Xã hội

Cách nhận diện rượu dỏm “đội lớp ” rượu ngoại

Rượu rẻ tiền cho vào vỏ chai rượu xin bán với giá cao. Người dùng nên chú ý một số đặc điểm để tránh mua nhằm rượu ngoại dỏm.

Công nghệ làm rượu ngoại giả

Công nghệ làm rượu giả ngày càng tinh vi, điều này khiến nhiều người dân khó nhận biết đâu là rượu ngoại giải hay thật. Bỏ ra một số tiền khá lớn để mua nhằm rượu ngoại dỏm khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều cơ sở làm rượu ngoại giả. Ảnh: Internet

Tùy loại rượu mà những người làm giả có cách pha chế riêng. Có người làm giả Hennessy bằng rượu đế, cồn và phẩm màu pha lại với nhau và cho vào vỏ chai rượu ngoại đã được thu mua trước đó, sau đó đóng nút và đóng tem vào là có ngay một chai “rượu ngoại”. Còn có người dùng rượu Hankey với Wall Street, một phần rượu Vodka là thành rượu Chivas. Tùy tỷ lệ ha chế mà cho ra nhiều loại Chivas khác nhau, như Chivas 12, Chivas 18 hay Chivas 25. Khi pha xong người làm giả đóng nắp, vặn kỹ và dùng ruột bút bi ép vào nắp để tạo vân sao cho giống rượu thật.
Công nghệ làm rượu giả ngày càng tinh vi, khiến người mua khó nhận biết được đâu là rượu thật, rượu giả. Ảnh: internet

Những loại rượu này bán tràn lan ngoài thị trường với nhiều mức giá khác nhau, từ vài trăm ngàn đến vài triêu đồng. Có nơi lấy một chai Chivas 21 với giá khoảng 700.000 đồng về bán lại với giá hơn 2.000.000 đồng. Chính vì muốn vốn ít lãi nhiều như thế nên hiện nay trên thị trường tràn lan quá nhiều loại rượu ngoại giả.

Cách nhận biết rượu ngoại “dỏm”

Một số cửa hàng buôn bán rượu ngoại uy tín nhiều năm chỉ một số mẹo để kiểm tra rượu thật và rượu giả:

Chú ý phần nhãn mác: Do những chai rượu giả sử dụng lại chai rượu thật nên khi tẩy, rửa, đóng chai dễ dẫn đến trầy xước. Vì vậy người mua nên chú ý đặc điểm này.

Kiểm tra tem: Một số loại rượu có sử dụng tem chống giả dưới dạng tem vỡ dán ở cổ chai, như Chivas, Martell,…tem này không thể bóc tách, có thể thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang chiếu vào tem trên cổ chai để nổi lên thương hiệu in chìm. tem giả thường chỉ là giấy bóng in bình thường, có thể bóc ra dễ dàng mà không bị rách.

Kiểm tra mức rượu trong chai: Mức rượu trong những chai rượu ngoại thật rất đều nhau do họ đống chai tự động. Còn mức rượu của những chai rươu giả không đều nhau do người làm giả thường đóng bằng tay. Vì vậy khi mua rượu người mua nên so sánh mức rượu trong chai của những chai khác cùng loại. Nếu chai rượu nào có mức rượu khác với những chai khác thì có thể đó là rượu giả.

Kiểm tra bọt khí nổi lên trong chai: Lật ngược chai rượu và quan sát bọt khí nổi lên. Rượu thật bọt khí sẽ mịn và đều, di chuyển chậm không theo phương thẳng đúng mà tỏa ra rồi mới nổi dần lên. Nhìn phía trên, sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào chai. Với rượu giả, bọt khí sẽ to hơn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng đứng, di chuyển với tốc độ nhanh hơn.

Tác giả: Nguyên Võ
Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: rẻ tiền ,chú ý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP