Trong tỉnh

Cái kết đắng cho người đàn bà “ôm” tiền tỷ chạy thương binh giả

Muốn có nhiều tiền tiêu xài, Tạ Thị Vân “nổ” mình quen biết nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, có thể chạy nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam… Tin lời người đàn bà này, hàng trăm cựu chiến binh bị chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng.

Ngày 5/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Tạ Thị Vân (56 tuổi), trú tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vân được xác định là đối tượng chính trong vụ việc nhận tiền chạy chế độ thương binh, chất độc da cam của các cựu chiến binh có nguyện vọng hưởng các chế độ chính sách nhưng bị thất lạc hồ sơ, giấy tờ.

Tạ Thị Vân chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng của 95 cựu chiến binh.

Được biết, Tạ Thị Vân có chồng công tác trong Ban chỉ huy quân sự huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Sau này, người đàn ông ấy được chuyển đến công tác ở Tỉnh đội Nghệ An. Bản thân Vân cũng là bộ đội phục viên. Để có tiền tiêu xài, Vân “nổ” mình quen biết nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, có thể chạy nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam… Tin lời của Vân, hàng trăm cựu chiến binh đã mắc bẫy của người đàn bà này. Để cho “con mồi” tin tưởng hơn, Vân cấu kết với Hồ Thanh Tùng, trú tại xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để lừa đảo. Mỗi trường hợp, tùy vào nguyện vọng muốn làm chế độ gì, Vân ra giá từ 12 đến 30 triệu đồng.

Tin tưởng vào Tạ Thị Vân, 5 người ở Nghệ An, Hà Tĩnh (được xác định là bị hại trong vụ án) đã đứng ra làm trung gian, thu hồ sơ, giấy tờ và tiền của nhiều cựu chiến binh. Trong đó, ông Phạm Văn M. (63 tuổi), trú huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An nhận 65 bộ hồ sơ với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; ông Trần Văn P. (70 tuổi), trú huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh nhận 34 bộ hồ sơ, 626 triệu đồng; ông Nguyễn Nam K. (68 tuổi), trú huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An nhận 34 bộ hồ sơ, 680 triệu đồng; ông Thái Văn P. (55 tuổi), trú huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An nhận 31 bộ hồ sơ, 310 triệu đồng; ông Nguyễn Văn N. (60 tuổi), trú TX.Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh nhận 36 bộ hồ sơ, 936 triệu đồng đưa cho Tạ Thị Vân hoặc Hồ Thanh Tùng để “chạy chế độ”.

Nhận tất cả hồ sơ của các cựu chiến binh, Tạ Thị Vân hứa sẽ có quyết định về việc hưởng chế độ trong vòng 1 năm. Với thủ đoạn này, Vân chiếm đoạt của 95 cựu chiến binh thông qua những người trên gần 3,7 tỷ đồng. Hiện, Tạ Thị Vân và gia đình đã hoàn trả được một phần số tiền chiếm đoạt cho các bị hại, để trả cho các cựu chiến binh.

Tại phiên tòa, bị cáo Vân không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng mình chỉ “giúp đỡ” các cựu chiến binh sớm có được chế độ. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Tạ Thị Vân 14 năm tù, buộc bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của 5 bị hại để họ hoàn trả cho 95 cựu chiến binh nói trên.

Được biết, trong quá trình mở rộng điều tra cho thấy Tạ Thị Vân thông qua Hồ Thanh Tùng nhận 471 bộ hồ sơ “chạy chế độ” cho các cựu chiến binh với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, Hồ Thanh Tùng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã, đồng thời tách thành một vụ án khác, khi nào bắt được Tùng sẽ xử lý sau.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP