Giáo dục

Cấm con yêu sớm, phụ huynh có thể lãnh hậu quả

Hầu hết phụ huynh cấm con học cấp 1, 2 yêu sau đó thất bại vì trẻ vẫn dấm dúi tiếp tục mối tình, thậm chí có hành vi vượt giới hạn và trở thành kẻ nói dối, xa dần bố mẹ.

Phụ huynh đau đầu khi con học cấp 2 đã yêu

Th.s Lã Linh Nga, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục cho biết, chuyện yêu của lứa tuổi cấp 2 ngày nay là rất bình thường và tự nhiên. Xét về mặt sinh học, trẻ em thời nay lớn rất sớm, do đó tính dục và tình dục cũng phát triển sớm hơn. Cộng thêm sự cởi mở của văn hóa xã hội về tình yêu, giới tính... khiến nhiều trẻ dễ mắc vào "lưới tình".

Th.s tâm lý Lã Linh Nga. Ảnh: NVCC.

"Tình yêu tuổi học trò là hết sức tự nhiên và không thể cấm cản", Th.s tâm lý khẳng định. Hầu hết phụ huynh cấm con học cấp 1, 2 yêu sau đó thất bại và phải tìm đến trung tâm tư vấn tâm lý vì trẻ dấm dúi tiếp tục mối tình, thậm chí có hành vi vượt giới hạn. Bị phản đối, trẻ buộc phải thành kẻ nói dối, tránh tiếp xúc với bố mẹ. Khoảng cách giữa phụ huynh và con xa dần.

Phương án tốt nhất để phụ huynh xử trí khi con yêu sớm, theo chuyên gia tâm lý là tôn trọng và chấp nhận tình cảm của con, kể cả việc có thể ảnh hưởng đến học tập. Bởi lẽ nếu trẻ yêu, nhất là lén lút yêu mà không được giáo dục đúng hướng với sự kiểm soát của người lớn, sẽ rất dễ dẫn đến những hành vi sai lệch.

"Bố mẹ nên thể hiện sự tôn trọng, trò chuyện và lắng nghe con chia sẻ về đối phương để biết đó là ai, nhân cách thế nào. Phụ huynh cũng cần nói chuyện với con về tâm lý lứa tuổi để trẻ biết tuổi này sẽ có những cảm xúc, chuyện tình cảm có thăng trầm, hợp tan ra sao, khéo léo nêu nguy cơ trong học tập, các mối quan hệ, hoặc chuyện yêu nếu đi quá xa để con chuẩn bị tâm lý và biết kỹ năng phòng tránh", bà Nga nói.

Trường hợp hai học sinh lớp 8 yêu nhau và được bố mẹ ủng hộ có điều khoản, sự kiểm soát kín đáo, suốt 6 năm duy trì mối tình vẫn học tốt, yêu trong sáng, là ví dụ điển hình bà Nga minh chứng cho sự thành công của phương pháp "tôn trọng và chấp nhận" chuyện yêu sớm của trẻ.

Chuyên gia tâm lý Linh Nga khuyên phụ huynh tôn trọng và chấp nhận chuyện yêu sớm của con. Ảnh minh họa.

Chuyên gia tâm lý đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bố mẹ biết sớm về chuyện yêu của con để có những định hướng hoặc điều chỉnh tốt. Trường hợp nữ sinh lớp 7 ngủ với bạn trai hay nam sinh lớp 7 bị trầm cảm, giam mình trong phòng suốt một tháng vì bạn gái "đá", phụ huynh trước đó đều không biết việc con đã yêu. Các học sinh này sau khi bị phát giác đã gặp cú sốc lớn về tâm lý. Riêng nữ sinh lớp 7 khi phải ra công an làm chứng vì bố mẹ tố cáo bạn trai đã ngủ cùng, cảm thấy rất sợ hãi. Một thời gian dài, em không dám đến trường cho tới khi chuyển sang trường khác, sống khép mình.

"Nếu gia đình không quan tâm, trẻ tự yêu có thể sẽ tổn thương sâu sắc. Những đứa trẻ có xu hướng tình dục mạnh càng dễ sa ngã", Th.s Nga nói. Nhiều học sinh sau khi được phụ huynh chia sẻ về tình yêu hay "mách nước" cách tỏ tình, đã học hành tốt hơn bởi muốn thể hiện mình hoàn hảo trước đối phương. Cách tốt nhất để biết được những thay đổi trong tâm sinh lý của con là làm bạn với bạn của con để chúng trở thành "mật vụ" cho phụ huynh.

Giáo dục con trong chuyện yêu, theo chuyên gia tâm lý Linh Nga, không nhất thiết lúc nào cũng là bố mẹ. Bạn bè hoặc người thân có ảnh hưởng tích cực tới con, đôi khi có tác động tốt hơn phụ huynh bởi ở tuổi đang lớn, trẻ nhiều khi nghe người ngoài hơn bố mẹ. Việc cho con tình cờ đọc được những cuốn sách về giáo dục giới tính, tình yêu, tình bạn mà bố mẹ cố tình đặt vào, cũng là phương án tốt để định hướng trẻ.

"Người đồng giới nên nói chuyện với con một cách thủ thỉ như người bạn và những câu chuyện, bài học thực tế mà bố/mẹ, ai đó từng như thế sẽ tác động lớn và khiến trẻ ghi nhớ lâu", Th.s Nga chia sẻ.

Đa số độc giả chọn giải pháp thứ hai, tức tôn trọng tình cảm của con nhưng đặt ra giới hạn.

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP