Số hóa

Cách kiểm tra Facebook thu thập những thông tin cá nhân nào của bạn?

Bạn đừng hy vọng việc loại bỏ này sẽ giúp bạn ít phải thấy quảng cáo hơn, mà nó đơn thuần chỉ thay đổi từ quảng cáo này sang quảng cáo khác mà thôi.

Facebook thu thập một lượng lớn thông tin cá nhân của từng người dùng, từ việc bạn dùng điện thoại nào, máy tính hệ điều hành gì, cho đến việc bạn dùng trình duyệt web nào, hay bạn có ở xa gia đình không...

"Nếu bạn không mất tiền (để mua sản phẩm), bạn chính là sản phẩm", đó là câu nói mà người ta thường dùng để chỉ các dịch vụ miễn phí trên internet. Câu nói này hoàn toàn đúng khi bạn sử dụng Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Facebook có gần 2 tỷ người dùng, cung cấp một lượng nội dung miễn phí khiến cho không ít người trong chúng ta hàng ngày phải tốn rất nhiều thời gian cho nó. Cả ở hiện tại và trong tương lai, Facebook luôn tìm cách giữ chân người dùng ở lại thật lâu trên website của mình, cũng như các dịch vụ khác mà hãng sở hữu như Messenger, Whatsapp, và Instagram. Đó là bởi, bạn càng dùng Facebook nhiều, hãng càng thu thập được thêm thông tin về bạn. Các thông tin cá nhân này chính là thứ Facebook dùng để mời gọi các nhà quảng cáo bỏ tiền ra để quảng bá sản phẩm trên trang, mang tiền về cho Facebook. Những dữ liệu Facebook thu thập về bạn được công ty tập hợp trong một ô nhỏ, và nó trông như hình ảnh bên dưới:


Có thể thấy, Facebook biết bạn đang dùng smartphone nào, hệ điều hành của chiếc máy tính bạn dùng, trình duyệt web bạn hay sử dụng, thói quen du lịch… Tất cả dữ liệu được thu thập dựa vào các cơ sở như các Trang (Page) bạn like, các status bạn viết, hay bạn bè của bạn like gì, vị trí của bạn ở đâu, nghề nghiệp của bạn ở lĩnh vực nào… Nó gần như là một bức tranh khá toàn diện về mỗi cá nhân. Đáng sợ hơn nữa là trên đây nhiều khả năng chỉ là một phần thông tin mà Facebook có về chúng ta, phần thông tin được Facebook công bố công khai.

Có người sẽ nói rằng, thật tuyệt vời khi một dịch vụ online như Facebook có thể biết nhiều về từng cá nhân như thế, tuy nhiên, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy nó cũng rất đáng sợ, khi mà quyền riêng tư ít nhiều đã bị xâm phạm.

Bạn có thể kiểm tra những thông tin Facebook thu thập về mình tại trang Tùy chọn quảng cáo ở đây. Ở trang này, bạn vào mục Thông tin của bạn > Danh mục của bạn (Your Information > Your Categories). Bạn cũng có thể cài đặt để loại bỏ các quảng cáo về các chủ đề mình không quan tâm. Tuy nhiên, bạn đừng hy vọng việc loại bỏ này sẽ giúp bạn ít phải thấy quảng cáo hơn, mà nó đơn thuần chỉ thay đổi từ quảng cáo này sang quảng cáo khác mà thôi.

MT (Theo Thenextweb)

Nguồn tin: Theo ICTnews

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP