Giáo dục

Cách giúp trẻ học online hiệu quả trong mùa dịch

Một số bí quyết dưới đây có thể giúp trẻ học online đạt hiệu quả tốt hơn trong mùa dịch.

Giúp trẻ ổn định tâm lý

Chất lượng bài giảng đóng vai trò rất quan trọng. Nguồn ảnh: Internet

Chia sẻ về cách thức hỗ trợ trẻ trong việc học online, bác sỹ Nguyễn Khắc Dũng cho rằng, việc này đòi hỏi rất nhiều vấn đề, từ sự chuẩn bị nội dung bài giảng của giáo viên, công cụ hỗ trợ để việc học được diễn ra suôn sẻ, sinh động, thú vị. Trong đó, chất lượng bài giảng đóng vai trò rất quan trọng. Phần lớn trẻ cảm thấy không hứng thú với phương thức học online là do nội dung bài học khô khan, trẻ thường phải học theo cách thụ động.

Vì thế giáo viên cần tìm cách để thay đổi phương thức giảng dạy cho phù hợp với hình thức học mới để trẻ thích thú và hợp tác hơn. Ví dụ có thể lồng ghép các nội dung bài giảng vào các buổi hội thảo để học sinh cùng tham gia thảo luận, đưa ý kiến; có sẵn các băng hình nội dung bài học để trẻ có thể tìm thấy và tự học ở nhà..., như vậy thì buổi học sẽ thú vị và gắn trực tiếp với những gì trẻ học hơn.

Về phía gia đình, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần biết hướng trẻ đến các hoạt động mà trẻ có thể làm được tại nhà như tập thể dục, làm việc nhà, tương tác với các thành viên trong gia đình, dạy cho trẻ các nội dung mang tính giáo dục, kỹ năng sống, định hướng nội dung thông tin mà trẻ theo dõi trên mạng và thời gian sử dụng mạng của trẻ. Cha mẹ cũng cần quan tâm đến các vấn đề về giấc ngủ của trẻ. Bởi lẽ, giấc ngủ sẽ có tác dụng điều hoà hoạt động sinh lý, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến các vấn đề trí não và tâm thần; quan sát các biểu hiện lạ, bất bình thường của trẻ để có các biện pháp can thiệp và tư vấn sớm.

Xây dựng nguyên tắc

Đầu tiên, các bậc phụ huynh hãy xây dựng những nguyên tắc trong việc học online cũng như làm bài tập về nhà.

Theo đó, cha mẹ nên phân bổ thời gian hợp lý để trẻ có thể vừa học online với lớp, vừa có đủ thời gian hoàn thiện bài vở.

Hãy khuyến khích và có lời khen kịp thời nếu trẻ tự giác làm bài theo đúng tiến độ được giao. Điều này sẽ giúp trẻ không quá bị áp lực mà có thêm phần hào hứng, tập trung với việc học tập tại nhà.

Kiểm tra bài vở thường xuyên

Một trong những cách để các bé có thể hoàn thành bài tập về nhà theo đúng kế hoạch chính là thường xuyên kiểm tra bài vở. Việc theo sát và nhắc nhở con học sẽ khiến các bé có được thói quen làm đầy đủ các bài tập được giao. Nếu trẻ không hoàn thành hoặc làm sót, hãy nghiêm khắc phê bình và yêu cầu các bé thực hiện cho xong bài tập trước khi làm việc khác.

Tác giả: Bằng Lăng (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP