Xã hội

Nghệ An: “Cát tặc” lộng hành, người dân lo lắng

Thời gian gần đây, ở khu vực bờ biển xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang “nóng” lên tình trạng trộm cát trái phép. Vấn nạn trên không chỉ gây thất thoát tài nguyên, mà nghiêm trọng hơn sẽ gây xói mòn, sạt lở ở bãi phi lao chân đê biển.

PV có mặt ở biển Quỳnh Thọ, nơi có nhiều ý kiến của người dân phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép. Khi đi từ đê xuyên qua những hàng cây phi lao để xuống bãi biển khoảng 20m, thì bất ngờ từng vũng cát được đào, xúc nham nhở. Có nhiều hố cát mới được đào nhưng có những hố đã được đào từ lâu, nước thủy triều lên nên đã kéo cát sụp xuống đó.
cat tac2
Bãi cát biển bị đào xúc trộm trở nên nham nhở

Dọc theo những vũng cát đã bị đào bới nham nhở chạy dọc ven bãi biển, một lượng lớn cát đã bị lấy đi, để lại phía sau là những hố, vũng nham nhở. Có thể thấy rằng tình trạng “cát tặc” lộng hành kéo dài cả km chạy dọc bãi biển sát bên hàng cây phi lao.

Một người dân cho hay tình trạng đào cát trộm không phải mới diễn ra thời gian gần đây, thế nhưng mức độ thì ngày càng nhiều và liều lĩnh hơn. Mới đầu tháng 3, vẫn thấy có xe ô tô xuống bãi biển xúc cát trộm, sau đó bỏ đi.

Được biết trên địa bàn Quỳnh Thọ có 1,8 km đường biển, tình trạng đào trộm cát biển hiện nay đang diễn ra ở 3 xóm Thọ Tiến, Thọ Thắng và Thọ Đồng xã Quỳnh Thọ, gây bức xúc trong nhân dân. Có những khu vực, “cát tặc” lộng hành gây xói mòn cát, sạt lở những hàng cây phi lao ngăn nước biển và gió. Mỗi khi triều cường dâng lên cuốn trơ gốc phi lao ra biển, nguy cơ nước biển xâm lấn đê ngăn mặn bất cứ lúc nào. Thế nhưng cho đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa thể xử lý triệt để, dẫn tới tình trạng, nạn trộm cát biển vẫn lén lút diễn ra.

Ông Trần Văn Thường, xóm trưởng xóm Thọ Thắng (xã Quỳnh Thọ) cho biết đã chứng kiến cảnh bãi biển bị đào bới nham nhở thế này, nên bức xúc lắm. Nhiều lần khi thấy xe ô tô, xe công nông xuống biển xúc cát trộm, người dân đã ra đuổi đi. Thế nhưng lợi dụng khi sáng sớm hay lúc biển vắng bóng người, bọn đào trộm cát lại tới và xúc cát đi. Bãi cát biển phẳng lỳ trước đây nay biến thành từng hố sâu trũng. Cứ tình trạng này, sẽ dẫn tới việc xói mòn ăn sâu vào đê biển hết sức nguy hiểm cho hàng nghìn hộ dân sinh sống ở phía bờ đê bên kia.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ Nguyễn Văn Khanh cho biết đã nắm được tình trạng khai thác cát trái phép ở bãi biển trên địa bàn xã, đã giao cho địa chính phối hợp với ban công an đi kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên lợi dụng lúc cơ quan chức năng vắng mặt là họ đào trộm cát.

Ông Khanh cũng cho biết, ngoài việc người dân địa phương đào trộm cát có xảy ra trên địa bàn, thì cũng có tình trạng xe công nông, hay xe ô tô loại nhỏ tới xúc cát trộm để đem đi bán. Chính quyền xã cũng đã xử lý vài trường hợp, đồng thời yêu cầu những trường hợp này phải làm bản cam kết, không được tái phạm.

Thiết nghĩ, việc xâm hại bờ biển nơi có rừng phi lao chắn sóng và gió bão là hết sức nguy hiểm. Nếu không xử lý triệt để, sẽ dẫn tới tình trạng đào trộm cát kéo dài và có nguy cơ gây sạt lở chân đê biển bất cứ lúc nào, dẫn tới hàng nghìn hộ dân sống bên kia đê biển cũng phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tác giả: Đức Chung
Nguồn tin: Báo Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP