Kinh tế

Cafe bóng đá ngỡ ngàng vì bị VTV “tuýt còi” bản quyền World Cup

Hầu hết các quán cafe, tụ điểm công cộng xem World Cup đều bị “sốc” khi biết thông tin mình vi phạm bản quyền nếu như không xin phép đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Chưa biết VTV thông báo

Ít ngày sau khi đài truyền hình Việt Nam (VTV) công bố mua bản quyền truyền hình World Cup 2018, vấn đề bản quyền truyền hình lại nóng lên khi nhà đài này phát đi thông báo trên bản tin thời sự VTV tối 13/6 với nội dung khiến nhiều tụ điểm xem bóng đá bị “sốc”.

Theo VTV, việc tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV là hành vi vi phạm bản quyền.

VTV là đơn vị duy nhất ở Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup 2018

Ngoài thông báo trên, VTV cho biết còn có 4 hành vi khác bị xem là vi phạm bản quyền gồm: đài truyền hình địa phương, truyền hình trả tiền tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV; Các website, các ứng dụng ví dụ như Sopcast dùng để truyền dẫn các chương trình đó bất chấp tiếp sóng VTV hay sóng của đài truyền hình nào đó tiếp sóng của VTV;

Ngoài ra, các ứng dụng OTT, nhà mạng truyền dẫn phát sóng các trận đấu trên mạng di động mà chưa có sự đồng ý của VTV và FIFA; website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải.

Nhiều quán cafe bị bất ngờ trước thông báo của VTV

Việc VTV làm chặt vấn đề bản quyền là dễ hiểu khi FIFA có thể sẽ ngừng phát sóng World Cup trên lãnh thổ Việt Nam nếu xảy ra vấn đề vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, thông báo của VTV chỉ phát đi trước 1 ngày khai mạc World Cup 2018, khiến nhiều người không nắm được, hoặc biết cũng “trở tay không kịp”.

Cứ chiếu World Cup rồi… tính sau

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các địa điểm cafe bóng đá quen thuộc ở Hà Nội như phố Bảo Khánh, Bà Triệu, Trần Đại Nghĩa, Hồ Đắc Di…, các cửa hàng, tụ điểm xem World Cup đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Một quán cafe trên đường Bà Triệu đã sẵn sàng cho trận khai mạc

Trên phố Bảo Khánh, các quán cafe đều có lịch thi đấu World Cup, màn hình cỡ lớn, cùng bảng giá đồ ăn, đồ uống. Trên đường Bà Triệu, nhiều tụ điểm xem World Cup thậm chí còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng, với những giải thưởng lớn.

Tất cả đều hào hứng, chờ đón một mùa World Cup bội thu, vì thế trước thông tin chiếu World Cup 2018 không xin phép VTV là hành vi vi phạm bản quyền, khiến tất cả bất ngờ, thậm chí "choáng váng".

Một tụ điểm lớn xem World Cup khác cũng đã chuẩn bị xong cho đêm khai mạc World Cup

Một nhân viên tụ điểm xem bóng đá có tiếng ở đường Bà Triệu cho biết, họ không thấy ai nói gì về việc này. Hơn nữa, quán đã chuẩn bị xong cho trận khai mạc và tất cả các trận còn lại, không thể dừng lại chỉ vì không xin phép VTV.

Trong khi đó, một chủ cửa hàng cafe trên đường Bảo Khánh thắc mắc: “Mọi kỳ World Cup hay Euro trước thấy VTV mua được bản quyền nhưng có thấy cấm gì đâu, giờ lại nói chúng tôi vi phạm bản quyền. Hơn nữa, VTV ra thông báo vào tối 13/6, trong khi World Cup khai mạc vào tối nay thì không ai kịp để xin phép cả, và cũng chẳng biết gặp ai để xin phép”.

Nhiều quán cafe không quan tâm tới chuyện vi phạm bản quyền, chuẩn bị các màn hình lớn để chiếu cả mùa World Cup

Cũng ông chủ quán cafe này cho biết, nhân viên của mình đang đổi một màn hình ti vi cỡ lớn hơn, treo thêm lịch thi đấu World Cup để chuẩn bị cho một tháng “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các tụ điểm chiếu World Cup đến thời điểm này đều không xin phép VTV, tất cả cho biết cứ phát các trận đấu, còn có vi phạm bản quyền hay bị xử lý như nào thì… tính sau.

Tác giả: Song Ngư

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP