Đẹp

Cách làm mặt nạ đu đủ dưỡng da trắng mịn và trị thâm nám cực hay

Đu đủ chín không những là món ăn ngon bổ dưỡng mà còn có thể dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Dưới đây là những công thức mặt nạ đu đủ mà nhất định bạn phải biết!

Đắp mặt nạ đu đủ có tác dụng gì?

Đối với sức khỏe

Từ xa xưa, các bà và các mẹ đã biết dùng mặt nạ đu đủ để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Đu đủ có thể coi là "thần dược", bởi nhiều bộ phận của cây đu đủ không những được dùng làm thức ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Trong 100g đu đủ chín có 74-80 mg vitamin C và 500 - 1.250 IU caroten. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm. Tác dụng của đu đủ chín có thể kể đến như bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa và phytonutrients có tác dụng chống lại các gốc tự do và có hiệu quả chống lại ung thư vú, tuyến tụy hay các bệnh ung thư khác - Ảnh minh họa: Internet

Một chiết xuất lá khô của cây đu đủ tạo ra tác dụng chống ung thư chống lại các tế bào khối u. Hạt đu đủ rất giàu flavonoid có tác dụng hóa trị liệu có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Hạt đu đủ có lợi cho hoạt động của tim. Có 3 loại vitamin chống oxy hóa mạnh mẽ là vitamin A, vitamin C và vitamin E - Ảnh minh họa: Internet

Đu đủ giúp cản phá các bệnh về tim và ngăn ngừa các vấn đề như xơ vữa động mạch và bệnh tim tiểu đường. Sự hiện diện của phytonutrients pro - carotene trong đu đủ giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol trong cơ thể khi không có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Trong khi đó Vitamin E và vitamin C giúp ngăn ngừa quá nhiều cholesterol bám giữ thành mạch, từ đó giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Đối với da mặt

Riêng về chăm sóc sắc đẹp, đu đủ giúp phục hồi tuyệt vời, đó là lý do tại sao chúng được sử dụng để cải thiện sức khỏe của da. Papain, enzyme có trong đu đủ loại bỏ các tế bào chết và thanh lọc da. Các đặc tính có lợi và các enzyme chữa bệnh khác có trong đu đủ giúp điều trị da cháy nắng và bị kích thích.

Đu đủ cũng được sử dụng để điều trị các rối loạn về da như eczema, bệnh vẩy nến,... Nhựa từ đu đủ được sử dụng để điều trị da bị mụn trứng cá, dùng mặt nạ đu đủ chín trị mụn cũng rất hiệu quả. Trong khi đó phần thịt của loại quả này được sử dụng đắp mặt nạ đu đủ chín trị mụn trứng cá.

Có rất nhiều công thức mặt nạ đu đủ, đa số đều là sự có mặt của những loại nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp và vô cùng đơn giản để thực hiện - Ảnh minh họa: Internet

Các loại mặt nạ đu đủ dưỡng da

Mặt nạ đu đủ mật ong dưỡng ẩm, làm sáng da, trị mụn

Đu đủ và mật ong đều được biết đến là thực phẩm giúp cung cấp độ ẩm tuyệt vời cho da. Sự kết hợp hoàn hảo giữa mật ong và đu đủ chín giúp da khô trở nên mịn màng, căng mướt và tràn đầy sức sống.

Bên cạnh đó, da của bạn cũng sẽ đều màu và sáng dần lên nếu sử dụng thường xuyên - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ đu đủ thật sự rất đơn giản Bạn nghiền nhuyễn đu đủ chín rồi cho thêm 1 - 2 thìa mật ong. Đắp hỗn hợp vừa trộn lên mặt 15 - 20 phút rồi rửa sạch. Tần suất sử dụng 2 - 3 lần một tuần sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

Mặt nạ đu đủ sữa chua dưỡng ẩm, tẩy da chết

Da khô không gây phiền toái như da dầu nhưng lại nhạy cảm hơn và dễ bị lão hóa sớm. Quả chín trong mẹo trị nám da này giúp đánh bật thâm nám trong khi sữa chua cung cấp độ ẩm cho da mềm mượt. Sữa chua bên cạnh khả năng dưỡng trắng da tuyệt vời, mang lại làn da tươi sáng hơn nhờ chứa nhiều axit lactic còn giúp điều tiết độ ẩm và tuyến bã nhờn trên da, Đồng thời, sữa cũng góp phần se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa và giảm hình thành mụn, chống lão hóa, căng da. Hơn thế nữa, công thức này thích hợp cho mọi loại da, từ da khô, da nhờn, đến da thường, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

Cách thực hiện đơn giản: Nghiền 1 miếng đu đủ chín, trộn cùng 2 thìa sữa chua không đường. Làm sạch da, đắp hỗn hợp lên toàn bộ mặt và cổ, tránh vùng mắt. Thư giãn da trong 20 phút rồi rửa lại mặt bằng nước mát.

Tương tự, bạn có thể thay thế sữa chua bằng mặt nạ đu đủ sữa tươi không đường. Sữa tươi cũng mang lại hiệu quả dưỡng ẩm tương tự sữa chua. Tùy theo điều kiện sử dụng, bạn có thể lựa chọn linh hoạt 1 trong 2 nguyên liệu này để áp dụng cho thuận tiện - Ảnh minh họa: Internet

Mặt nạ đu đủ mật ong và chanh

Trong khi mật ong nuôi dưỡng làn da mềm mịn, thì các enzyme trong đu đủ và nước chanh có tác dụng làm sạch da,thông thoáng các lỗ chân lông và cũng có thể diệt vi khuẩn gây mụn.

Độ pH của da cũng được cân bằng và kiểm soát lượng dầu tiết ra trên da nên cải thiện đáng kể tình trạng sản sinh mụn - Ảnh minh họa: Internet

Đu đủ chín đi dằm nhuyễn rồi trộn với chút mật ong và chanh, đánh đều. Làm sạch da bằng nước ấm, rửa sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn trên da, cho lỗ chân lông được mở rộng như vậy vitamin có trong đu đủ và sữa tươi có thể thẩm thấu sâu vào da. Thoa hỗn hợp làm đẹp này lên da và để trong 20 phút. Sau đó, rửa mặt lại với nước lạnh để lỗ chân lông được thu nhỏ. Thực hiện cách này 3 lần mỗi tuần, sau khoảng 1 tháng bạn sẽ bất ngờ bởi da căng mịn và tươi sáng hơn một cách rõ rệt.

Mặt nạ đu đủ và lòng trắng trứng gà

Theo một số nghiên cứu, trứng gà và đu đủ có thể sử dụng để chữa bệnh về sắc tố da hoặc da sạm đen do ánh nắng mặt trời gây nên. Vì thế, các bạn có nước da không đều màu hoặc bị tàn nhang, sử dụng mặt nạ đu đủ sẽ giúp da sáng dần lên.

Loại mặt nạ này rất lành tính, đặc biệt có thể sử dụng cho phụ nữ sau sinh và người từ 35 tuổi trở lên - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện như sau: Dùng máy sinh tố, xay nhuyễn đu đủ. Sau đó trộn hỗn hợp đu đủ, lòng trắng trứng gà với nhau. Đắp mặt nạ này lên mặt khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm. Sử dụng kem dưỡng ẩm như bình thường sau khi đắp mặt nạ. Dùng hỗn hợp này 2 tuần/lần giúp làm mờ vết thâm, nám và làm sáng da.

Một số tác hại khi sử dụng đu đủ nên tránh

Bên cạnh nhiều lợi ích cho con người như trên, đu đủ cũng có những mặt tiêu cực với những trường hợp nhất định, do vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ về loại thực phẩm vàng này để sử dụng thật khoa học và đúng cách, tránh tình trạng tác dụng phụ.

Ảnh hưởng nhất định đến phụ nữ có thai. Cụ thể đây được coi là một loại trái cây nóng. Nhựa nồng độ cao trong đu đủ sống và gần chín gây co bóp tử cung có thể dẫn đến sảy thai nếu sử dụng.

Kích ứng đường tiêu hóa. Ăn quá nhiều đu đủ có thể dẫn đến kích ứng đường tiêu hóa. Nó có thể gây ra tác dụng hoạt động quá mức trong ruột. Đu đủ chưa chín có thể gây đau ruột hoặc dạ dày, và có khi có thể gây thủng thực quản.

Ngày nay, đu đủ được xem là một thành phần vàng trong các loại mỹ phẩm đắt tiền và các phương thuốc quý, tuy nhiên sử dụng mặt nạ đu đủ tự nhiên chắc chắn là cách làm đẹp cho làn da hiệu quả nhất, đơn giản nhất, tiết kiệm nhất - Ảnh minh họa: Internet

Hy vọng bài viết đã chỉ ra cho bạn thấy được những tác dụng của đu đủ chín và cách sử dụng đúng cách, đều đặn mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn một làn da tươi tắn hơn, rạng rỡ hơn, mịn màng hơn, quyến rũ hơn một cách bất ngờ. Hãy thử áp dụng và kiểm chứng kết quả, chúc bạn thực hiện thành công và luôn tự tin với vẻ đẹp làn da của chính mình!

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP