Trong nước

Cách ly ngõ có tiếp viên hàng không nhiễm nCoV

Quận Thanh Xuân phong tỏa ngõ 12/250 Khương Trung (Khương Đình) sau khi xác định một nữ tiếp viên hàng không nhiễm nCoV cư trú ở đây.

12h30 ngày 13/3, lực lượng chức năng đến dựng rào chắn cách nhà bệnh nhân khoảng 20 m, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra vào.

Ông Vũ Quang Trung, Chủ tịch phường Khương Đình cho biết, toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân đã được phun khử khuẩn. Hiện chồng của nữ tiếp viên hàng không đã đến Bệnh viện Hà Đông cách ly; còn mẹ và con của chị này cách ly tại nhà. 4 hộ gia đình với 16 người khác cũng cách ly bên trong khu vực phong tỏa.

Sáng cùng ngày, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội sáng, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung thông tin, nữ tiếp viên 30 tuổi của Vietnam Airlines đã xét nghiệm dương tính với nCoV (lần một, ngày 12/3).

Công an làm nhiệm vụ ở khu vực cách ly trưa 13/3. Ảnh: Tất Định

Nữ tiếp viên này phục vụ chuyến bay VN54 từ London (Anh) đến Hà Nội, hạ cánh 5h ngày 9/3. Trên chuyến bay này có 221 người, gồm 195 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn. Hiện nhà chức trách đã xác định được 94 người nước ngoài đi trên chuyến bay, chủ yếu tạm trú tại quận Hoàn Kiếm.

"Đơn vị y tế khi xét nghiệm, xác định có bệnh nhân dương tính thì phải thông báo ngay cho quận, phường để làm rõ, thực hiện các biện pháp phòng ngừa như với trường hợp bệnh nhân chính thức, không chờ kết quả thông báo của Trung ương", ông Chung nói.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu, cùng với việc triển khai các biện pháp cần thiết, đơn vị chức năng trên địa bàn phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương kiểm tra lại để khẳng định, công bố sau.

Vietnam Airlines cho hay, sau khi về Hà Nội ngày 9/3, nữ tiếp viên xin nghỉ phép. Tối 10/3, tiếp viên có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao nên thông báo với đoàn tiếp viên, gọi điện đến đường dây nóng của Sở Y tế Hà Nội để nhận hướng dẫn. Sáng 11/3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm, cách ly.

Ngày 12/3, khi có kết quả xét nghiệm, Vietnam Airlines đã khoanh vùng, báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc được tiến hành khử trùng ngay sau đó.

Khu vực làm việc của đoàn tiếp viên tại miền Bắc đã được khử trùng. Ảnh: Nguyễn Gia Chính

Chuyến bay VN54 (từ London đến Nội Bài sáng 9/3) cũng đã được khử trùng khu vực phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng ngay sau khi hạ cánh.

Theo đại diện Công an cửa khẩu Cảng hàng không Nội Bài, đơn vị đã cho hơn 10 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ kiểm tra nhập cảnh của hành khách và tổ bay VN54 cách ly theo quy định.

"Trong quá trình làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ đều đeo khẩu trang, găng tay và xịt sát khuẩn thường xuyên. Hiện những người cách ly đều có sức khỏe ổn định", vị này nói.

Đến trưa 13/3, cả nước ghi nhận 44 trường hợp dương tính nCoV (chưa công cố chính thức ca bệnh nữ tiếp viên hàng không), trong đó 16 người đã khỏi bệnh, đang điều trị cho 28 người.

Tác giả: Tất Định - Võ Hải - Đoàn Loan - Bá Đô

Nguồn tin: Báo Vnepress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP