Trong tỉnh

Các địa phương cần tăng dày Tổ COVID cộng đồng hoạt động thực chất có hiệu quả

Sáng 22/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 trực tuyến với các địa phương trong tỉnh. Một trong những nội dung quan trọng được quan tâm hiện nay là công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Dự phiên họp có đồng chí Thái Thanh Quý – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Quang cảnh phiên họp

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết: Tính tngày 13/6/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 33 trường hợp mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Vinh với 21 ca nhiễm, huyện Diễn Châu có 09 ca nhiễm.

Đ/c Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế báo cáo

Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh là 24.315 trường hợp. Trong đó, cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà có 21.470 trường hợp; cách ly tập trung có 2.845 trường hợp. Từ 13/6/2021 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện lấy 15.918 mẫu cho đối tượng nguy cơ cao. Trong 02 ngày 19 -20/6, ngành y tế đã tổ chức lấy mẫu cho hơn 100.000 mẫu giám sát cộng đồng trên địa bàn thành phố Vinh.

Theo nhận định của Giám đốc Sở Y tế, diễn biến dịch rất phức tạp, liên tục ghi nhận ca nhiễm mới, có nhiều trường hợp chưa rõ nguồn lây, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Vinh. Các ca bệnh phần lớn được phát hiện khi có triệu chứng, có thời gian tự điều trị tại nhà trước khi đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch khác trên cả nước luôn tiềm ẩn.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành, thị xã kích hoạt cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo các cấp với mức độ cao nhất, với phương châm "Kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và dựa vào người dân" và trên cơ sở phương châm "04 tại chỗ"; nhất là những địa phương chưa có dịch cần phải chủ động lên các phương án sẽ xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng để triển khai các biện pháp mạnh.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy Nghệ An; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, phát huy tối đa hoạt động Tổ COVID tại cộng động trong phòng chống dịch bệnh. Giám đốc Sở Y tế đề nghị các địa phương thành lập nhiều Tổ COVID cộng đồng; phát huy triệt để các Tổ COVID cộng đồng, phân bổ khu vực phù hợp mỗi Tổ quản lý, giám sát khoảng 30-50 hộ gia đình với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà".

Đồng thời, chỉ đạo kiện toàn các Tổ Truy vết do lực lượng Công an chủ trì, thần tốc điều tra, khai thác dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ tổ chức cách ly, ngăn chặn dịch kịp thời. Mỗi địa phương bố trí tối thiểu 02 tổ Truy vết, danh sách các tổ gửi về Sở Y tế để tổng hợp.

Các địa phương tiến hành rà soát soát củng cố các cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định phòng chống dịch COVID-19 (Camerra, nhà vệ sinh,…); tuyệt đối không để tình trạng tập trung đông người, lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm Ban hành Quyết định thành lập cơ sở cách ly và Quyết định cách ly tập trung đối với Công dân.

Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, giám sát việc triển khai Phòng chống dịch COVID-19 tại khu Công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các đơn vị khi không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức ngay việc xét nghiệm sàng lọc đối với người lao động làm việc tại các khu vực nguy cơ cao.

Về vấn đề tiêm vắc xin phòng Covid-19, Giám đốc Sở Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo các ngành, tổ chức trên địa bàn vào cuộc, phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn. Sẵn sàng huy động tham gia trong công tác tổ chức các chiến dịch tiêm phòng vắc xin. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ tiêm vắc xin mới đạt 1% dân số toàn tỉnh, muốn miễn nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng thì tỷ lệ tiêm vắcxin phải đạt 70%.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu và tuân thủ các quy định phòng chống dịch, đặc biệt là công tác khai báo y tế.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, hiện toàn tỉnh đã thiết lập hệ thống các tổ lấy mẫu từ tuyến tỉnh đến tuyến xã (trên 2.500 cán bộ y tế), đủ khả năng lấy hơn 200.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 460 sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch khi có yêu cầu.

Về công tác điều trị, hiện có 31 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh và 2 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc. Hiện đang xây dựng bệnh viện dã chiến số 01 tại Trung tâm y tế huyện Hưng Nguyên.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP