Xe

Các mẫu xe Toyota có thể sẽ chạy bằng dầu thực vật

Các mẫu xe Toyota chạy bằng động cơ diesel ở châu Âu sẽ có thể sử dụng nhiên liệu không hóa thạch HVO100 kể từ năm 2023.

Toyota thông báo rằng, từ quý đầu tiên của năm 2023, Land Cruiser và Hilux chạy bằng động cơ diesel ở Tây Âu sẽ được sản xuất để phù hợp với HVO100, một loại nhiên liệu không hóa thạch sản xuất 100% từ nguồn tái tạo.

Land Cruiser 150 Series SUV và bán tải Hilux - bao gồm cả biến thể GR Sport sẽ gia nhập dòng xe LCV Proace dựa trên Stellantis vốn đã tương thích với nhiên liệu HVO100.

Chiếc bán tải Hilux biến thể GR Sport của Toyota

HVO100 là viết tắt của “hydrated vegetable oil” (tức "dầu thực vật hydro hóa" hay "dầu thực vật tái sử dụng"), loại dầu này có thể được sản xuất bằng dầu thực vật (cọ, hạt cải dầu) hoặc dầu ăn đã qua sử dụng. Tuy nhiên, nó vẫn đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng châu Âu EN 15940 cho động cơ diesel parafinic, đồng thời có chỉ số cetan cao hơn và hàm lượng lưu huỳnh/chất thơm thấp hơn so với động cơ diesel thông thường.

Để động cơ diesel tương thích với HVO100, Toyota đã điều chỉnh hệ thống phun nhiên liệu nhằm tăng lượng nhiên liệu. Cũng theo nhà sản xuất ô tô thông báo, việc sử dụng HVO100 “không yêu cầu bất kỳ hành động đặc biệt nào từ khách hàng” và “không ảnh hưởng đến khả năng chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn của xe”. Tuy nhiên, nó mang lại một sự gia tăng nhỏ trong công suất động cơ tối đa, mặc dù Toyota không nêu rõ con số.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tích cực thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế

Nếu bạn đang thắc mắc không biết loại nhiên liệu diesel không hóa thạch này có thể được tìm thấy ở đâu thì châu Âu đã có khoảng 1.000 máy bơm nhiên liệu cung cấp HVO100 tại các trạm xăng trên khắp các nước Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển.

Tuy nhiên, Toyota tin rằng, sẽ có nhiều xe tương thích với HVO100 hơn, giúp sản lượng tăng từ 4 triệu tấn ở thời điểm hiện tại lên 15,5 triệu tấn mỗi năm vào 2030.

Bên cạnh chiến lược điện khí hóa, Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng khá tích cực trong việc thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế nhằm giữ cho động cơ đốt trong hoạt động bền hơn. Hiện, Toyota đang sử dụng những chiếc xe đua thử nghiệm để kiểm tra động cơ chạy bằng hydro và nhiên liệu trung tính carbon, có khả năng sẽ được sử dụng cho các phương tiện sản xuất trong tương lai./.

Tác giả: CTV Thu Ánh

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP