Thế giới

Các luật sư hàng đầu rời bỏ cựu Tổng thống Trump trước phiên toà luận tội

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần diễn ra phiên toà luận tội lần thứ 2, hai thành viên chủ chốt trong nhóm pháp lý của cựu Tổng thổng Donald Trump đã rời bỏ ông.

Phiên toà luận tội cựu Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào ngày 9/2 tới. Ảnh: CNN

Hãng tin CBS News dẫn lời ông Jasson Miller, phát ngôn viên của ông Donald Trump, đưa tin luật sư Nam Carolina Butch Bowers và bà Deborah Barbier, những người dự kiến sẽ là 2 trong số các luật sư chính, hiện không còn là thành viên trong nhóm pháp lý tham gia phiên toà luận tội cựu Tổng thống diễn ra vào ngày 9/2 sắp tới.

“Những nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc luận tội một tổng thống đã rời nhiệm sở là hoàn toàn vi hiến và rất tồi tệ đối với đất nước chúng ta. Thực tế, 45 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu cho rằng điều đó là vi hiến. Chúng tôi chưa đưa ra quyết định cuối cùng trong nhóm pháp lý, nhưng sẽ sớm thôi”, ông Jasson Miller nói.

Cố vấn của ông Trump cũng cho biết rằng quyết định này được đưa ra dưới sự đồng thuận của cả hai. Hiện ông Bowers và Barbier chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Butch Bowers, một luật sư nổi tiếng đến từ thành phố Columbia, bang Nam Carolina, từng làm việc trong Bộ Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Trong khi đó, ông Barbier đã có kinh nghiệm 15 năm làm công tố viên bang ở Nam Carolina trước khi mở văn phòng luật riêng.

Luật sư Butch Bowers đến từ bang Nam Carolina. Ảnh: CBS News

Bà Deborah Barbier cũng từng biện hộ cho một số khách hàng nổi tiếng, gồm một chuyên gia của đảng Cộng hòa liên quan vụ vận động hành lang. Nữ luật sư ra đi chỉ vài ngày sau thông tin ông Trump bổ sung cô vào nhóm pháp lý giúp cựu tổng thống biện hộ trước phiên tòa luận tội sắp tới tại Thượng viện.

CNN, hãng tin đầu tiên đưa tin về sự việc này, cho biết 3 luật sư khác cũng đã rời khỏi nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Trump. Những người này bao gồm Josh Howard, luật sư tại Bắc Carolina; Johnny Gasser và Greg Harris, hai luật sư từ Nam Carolina. Luật sư Gasser và Harris đều là cựu công tố viên liên bang. Howard từng làm việc trong Bộ Tư pháp và là cựu Chủ tịch Hội đồng bầu cử bang Bắc Carolina.

Trong khi đó, ông Rudy Giuliani luật sư riêng của ông Trump, người từng giúp cựu tổng thống lật ngược kết quả bầu cử, cho biết ông sẽ không tham gia nhóm pháp lý luận trong phiên toà luận tội vì ông đã có mặt tại cuộc biểu tình.

"Thực tế, tôi có thể là nhân chứng trong phiên luận tội. Các quy định về đạo đức pháp luật sẽ cấm tôi đại diện cho ông Trump với tư cách là cố vấn xét xử trong phiên tòa luận tội", ông Giuliani nói với CBS News.

Khi được hỏi ai sẽ trở thành đại diện cho ông Trump trong phiên luận tội lần này, phát ngôn viên Miller cho biết họ có thể sẽ đưa ra thông báo "trong vài ngày tới."

Phiên tòa luận tội thứ hai của ông Trump dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 9/2. Hạ viện đã đưa ra quyết định luận tội ông Trump từ hôm 13/1 với cáo buộc "kích động bạo loạn”. Một tuần trước đó, ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông "chiến đấu như địa ngục" để ngăn Quốc hội kiểm phiếu Cử tri đoàn, trong nỗ lực cuối cùng thách thức kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Một đám đông những người ủng hộ ông sau đó đã xông vào Điện Capitol, khiến các nhà lập pháp phải bỏ chạy và việc kiểm phiếu bị trì hoãn trong gần 6 giờ. Đã có 5 người thiệt mạng trong cuộc bạo loạn.

Tác giả: Hải Vân

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP