Xã hội

Cải tạo ruộng để lấy đất bán cho nhà máy gạch?

Vin cớ dồn điền đổi thửa, cải tạo đất xấu, đất cao cưỡng, UBND xã Nam Lộc (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đã chuyển hàng chục mét khối đất vào nhà máy gạch.

Sáng 3/5/2017, có mặt tại cánh đồng thuộc xóm 10 (xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn), PV chứng kiến máy múc đào bới, tiếng ô tô tải vào ra tấp nập. Tại hiện trường, khu vực được máy múc đất đào bới nham nhở sâu khoảng hơn 1m. Tại đây, có khoảng gần chục xe ô tô đang chờ sẵn để được “ăn đất”, nhiều xe khác khi đã đầy đất chạy thẳng vào nhà máy gạch.
Các máy móc, ô tô vào ra tấp nập để lấy đất cho nhà máy gạch.

Qua theo dõi, đi theo đoàn xe chở đất, PV được biết những ô tô tải này chở đất cho Công ty CP gạch 30-4 (đóng trên địa bàn xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Quãng đường từ nơi lấy đất đến nhà máy gạch khoảng 5-6km, đi qua QL15 và QL46 tuy nhiên đoàn xe chở tràn thùng, che chắn sơ sài vẫn không bị cơ quan chức năng nào xử lý.
Các xe tải chờ "ăn đất".

Ông Nguyễn Văn Quảng – Cán bộ địa chính xã Nam Lộc (huyện Nam Đàn, Nghệ An) giải thích: “Hiện nay, xã Nam Lộc đang có chủ trương chuyển đổi ruộng đất, dồn điền đổi thửa vì vậy các vùng đất dồn lại chia cho dân là đất tốt. Các vùng đất xấu, cao cưỡng thì xã cho cải tạo lại để cho thầu khoán.

Việc này, chúng tôi đã trình UBND huyện Nam Đàn để xin phép cải tạo mặt bằng và đã được huyện đồng ý kí duyệt. Như vậy, có 4 vùng đất được xã trình xin cải tạo là vùng Lòi, vùng Ngõ cháy, vùng Đất cục, vùng Voi nằm với tổng diện tích là khoảng 18.000m2 và tổng khối lượng đất được lấy dự kiến là 19.000m3”.

Tại hiện trường, máy múc nham nhở, có chỗ sâu hơn 1m.

Qua điện thoại, ông Nguyễn Như Đại – Giám đốc Công Ty CP Gạch Ngói 30-4 cho biết: “Giá đất ruộng mà nhà máy gạch mua vào thường giao động từ 50 - 80 ngàn đồng một m3 tùy vào từng loại đất”.

Như vậy, với khối lượng đất đào lên ở trên, xã Nam Lộc đã thu về số tiền là không hề nhỏ. Vậy số tiền ấy đang ở đâu, ai giữ?.

Các xe tải chạy quãng đường 5-6km, được che chắn sơ sài nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hàng chục nhà máy gạch đang hoạt động. Với nhiều lý do khác nhau, rất nhiều đơn vị vi phạm các quy định của nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Thực tế cho thấy, hầu hết các nhà máy gạch nung nói chung và các nhà máy gạch tuynel nói riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang rất khan hiếm nguồn nguyên liệu đất sét để hoạt động.

Những năm trở lại đây, các mỏ đất sét phục vụ cho hoạt động sản xuất gạch, ngói đang còn hiệu lực chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Để có nguồn nguyên liệu, các chủ doanh nghiệp đều phải tự chủ động liên hệ với người dân có nhu cầu cải tạo ao hồ, lòng đập hay ruộng đồng để mua một cách trôi nổi, bất hợp pháp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tác giả: Lê Quyết
Nguồn: Pháp luật & Xã hội
  Từ khóa: mét khối ,cải tạo ,nhà máy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP