Xe

Cách xử trí điều hòa ô tô bỗng dưng... không mát

Hệ thống điều hòa trong ô tô là một phần không thể thiếu, tuy nhiên một vài lý do nào đó khiến cho bộ phận này đột nhiên không mát, không lạnh sâu như thường ngày. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng xử lý thế nào?

Thông thường, bộ phận làm mát (điều hòa) trên xe là một trong những chi tiết hay bị bỏ quên khi vệ sinh. Thậm chí, nhiều chủ xe khá chủ quan, ít bảo dưỡng định kỳ khiến cho bộ phận này hư hỏng nặng thì mới đem đi sửa.

Vào những ngày hè nắng nóng oi bức, hệ thống điều hòa trong ô tô là một phần không thể thiếu.

Trong các tài liệu, nhà sản xuất luôn luôn khuyến cáo thời gian cần bảo dưỡng đối với điều hòa không khí. Cụ thể, các chuyên gia khuyên rằng việc kiểm tra cần thực hiện định kỳ từ 1-2 năm. Đối với dòng xe kinh doanh vận tải hoặc xe thường xuyên hoạt động trong khu vực nắng nóng, khói bụi thì chu kỳ bảo dưỡng và kiểm tra phải rút ngắn hơn, đặc biệt là với hệ thống điều hòa ô tô.

Vào những ngày hè nắng nóng, oi bức, hệ thống điều hòa trong ô tô là một phần không thể thiếu. Nhưng vì một lý do nào đó, chiếc điều hòa xe đột nhiên không mát, không lạnh sâu như thường ngày.

Vậy những nguyên nhân nào khiến điều hòa trên xe không mát?

Một trong những nguyên nhân đầu tiên được đề cập tới là lốc lạnh điều hòa yếu hoặc bị hỏng. Giàn lạnh, giàn nóng điều hòa bị bẩn, đóng cặn khiến không khí không thể lưu thông qua dẫn đến tình trạng điều hòa không thể làm mát.

Quạt giàn nóng yếu, hoặc không chạy có thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường. Lọc gas điều hòa lâu ngày bị bẩn, nghẹt. Hay bộ phận lọc gió của hệ thống điều hòa quá bẩn khiến gió không thể thổi qua.

Nhiều chủ xe thường quên việc bảo dưỡng điều hòa. Ảnh minh họa

Tiếp theo là bộ phận cảm biến nhiệt độ bị lỗi, khiến nhiệt độ trong xe chưa đạt được đúng mong muốn của khách hàng điều hòa đã tự ngắt. Thiếu gas, nhiều trường hợp bị hở gas khiến lượng gas làm lạnh không đủ, áp suất giảm xuống sẽ có cảm biến tự động ngắt mạch để bảo vệ lốc điều hòa.

Biện pháp xử lý trường hợp điều hòa không mát

Đối với các hiện tượng điều hòa yếu do hệ thống giàn nóng, lạnh bẩn có thể chủ động vệ sinh được, nhưng cũng đòi hỏi chút kỹ thuật để có vệ sinh chính xác nhất.

Với giàn nóng khi rửa xe có thể yêu cầu garage thực hiện, nhưng không sử dụng vòi nước áp lực quá manh tránh làm cong vênh lá thép tản nhiệt. Nếu không đủ tự tin và kỹ thuật để tự làm, bạn hãy mang xe ra garage để thường xuyên vệ sinh định kỳ sau mỗi mùa hè hoặc sau thời gian dài hoạt động có thể từ 10-12 tháng.

Còn đối với các vấn đề liên quan đến nạp gas, các cảm biển áp suất, cảm biến nhiệt độ cách tốt nhất là cho xe ra gara để xử lý. Vì những công việc này yêu cầu phải cho đồ nghề chuyên dụng để xử lý.

Nếu nhẹ nhàng có thể bơm thêm gas là có thể hoạt động bình thường. Trong trường hợp nặng, rò gas, hở gas hay vỡ lốc thì các bác cần thay mới cho xe của mình, chi phí cho việc thay mới từng bộ phận trong hệ thống điều hòa cũng không quá tốn kém.

Tác giả: Nam Dương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP