Thế giới

Các băng đảng nhà tù Ecuador đụng độ: 100 người chết, 5 người bị chặt đầu

Trận chiến giữa các băng đảng trong một nhà tù ở thành phố Guayaquil, Ecuador, đã khiến ít nhất 100 người chết và 52 người khác bị thương.

Hôm 29/9, các nhà chức trách Ecuador cho biết sự việc liên quan đến nhà tù Guayas ở Guayaquil là do các băng nhóm có liên hệ với các tổ chức ma túy quốc tế tranh giành quyền kiểm soát trại giam. Những người tham gia giao tranh sử dụng súng, dao và cả bom.

Trong số hơn 100 người chết có 5 người bị chặt đầu, các thi thể được tìm thấy trong đường ống của nhà tù vẫn đang được xác định danh tính. Đây được coi là “vụ thảm sát nhà tù tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước”.

Trận chiến giữa các băng đảng trong một nhà tù ở thành phố Guayaquil, Ecuador, đã khiến ít nhất 100 người chết. (Ảnh: AP)

Các quan chức Ecuador cho biết, cuộc giao tranh diễn ra giữa hai băng đảng băng đảng “Los Lobos” và “Los Choneros”, phải mất đến 5 giờ để giành lại quyền kiểm soát nhà tù.

Sau khi sự việc xảy ra, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ban hành tình trạng khẩn cấp với hệ thống nhà tù trên toàn quốc. Ông dự định tổ chức một cuộc họp báo để thông báo chi tiết về tình trạng khẩn cấp.

“Trong lịch sử của đất nước, chưa từng xảy ra sự cố nào tương tự, hoặc thậm chí là nghiêm trọng gần bằng vụ việc này”, ông Ledy Zúñiga, cựu chủ tịch Hội đồng Phục hồi Quốc gia Ecuador, nhận xét.

Ông Mario Pazmiño, cựu giám đốc tình báo quân sự của Ecuador, cho biết cuộc giao tranh đẫm máu cho thấy “tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đã xâm nhập vào các nhà tù của Ecuador”.

"Họ muốn gieo rắc nỗi sợ hãi", ông Pazmiño nói.

Hồi tháng 7, Tổng thống Ecuedor cũng ban hành tình trạng khẩn cấp với hệ thống nhà tù quốc gia do hàng loạt vụ xung đột bạo lực khiến hơn 100 tù nhân bị giết. Tuy nhiên, loạt vụ việc này xảy ra ở nhiều nhà tù khác nhau chứ không phải tại một cơ sở như vụ thảm sát mới nhất.

Trước đó, Ecuador cũng ghi nhận nhiều vụ đụng độ trong nhà tù khác. Hồi tháng 2, 79 tù nhân nước này chết trong các cuộc bạo loạn đồng thời tại 3 nhà tù. Vào tháng 7, thêm 22 tù nhân nữa mất mạng trong nhà tù Litoral. Đến tháng 9, một trung tâm cải tạo khác bị tấn công bằng máy bay không người lái, không có thiệt hại về mạng người trong vụ việc này.

Tác giả: TRẦN TRANG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP