiều trang bị, Toyota Hilux 2016 trở nên dũng mãnh và tin cậy hơn, cả khi offroad lẫn trên đường phố.

Tính tới nay, thế hệ xe bán tải cỡ trung Toyota Hilux thứ 8 mới chỉ xuất hiện tại thị trường Việt Nam được hơn 1 năm, khi chính thức ra mắt vào đầu tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên vào đầu tháng 11 vừa qua, phiên bản Toyota Hilux 2016 đã được Toyota Motor Việt Nam (TMV) tung ra thị trường với những nâng cấp mới

Ở lần nâng cấp này, Hilux 2016 gần như hoàn toàn không có bất kỳ thay đổi nào về thiết kế so với phiên bản 2015. Điểm khác biệt duy nhất của Hilux 2016 đó là nắp ca-pô của xe không còn có khe hút gió, do vị trí két làm mát khí nạp (intercooler) của chiếc xe đã được chuyển từ phía trên đỉnh ra phía trước động cơ. Ngoại thất xe cũng có 2 màu mới là đỏ và trắng.

Ở bên trong nội thất, Hilux 2016 cũng không có sự khác biệt lớn so với bản 2015. Trên phiên bản cao cấp, chiếc xe vẫn có nội thất bọc da khá sang trọng. Tuy nhiên chất liệu nhựa cứng hoặc sơn màu đen bóng piano của phiên bản cũ vẫn chưa được Toyota sửa đổi, khiến cabin xe vẫn chưa đem tới cảm giác cao cấp thực sự.

Điểm nhấn nổi bật nhất của Hilux 2016 bên trong nội thất đó là trên phiên bản cao cấp Hilux G 2.8 AT 4x4, xe đã được nâng cấp lên hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch kèm đầu DVD 1 đĩa, kết nối AUX/USB/Bluetooth. Với màn hình này, xe cũng đồng thời có thêm tiện ích rất hữu dụng là camera lùi ở phía sau.

Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất của phiên bản mới này đó là hãng xe Toyota đã thay thế hoàn toàn các phiên bản động cơ của xe. Trong khi phiên bản Hilux 2015 được trang bị 2 loại động cơ diesel 4 xi-lanh là 2KD-FTV (2.5l)/1KD-FTV (3.0l) thì ở Hilux 2016, những động cơ mới là 2GD-FTV và 1GD-FTV đều lần lượt có dung tích nhỏ hơn (2.4 và 2.8 lít).

Dù có dung tích nhỏ hơn nhưng trên thực tế, 2 động cơ thuộc họ GD trên phiên bản Hilux 2016 đều mạnh mẽ hơn do những cải tiến mới như sử dụng kết hợp 2 đường nạp tùy theo vòng tua máy, thay đổi kết cấu đầu piston, thay đổi cơ cấu phối khí sang dạng con lăn, sử dụng xích cam có độ ma sát lớn, bơm nhiên liệu chân không mới hiệu quả cao...

Nhờ động cơ mới, Hilux với máy 2.4 lít nay đã có công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại 343 Nm, trong khi các con số này của phiên bản 2.8l 2016 là 174 mã lực/450 Nm. Nếu so với phiên bản 2.5 cũ, Hilux 2.4 2016 mạnh hơn 5 mã lực/57 Nm. Trong khi đó, phiên bản 2.8l mới mạnh hơn bản 3.0 cũ 23 mã lực và đặc biệt là mô-men xoắn tăng tới 90 Nm.

Đi kèm với 2 động cơ mới, hộp số tự động của Hilux cũng đã được thay mới, nâng từ 5 thành 6 cấp. Không chỉ đơn thuần tăng cấp số, tỷ số truyền của các cấp số cũng có sự thay đổi để tăng mô-men xoắn ở vòng tua máy thấp và đạt tốc độ cao hơn, tiết kiệm hơn ở cấp số 5 & 6. Cuối cùng, Hilux mới còn có hệ thống lái 2 chế độ tiết kiệm (Eco) và sức mạnh (Power) trên mọi phiên bản.

Với hệ động lực mới, Hilux 2016 sẽ hoạt động vượt trội thế nào so với các bản cũ? Để giúp các phóng viên xe hơi cùng những khách hàng tiềm năng có câu trả lời cho câu hỏi trên, Toyota đã tổ chức một buổi trải nghiệm nhỏ Hilux 2016 tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam vào ngày 26/11/2016 vừa qua.

Với 2 phần trải nghiệm là vượt qua địa hình khó (Offroad) và đường nhựa bình thường (Onroad), người tham gia sẽ có được những đánh giá khách quan đầu tiên về phiên bản mới. Trong đó, phần trải nghiệm Offroad có tổng cộng 6 bài, với các thử thách không thua kém gì các bài thi ở hạng Bán tải cơ bản ở giải thi đấu địa hình VOC thường niên, cũng được tổ chức trên cùng một địa điểm.

Người tham gia sẽ được chia thành từng đội 2 thành viên, lần lượt trải nghiệm những chiếc Hilux phiên bản cao nhất 2.8G AT với sự hướng dẫn và giám sát của các chuyên gia Thái Lan ngồi cùng trong xe. Ngay ở đầu đường chạy, người tham gia đã phải đối mặt với một dốc xuống rất cao, và sau đó lùi ngược lại. Bài thử nghiệm này được thiết kế nhằm trải nghiệm sự ổn định cùng sức mạnh động cơ và camera lùi trên Hilux 2016 mới.

Do điều kiện trời mưa với đường đất đỏ trơn trượt, người tham gia đã không được trực tiếp trải nghiệm sức mạnh động cơ bằng cách lùi ngược giữa dốc. Tuy nhiên dưới tay lái của các chuyên gia, Hilux 2016 đã thể hiện sự vượt trội về sức mạnh và độ ổn định của hệ thống dẫn động khi có thể dễ dàng lùi ngược lại mà không xảy ra tình trạng "ì" hay trượt bánh.

Ở bài thử nghiệm thứ 2, người tham gia sẽ phải lái Hilux xung quanh một lòng chảo với "cột mốc" là cây ở chính giữa. Đây là một bài thử nghiệm tương đối dễ dàng khi người lái chỉ cần lấy góc rộng và sau đó đánh vô-lăng nhanh theo chiều kim đồng hồ. Với bán kính vòng quay tối thiểu 11,8 m, tất cả những người tham gia đều dễ dàng vượt qua bài thử nghiệm này với Hilux.

Bắt đầu từ bài thứ 3 với những đoạn gồ ghề ngắn, chassis của Hilux sẽ bắt đầu bị "hành hạ" với cường độ lớn hơn bởi những đường thử mấp mô. Tuy nhiên ở bài thử này, với một đoạn gồ ghề ngắn, hệ thống treo với khoảng hành trình lớn của Hilux 2016 vẫn giúp xe vượt qua một cách không hề khó khăn.

Thử thách thực sự đối với chiếc xe chỉ bắt đầu kể từ bài thử thứ 4 với các hố lớn đặt so le nhau, khiến cho 2 trong số 4 bánh của xe luôn mất độ bám. Với hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC) và hệ dẫn động 4 bánh thông minh, Hilux 2016 sẽ tự nhận ra các bánh xe nào đang mất độ bám đường để từ đó phanh độc lập và dồn sức mạnh động cơ tới các bánh còn độ bám.

Nhờ có động cơ mạnh mẽ, người lái chỉ việc gài cầu ở chế độ 4 bánh chậm (4L), cài số ở D hoặc 1 và nhấn ga từ từ, chiếc xe đã có thể chậm rãi và chắc chắn bò qua những hố sâu. Một số người còn hoài nghi về sức mạnh của Hilux 2016 đã đạp mạnh chân ga và ngay lập tức bị chuyên gia ngồi cạnh ngăn lại khi với mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp, Hilux sẽ có thể vọt qua các hố này một cách mạnh mẽ và khó có thể kiểm soát.

Nhờ khoảng sáng gầm xe đạt 286 mm, đồng thời góc thoát trước/sau đạt 31/28 độ và chassis dạng thân trên khung (Body-on-frame) linh hoạt nhưng vững chắc, Hilux mới đã hoàn thành bài thử vượt hố lớn và các đoạn gồ ghề dài một cách an toàn. Thậm chí dù đường đất đỏ ngày thử nghiệm rất trơn do trời mưa, chiếc xe vẫn có thể "bò" qua vững vàng nếu người lái giữ thẳng lái và nhịp nhàng chân ga, không nóng vội.

Sau khi vượt qua 5 bài thử nghiệm khó khăn, con dốc ở bài thử nghiệm cuối cùng "không thành vấn đề" với Hilux mới. Ở bài cuối này, người tham gia sẽ có dịp được thử tính năng khởi hành ngang dốc của xe. Ngay cả khi dừng giữa dốc và nhả chân phanh tối đa 5 giây, chiếc xe vẫn đứng yên trên dốc mà không bị trôi, trước khi người lái đạp ga đi tiếp.

Sau phần trải nghiệm Offroad, chính những chiếc Hilux vừa vượt qua các thử thách khó khăn sẽ lại tham gia vào phần trải nghiệm Onroad gồm tăng tốc tới 100 km rồi phanh, chạy zig-zag, cua gấp và thử độ ồn qua gờ giảm tốc. Với phần Onroad, từng đội trải nghiệm sẽ lần lượt cầm lái Hilux 2015 và 2016 để có thể so sánh giữa 2 chiếc xe.

Với động cơ mạnh hơn một chút, Hilux 2016 dù không có được cảm giác tăng tốc "dính ghế" nhưng so với phiên bản 2015, chiếc xe đem tới cảm giác tăng tốc nhanh hơn một chút. Nhờ có các hệ thống điện tử ABS, EBD, A-TRC... nên dù đường trơn trượt và phanh rất gấp, chiếc xe đã có thể dừng lại an toàn và ổn định mà không hề xảy ra tình trạng trượt bánh hay mất lái.

Ở bài thử lái xe theo đường zig-zag, do trọng tâm xe cao và điều kiện đường trơn trượt, các chướng ngại vật trên đường đã được TMV đặt khá xa nhau để đảm bảo an toàn. Các hệ thống cân bằng điện tử và khả năng điều khiển ổn định (VSC & TSC) đã giữ cho Hilux vượt qua thử nghiệm này an toàn, dù trong đoàn có nhiều tay lái "cứng" đánh lái rất nhanh ở tốc độ qua các chướng ngại vật.

Những bài thử nghiệm cuối cùng gồm thử khả năng điều khiển và độ ồn của xe mang tính thực tiễn khá cao, khi các góc cua đã được TMV bố trí tương đương với những khúc cua thường thấy trong đô thị, cùng với những gờ giảm tốc tương tự ngoài đường công cộng.

Trong phần trải nghiệm onroad, bên trong cabin của Hilux 2016 có tiếng ồn của gió khá thấp khi ở tốc độ cao. Tuy nhiên khi đi qua các gờ giảm tốc, tiếng ồn dội lên từ mặt đường vẫn khá rõ do hệ thống treo sau có dạng lá nhíp.

Tại thị trường Việt Nam hiện tại, Hilux 2016 mới có mức giá bán (đã bao gồm VAT) từ 697 triệu đồng cho bản E 2.4L số sàn, 806 triệu đồng cho bản G 2.8L số sàn và 870 triệu đồng với bản G 2.8L số tự động. Như vậy, tất cả các phiên bản của xe đều có giá tốt hơn so với Hilux 2015. Sau buổi trải nghiệm, phần lớn người tham gia đều tỏ ra khá hài lòng với phiên bản mới này.

Tuy nhiên theo các phóng viên và khách hàng tiềm năng, chiếc bán tải Hilux sẽ trở nên hoàn hảo hơn nữa nếu như được bổ sung một số tiện ích như hệ thống giữ ga tự động, gạt mưa tự động... Với Hilux mới, Toyota hy vọng sẽ chiếm được thị phần lớn hơn trong phân khúc bán tải tầm trung tại Việt Nam - nơi một số đối thủ từ Mỹ và đồng hương Nhật Bản đang chiếm ưu thế.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP