Thế giới

Ca tử vong đầu tiên nghi do lây nhiễm Covid-19 từ thi thể

Các nhà khoa học Thái Lan được cho là đã phát hiện ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 sau khi nạn nhân tiếp xúc với thi thể người chết.

Nhân viên y tế và nhà tang lễ chuyển thi thể một bệnh nhân tại thành phố New York, Mỹ hôm 1/4. (Ảnh: AP)

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y khoa Pháp y từ ngày 20/3 đã nêu chi tiết về trường hợp một bác sĩ pháp y làm việc tại Bangkok và một trợ lý y tá bị mắc Covid-19. Đây cũng là các ca nhiễm đầu tiên liên quan tới nhân viên y tế tại Thái Lan vào thời điểm đó.

Báo cáo cho biết, bác sĩ pháp y trên được cho là người đầu tiên tử vong sau khi bị nhiễm virus corona chủng mới từ thi thể của một bệnh nhân Covid-19. Theo báo cáo, bác sĩ và y tá Thái Lan có thể đã “tiếp xúc với các mẫu bệnh phẩm và thi thể người chết”.

“Theo những gì chúng tôi biết, đây là báo cáo đầu tiên về việc lây nhiễm và tử vong vì Covid-19 trong một đơn vị pháp y”, báo cáo cho biết.

Thông tin chi tiết về danh tính hoặc tuổi của bác sĩ pháp y và y tá không được công bố. Cuộc nghiên cứu cũng không đưa ra bất kỳ dữ liệu nào liên quan tới số thi thể bị nhiễm Covid-19, vì những người đã tử vong thường không được xét nghiệm Covid-19.

“Các nhân viên pháp y cũng phải sử dụng các thiết bị bảo vệ như quần áo bảo hộ, găng tay, kính, mũ và khẩu trang. Quy trình khử trùng được thực hiện trong các phòng mổ cũng phải được áp dụng trong các đơn vị pháp y”, báo cáo nhấn mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng tuyên bố “không có bằng chứng cho thấy một người có thể bị lây nhiễm từ việc tiếp xúc với thi thể của bệnh nhân chết vì Covid-19”. Theo WHO, việc lây nhiễm từ thi thể người chết là rất hiếm vì "hầu hết mầm bệnh không tồn tại lâu trong cơ thể sau khi chết".

Tuy nhiên, WHO vẫn lưu ý rằng nếu một người chết trong giai đoạn đang bị mắc Covid-19, phổi và các cơ quan khác trong cơ thể họ có thể vẫn chứa virus. Cơ quan Y tế Anh cũng khuyến cáo nhân viên cẩn trọng khi tiếp xúc với các thi thể vì nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 ,Thái Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP