Nhà đẹp

Cách xây dựng bậc cầu thang hợp với phong thủy

Cầu thang là một phần không thẻ thiếu trong những ngôi nhà cao tầng.

Theo quan niệm của người Á Đông thiết kế cầu thang không chỉ mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc của gia chủ. Vì vậy, trước khi xây nhà nên nghiên cứu thật kỹ cách tính số bậc cầu thang để hợp phong thủy.

Cách tính số bậc cầu thang theo phong thủy

Có nhiều cách để tính số lượng bậc cầu thang hợp phong thủy tuy nhiên đối với người Việt Nam khi xây nhà thường lấy Quy luật của đời người (Sinh - Lão - Bệnh - Tử) để làm cầu thang trong nhà. Cụ thể: Sinh là khởi phát cho sự sống mới, mang ý nghĩa dồi dào năng lượng, sinh lực; Lão là mang ý nghĩa héo úa, năng lượng bắt đầu cạn kiệt dần; Bệnh là một biểu tượng cho những thứ không may mắn; Tử là thời điểm chấm dứt một vòng đời.

Khi xây cầu thang cũng nên chú ý đến vấn đề phong thủy để đảm bảo sức khỏe và tài lộc cho gia chủ

Đây là 4 giai đoạn của đời người và sau khi kết thúc thì nó lại tiếp tục quay lại một vòng Sinh - Lão - Bệnh - Tử mới. Trong 4 giai đoạn của vòng đời thì chỉ có giai đoạn Sinh là được mong đợi nhất, bởi vì đó là sự khởi sắc, năng lượng dồi dào nhất. Chính vì thế mà bất cứ gia chủ nào khi làm cầu thang cũng mong muốn bậc cuối cùng của cầu thang cũng rơi vào cung Sinh.

Như vậy muốn số bậc cầu thang hợp phong thủy, đem lại nhiều may mắn cho gia đình thì số bậc cầu thang sẽ được tính theo từng bước chân từ bậc đầu tiên cho đến bâc cuối cùng: Bước đầu tiên: Sinh; Bước thứ hai: Lão; Bước thứ ba: Bệnh; Bước thứ tư: Tử; Bước thứ năm lại trở về vòng tuần hoàn đầu tiên là “Sinh”, cứ như thế tính thức tự cho các bậc tiếp theo cho đến bậc cuối cùng.

Ví dụ: Nhà 2 tầng, có nghĩa là phải đóng 1 bộ cầu thang và muốn bậc cầu thang cuối cùng rơi vào cung Sinh thì có thể tính toán như sau: Bạn dự định khoảng cách từ điểm đầu cho đến điểm cuối là 5 chu kỳ (Sinh – Lão – Bệnh – Tử) thì có thể áp dụng công thức sau đây để tính số bậc: Số bậc = 4*5 + 1 = 21 bậc. Như vậy chắc chắn bậc cuối cùng thứ 21 này nhất định sẽ rơi vào cung Sinh.

Nguyên tắc khi thiết kế cầu thang

Hai đầu cầu thang không được hướng về phía nhà bếp. Hạn chế tối đa việc bố trí cầu thang ở trước mặt tiền nhà. Hạn chế làm loại cầu thang quanh co, nhiều gấp khúc.

Không nên đặt chân cầu thang ở những khu vực gần hoặc hướng ra cửa chính, như vậy sẽ làm cho tài lộc không tích tụ ở trong nhà.

Cũng không được làm cầu thang kiểu quanh co, xoắn ốc sẽ làm cho dòng chảy sinh khí bị quanh co, ức chế, không tốt cho gia chủ.

Nếu không bị giới hạn về diện tích thì tốt nhất nên xây cầu thang rộng rãi, các bậc đủ rộng để khi lại không bị khó chịu.

Cầu thang không được đi thẳng vào phía nhà vệ sinh vì nhà vệ sinh là nơi tích tụ nhiều uế khí, như thế sẽ ảnh hưởng đến khắp nhà.

Tác giả: MAI VÂN

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP