Trong nước

Các tỉnh miền Trung làm gì khi F0 tăng cao dịp Tết?

Trước việc F0 tăng đột biến, các tỉnh miền Trung đã đẩy mạnh biện pháp chống dịch, yêu cầu kiểm soát, xử lý các trường hợp tập trung đông người.

Hơn một tuần nay, số ca mắc mới tại một số địa phương tăng đột biến khiến người dân không khỏi lo lắng, nhất là khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đi học được khôi phục sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

F0 tăng đột biến

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, từ ngày 29/1 (29 Tết) đến ngày 7/2 (mùng 7 tháng Giêng), tỉnh Nghệ An ghi nhận hơn 4.000 ca mắc.

Sau Tết, số ca mắc có chiều hướng tăng nhanh, riêng ngày 7/2, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.600 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 330 ca cộng đồng. Các địa phương ghi nhận F0 tăng cao như TP Vinh, huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, thị xã Cửa Lò…

Nói về việc F0 tăng nhanh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho rằng tình trạng này đã được dự báo và nằm trong dự tính.

"Dịp Tết, tỉnh đón một lượng lớn người dân ở các địa phương khác trở về, cùng với đó là tình trạng tập trung đông người. Nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nên nảy sinh tâm lý chủ quan", vị này nói.

F0 tăng cao tại các tỉnh dịp trong và sau Tết Nguyên đán. Ảnh: P.T.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cũng cho rằng số ca F0 tăng đột biến liên quan việc người dân tập trung xét nghiệm SARS-CoV-2 để đi làm ăn xa, quay trở lại học tập và làm việc tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, tình trạng lây nhiễm trong quá trình thực hiện điều trị F0 tại nhà và tỷ lệ dương tính giả cũng cao hơn trước.

Tỉnh Nghệ An cũng đã có những giải pháp để kiềm chế số ca mắc mới, trong đó yêu cầu các địa phương thắt chặt lại các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung tâm Chỉ huy phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu kiểm soát việc tập trung đông người trái quy định và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch các địa điểm công cộng.

Tính đến nay, Nghệ An ghi nhận hơn 17.540 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 13.319 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh, ra viện; 46 bệnh nhân tử vong.

Tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cơ bản đối với người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đạt hơn 100%. Đối với người từ 12-17 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi một đạt 100,8%, đủ 2 mũi đạt 97,2%.

Thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân, Nghệ An đã tiêm mũi vaccine tăng cường đạt hơn 50%, kết thúc tháng 2 cố gắng bao phủ mũi 3 đối với 80% dân số trong độ tuổi tiêm vaccine.

Xử lý việc tập trung đông người

Còn tại Hà Tĩnh, ông Lê Ngọc Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi F0 tăng cao.

Theo đó, Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương thực hiện mức cao nhất các biện pháp phòng dịch; hạn chế tổ chức, tham gia các hoạt động đông người sau Tết Nguyên đán như lễ hội đền, chùa, hoạt động dịp rằm tháng Giêng. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Ngoài ra, các địa phương phải đánh giá cụ thể cấp độ dịch hàng tuần, có báo cáo cụ thể để phản ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Đối với các địa bàn có cấp độ dịch cấp 3, 4 sẽ tạm dừng dạy học trực tiếp với học sinh mầm non, tiểu học và lớp 6 (chưa được tiêm vaccine).

Các tỉnh đẩy nhanh việc tiêm tăng cường vaccine Covid-19. Ảnh: P.T.

Còn ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết số ca mắc trong những ngày Tết tăng cao nguyên nhân từ việc lưu thông đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

“Số ca mắc cộng đồng và tử vong do Covid-19 tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương. Tỉnh tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là trong công ttới,phòng chống dịch, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm”, ông Mười nói với Zing.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết thời gian tới, đơn vị phối hợp với các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch nhất là giám sát phát hiện sớm, điều trị giảm bệnh nặng, tử vong.

Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... nhất là khi đưa học sinh trở lại học tập trực tiếp tại trường, người lao động trở lại làm việc sau Tết.

Đối với các cơ sở y tế cần thực hiện công tác phân luồng, phân tuyến, có phương án thường trực, dự trữ cơ số máu, thuốc, dịch truyền, oxy y tế, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch và thu dung, điều trị, khám bệnh, chữa bệnh thường quy.

Tình này cũng tiếp tục triển khai rộng rãi phương án cách ly, điều trị F0 tại nhà. Quang Nam sẽ duy trì hoạt động một số khu thu dung, điều trị tập trung để tiếp nhận các trường hợp không đủ điều kiện điều trị tại nhà; bổ sung hoặc điều phối nhân sự để đảm bảo nguồn lực chăm sóc F0 tại nhà.

Ông Mười cho biết từ ngày 31/1 (29 Tết) đến ngày 6/2 (Mùng 6 Tết) toàn tỉnh đã tiêm hơn 40.900 mũi vaccine.

Tác giả: Phạm Trường - Thanh Đức

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP