Cuộc sống

Cách gói bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt không khéo tay cũng thành công

Bánh chưng là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt, mang ý nghĩa sum vầy, đoàn viên trong năm mới.

Trong 3 ngày Tết, những chiếc bánh chưng vuông vắn, lá xanh, đẹp được chọn để dâng lên bàn thờ tổ tiên trong những ngày Tết. Cách gói bánh chưng khá khó nên không phải ai cũng có thể gói được những chiếc bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt.

Nguyên liệu gói bánh chưng

Gạo nếp cái hoa vàng

Đỗ xanh làm nhân

Thịt ba chỉ

Lá dong gói bánh chưng

Gia vị: muối và hạt tiêu

Đậu buộc bằng sợi giang dẻo

Học cách gói bánh chưng chuẩn vị Tết cổ truyền (Ảnh minh họa)

Cách gói bánh chưng chuẩn vị Tết truyền thống

Bước 1: Làm nhân bánh chưng

Cách làm nhân bánh chưng

Đậu xanh mang ngâm cho đậu nở, trong khoảng 2 tiếng. Cho thêm 1 thìa muối rồi đảo đều sau đó mang nấu chín.

Đỗ đã chín bở, dùng chày bạn tán nhuyễn, trộn thêm một ít hạt tiêu xay, sau đó bạn nắn lại thành những viên tròn bằng nhau.

Thịt ba chỉ bạn rửa sạch, cắt thành miếng to bản dày khoảng 2 cm, trộn cùng với 1 chút muối, hạt tiêu rồi đem đi ướp thịt.

Bước 2: Sơ chế gạo và làm sạch lá dong

Gạo nếp bạn mang ngâm khoảng 2 tiếng, vo cho sạch sau đó bạn cho thêm 1 thìa muối và 1 thìa hạt nêm vào rồi xóc đều.

Lá dong khi mua về bạn cho vào nước rửa thật sạch, sau đó bạn cắt phần sống lá để ra chỗ riêng. bLau cho thật khô lá dong trước khi gói bánh.

Bước 3: Cách gói bánh

(Ảnh: Dienmayxanh)

Chúng ta xếp chồng khoảng 4 lá vuông góc với nhau, 2 lá dưới thì úp mặt phải xuống, 2 lá trên thì ngửa mặt phải lên.

Để cách gói bánh Chưng thật vuông vắn, đẹp mắt không cần khuôn, tốt nhất bạn nên dùng bát để đong gạo. Ta cho khoảng 1 bát gạo vào ở giữa lá.

Sau đó bạn đặt nhân lên phần gạo. Đổ thêm một phần gạo nữa lên trêm nhân, dùng tay bạn san đều để gạo che hết được chỗ nhân bánh.

Chúng ta cầm lần lượt những miếng lá dong bên phải và trái gấp đều lại với nhau. Chú ý trong lúc gấp bạn phải chắc tay thì cách gói bánh Chưng tại nhà này mới đẹp mắt và được vuông vắn. Giấu các mép lá gấp lại bên trong.

Cuối cùng bạn gấp phần đầu lá dưới lên và gấp phần lá thừa bên trên lại tạo thành 1 hình vuông cho bánh chưng.

Dùng lạt bạn buộc lại như bình thường. Sau đó bạn dùng tay ấn để bánh được chặt hơn.

Bước 4 : Luộc bánh chưng

(Ảnh: Toinayangi)

Các sống lá dong đã được cắt lúc đầu, ta xếp xuống dưới đáy nồi, sau đó bạn xếp bánh lên trên. Đổ nước đủ ngập toàn bộ phần bánh, rồi đun với lửa to đến khi sôi thì bạn giảm bớt lửa.

Cứ khoảng 1 tiếng thì bạn kiểm tra bánh 1 lần để xem mực nước trong nồi. Nước giảm thì bạn cho thêm nước sôi sẵn vào, chứ bạn không được dùng nước lạnh. Thời gian luộc bánh trong khoảng 8 đến 10 tiếng thì bạn vớt bánh ra.

Dùng cái khăn sạch thấm ướt để lau sạch bên ngoài bánh, sau đó bạn xếp bánh ra chỗ thoáng mát. Dùng một miếng ván mỏng bạn đè lên bánh, sau đó bạn dùng vật nặng đè lên trên. Làm như vậy để cho bánh săn chắc cho tới khi bánh nguội.

Tác giả: Hoàng Ly (T/H)

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP