Trong tỉnh

Cách giải quyết “lạ đời” của UBND phường Hà Huy Tập – Kỳ 4: Chủ tỉnh UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu xử lý dứt điểm!

Trước khiếu nại của công dân về những việc làm có dấu hiệu trái luật của UBND phường Hà Huy Tập, văn bản do ông ông Lê Sỹ Chiến – Phó chủ tịch UBND TP Vinh ký "đẩy" vấn đề xử lý về phường, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp chỉ đạo.

Đơn gửi TP, vấn đề xử lý lại "quay đầu" về phường

Trong ba bài viết trước "Cách giải quyết "lạ đời" của UBND phường Hà Huy Tập– Kỳ 1: Phía sau chuyện tạm dừng chuyển nhượng đất của người dân, Cách giải quyết "lạ đời" của UBND phường Hà Huy Tập – Kỳ 2: Cái "lý" của bà Chủ tịch UBND phường và Cách giải quyết “lạ đời" của UBND Phường Hà Huy Tập - Kỳ 3: Gửi đơn lên thành phố, thành phố "đẩy" về phường PL&DS đã phản ánh về việc UBND phường Hà Huy Tập bị người dân khiếu nại việc chậm giải quyết thủ tục chuyển nhượng đất làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Ngày 24/12/2018, UBND TP Vinh đã ban hành văn bản chỉ đạo số 7876/UBND-TNMT do ông Lê Sỹ Chiến – Phó chủ tịch UBND TP ký với nội dung giao cho phường Hà Huy Tập kiểm tra lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), hiện trạng sử dụng đất của 5 hộ liền kề với hộ ông Nguyễn Sỹ Đồng để đối chiếu với Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP Vinh năm 2000. Làm việc với các hộ và đề xuất phương án giải quyết.

Trong văn bản, UBND TP Vinh cho rằng việc cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Sỹ Đồng chưa đảm bảo quy định tại thời điểm năm 2005. Trong khi đó, Bản đồ quy hoạch chi tiết TP Vinh năm 1999 lưu trữ tại Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh cũng thể hiện đúng hiện trạng gia đình ông Đồng đang sử dụng.

Văn bản của UBND TP Vinh giao cho....UBND phường Hà Huy Tập xử lý khiếu nại

Về quyết định số 1193/QĐ.UB của UBND TP Vinh đối với việc giải quyết khiếu nại năm 2000 mà ông Chiến nhắc tới trong văn bản chỉ đạo, các hộ dân cho rằng cần phải xem lại thực tiễn câu chuyện đúng năm đó chứ không thể dựa vào cái văn bản do người tố cáo cung cấp rồi “hô hào” xử lý. Quyết định này của UBND TP Vinh đã bị các hộ dân khiếu nại không nhất trí và được UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở địa chính (nay là Sở TN&MT) kiểm tra, xác minh, kết luận và có hướng xử lý vào ngày 27/11/2000.

Quyết định số 1193/QĐ.UB của UBND TP Vinh đã bị người dân khiếu nại và cũng đã được Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu TP và các đơn vị chức năng xử lý vào năm 2000.

“Trước năm 2000, ông T từng kiện các hộ liền kề phía nam khu quy hoạch, chứ không kiện ông Đồng cũng như chúng tôi. Nội dung cũng cho rằng các hộ đó chiếm đường dân sinh 2 m, nhưng sau khi kiện không được thì quay lại kiện các hộ trong khu quy hoạch. Thời điểm đó đồng chí Trương Đình Tuyển là Bí thư tỉnh ủy cũng đã có ý kiến giao cho UBND TP Vinh giải quyết dứt điểm rồi. Làm gì có chuyện chúng tôi lấn chiếm mà đập phá tường rào? Im bặt đi gần 20 năm, nay lại kiện cáo là sao?” – Một hộ dân trong khu quy hoạch bị TP yêu cầu kiểm tra cho biết.

Đáng nói, UBND TP là đơn vị trực tiếp cấp GCNQSDĐ, lưu trữ hồ sơ chuyên môn, đủ điều kiện chuyên môn để xem xét lại đúng sai nhưng không xử lý, cũng không giao cho các phòng ban chuyên môn mà lại "đẩy" trách nhiệm về cơ quan đang bị khiếu nại có dấu hiệu sai phạm trong quá trình giải quyết vụ việc.

Trước những "bất thường" từ văn bản chỉ đạo này, nhiều lần PV PL&DS liên hệ với Phó chủ tịch UBND TP Vinh nhưng được hướng dẫn làm việc với Ban tiếp công dân, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP,... Kỳ lạ là các phòng ban đều nói rằng không nhận được chỉ đạo từ vị Phó chủ tịch này

Chỉ đạo quyết liệt từ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Sau loạt bài phản ánh về vụ việc được PL&DS đăng tải, ông Ngô Trí Tuệ - Khối trưởng khối 7, phường Hà Huy Tập cũng đã có báo cáo về vụ việc gửi PL&DS (hiện nay UBND TP Vinh cũng như UBND phường Hà Huy Tập cũng chưa có phản hồi tới PL&DS).

Trong báo cáo này ông Tuệ cho rằng: Cuộc vận động hiến đất mở đường tại phường Hà Huy Tập được khởi xướng từ năm 2012, chúng tôi chủ trương bước 1 là thông được đường theo bìa đỏ đã cấp cho các hộ, bước 2 là vận động mở theo quy hoạch.

Qua đơn tố cáo của ông T thì ban cán sự khối mới “ngã ngửa” rằng khối còn có một con đường bị lấn chiếm và mong sớm được trả lại.

Trong báo cáo, ông Nguyễn Sỹ Đồng yêu cầu UBND phường Hà Huy Tập chuyển nhượng 182 m2 đất cho chủ khác. Theo GCNQSDĐ phía Nam có đường rộng 2 mét mà thực tế không có đường. Chưa kể tới thửa đất mà ông Đồng đang sử dụng đang có đơn khiếu nại, khiếu kiện này đã dai dẳng suốt 18 năm nay chưa xử lý được, thì việc UBND phường Hà Huy Tập chưa làm thủ tục chuyển nhượng mà trình lên UBND TP Vinh xin TP xử lý là đúng luật và là việc làm có trách nhiệm.

Thực chất con đường 2 m được nhắc tới trong văn bản chỉ đạo của UBND TP Vinh là lối đi chung này, nhưng các hộ trong quy hoạch khẳng định là họ tự mở để đi, còn đường quy hoạch thì họ không lấn chiếm

Liên quan tới sự việc trên, trong cuộc đối thoại trực tiếp trong phiên tiếp công dân sáng ngày 15/10/2019, sau khi nghe trình bày từ gia đình ông Nguyễn Sỹ Đồng, và giải trình từ ông Lê Sỹ Chiến - Phó chủ tịch UBND TP Vinh, dựa trên sự tham mưu trực tiếp từ các Sở, ban, ngành chức năng, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu UBND TP Vinh phải đứng ra trực tiếp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trước ý kiến xin tỉnh cho gia hạn xử lý thêm 2 tháng và xin cho dân hướng dẫn làm lại đơn khiếu nại từ phường lên UBND TP của ông Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng không thể cứ “đánh võng” mãi để người dân phải mòn mỏi chờ đợi. Ông Quý giao UBND TP Vinh chậm nhất tới 30/1/2019 phải xử lý dứt điểm, rõ ràng.

Nêu quan điểm về vụ việc này, ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho rằng: “Việc công dân muốn xác nhận để thực hiện quyền chuyển nhượng đất thì vài ngày tới giao cho UBND TP và phường xem là đã đủ điều kiện để xác nhận không. Nếu đủ điều kiện thì phải xác nhận. Trường hợp không xác nhận được vì lý do gì, khả năng liên quan tới quy hoạch, cấp giấy chứng nhận... Về việc này thì TP cần thành lập tổ công tác, hoặc giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban rà soát lại để xử lý, thời gian không cần phải dài, tầm 5 đến 10 ngày là xong.”

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP