Nhân ái

Cám cảnh gia đình có 8/9 thành viên đều ốm đau, bệnh tật

Nhà có 9 thành viên thì có tới 8 người bị bệnh tật, thường xuyên đau ốm, chỉ còn duy nhất cháu bé 4 tháng tuổi còn khỏe mạnh; đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình ông Nguyễn Đức Kính (xóm 9 xã Diễn Lợi, Diễn Châu).

Khi chúng tôi tới thăm gia đình nhà ông Nguyễn Đức Kính, vợ ông là bà Nguyễn Thị Vệ đang ở nhà một mình, bế cháu nội mới 4 tháng tuổi. Thấy khách đến nhà, bà Vệ chỉ ngồi một chỗ cười chào mà không thể đứng dậy được vì sức khỏe yếu.

Bà rưng rưng chia sẻ: "Có thời gian đi bộ đội ở Lào, do ảnh hưởng của chiến tranh, tôi mắc chứng bệnh xương khớp, tay chân bị teo nhỏ dần; đi lại rất khó khăn. Nhà có 4 thế hệ, với 9 thành viên nhưng chỉ có duy nhất đứa cháu nhỏ mới 4 tháng tuổi không mắc bệnh tật, còn các thành viên khác đều đau ốm liên miên".

Cả gia đình ông Kính chỉ còn có đứa cháu nội (4 tháng tuổi) còn khỏe mạnh. Ảnh: Hà Linh

Mẹ ông Kính là bà Nguyễn Thị Thái (1922) bị bệnh xương khớp kinh niên, ốm yếu đã nhiều năm nay. Còn ông Kính, thời trẻ đi bộ đội ở chiến trường K (Tây Ninh), bị thương mất 61% sức khỏe và bị liệt chân phải. Vết thương chiến tranh hành hạ khiến ông mất ngủ kinh niên, sức khỏe ngày càng giảm sút. Vợ chồng ông bà có 4 con, 3 con gái đã thành lập gia đình.

Hiện ông bà Kính đang ở cùng với người con trai cả là Nguyễn Đức Tuấn. Do ảnh hưởng chất độc màu da cam từ bố, mẹ nên tính tình anh Tuấn không được bình thường. Anh không làm được việc nặng, thi thoảng lại ngồi một mình trong góc nhà hoặc bỏ nhà đi lang thang.

Anh lấy vợ và có tới 4 đứa con nhưng đều dặt dẹo vì bệnh tật. Đứa con gái lớn bị viêm phổi từ nhỏ, thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị. Không đủ sức khỏe nên học đến lớp 8 em phải bỏ học dở chừng. Con gái thứ 2 của anh bị thiểu năng trí tuệ. Con gái thứ ba bị tim bẩm sinh. May mắn năm 2014 em được mổ tim từ thiện nên qua khỏi nhưng sức khỏe yếu, còi cọc.

8 thành viên trong gia đình ông Kính bị bệnh tật, cuộc sống vô cùng khó khăn. Ảnh: Hà Linh.

Tháng 8 năm ngoái, chị Trịnh Thị Gấm (vợ anh Tuấn) cũng phát hiện bị u gan khi đó đang mang thai đứa con út ở tháng thứ 6. Sau khi sinh con, chị mới tiếp tục được điều trị bệnh. Đến nay, cháu bé đã được hơn 4 tháng tuổi nhưng mới chỉ cân nặng khoảng 3kg, gầy yếu nhưng là thành viên duy nhất trong gia đình không có bệnh tật.

Lần khám mới đây, chị Gấm được giới thiệu đi bệnh viện K Hà Nội để mổ u gan. Nhưng phần vì con út còn quá nhỏ, gia đình nghèo khó không biết lấy đâu ra tiền để chữa bệnh, chị đành cam chịu "sống chung" với căn bệnh hiểm nghèo. Gia đình ông Kính có tới 9 người nhưng không có ai là lao động chính. Cuộc sống của 9 con người chỉ trông chờ vào 5 triệu đồng mỗi tháng được trợ cấp bảo trợ xã hội. Số tiền ấy chỉ đủ trang trải sinh hoạt chung cho 9 miệng ăn, không thể lo chuyện học hành cho những đứa trẻ và chữa bệnh cho các thành viên trong nhà.

Những đứa trẻ trong gia đình là cháu nội ông Kính vừa đau ốm liên miên lại không có điều kiện nên nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Ảnh: Hà Linh

Chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Kính, ông Nguyễn Đức Kiên- Chủ tịch UBND xã Diễn Lợi cho biết: Gia đình ông Kính là hộ đặc biệt khó khăn của xã. Nhà có 9 thành viên thường xuyên đau ốm, không có ai có khả năng lao động, họ đang rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm; giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống./.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Nguyễn Đức Kính (xóm 9, xã Diễn Lợi, Diễn Châu).

Điện thoại: 01689.098.843

Hoặc: Phòng Phát hành- Hoạt động xã hội - Báo Nghệ An, số 3, Đại lộ Lê nin, TP. Vinh, Nghệ An.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP