Xã hội

Ca tái dương tính với Covid-19: “Chưa kịp vui đã trở lại bệnh viện”

Ngày 5/5, hai bệnh nhân Covid-19 tái dương tính đã được công bố khỏi bệnh “lần 2”. Cả 2 đều khẳng định sẽ tự cách ly trong những ngày tới.

Chuyến xe trở lại bệnh viện trong đêm

Chỉ hơn 1 ngày sau khi được công bố điều trị khỏi Covid-19, BN 137 được đưa ngược từ quê nhà ở Yên Thành, Nghệ An trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để tiếp tục theo dõi, điều trị khi tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

“6 tiếng ngồi trên xe chuyên dụng thực sự rất mệt mỏi dù tâm lý lúc đó vẫn cố gắng bình thường vì tôi rất tin tưởng vào các y bác sĩ”- BN 137 nhớ lại chuyến xe khởi hành lúc 23h30 đêm ngày 23/4 vừa qua.

BN 137 tái dương tính sau một ngày được công bố khỏi bệnh và xuất viện.

BN 137, trú tại xóm 5, xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, là lao động tại Đức trở về. Ngày 15/3/2020, bệnh nhân về Việt Nam và được cách ly y tế tập trung tại Khu cách ly Sơn Tây (Hà Nội). Ngày 23/3, bệnh nhân được khẳng định mắc Covid-19 và chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ điều trị.

Sau gần 1 tháng, đến sáng 22/4, bệnh nhân được Bộ Y tế công nhận khỏi bệnh, cho ra viện trở về địa phương. Bệnh nhân về đến nhà đã tự cách ly chưa từng tiếp xúc với ai trong gia đình và hàng xóm. Anh cho biết, lúc kết thúc cách ly sau khi công bố khỏi bệnh mình đã vô cùng sung sướng và cảm thấy thật thoải mái khi được trở về nhà. Nhưng chưa kịp thực hiện dự định bắt tay vào làm vườn và tận hưởng không khí trong lành ở quê nhà, BN 137 lại nhận được thông báo nghi ngờ dương tính trở lại và phải quay lại bệnh viện kiểm tra chỉ hơn 1 ngày sau khi trở về.

“Sáng 22/4, tôi được xét nghiệm lần cuối và đến khoảng 16h chiều, tôi lên xe về nhà. Vừa về nhà được 1 ngày, tôi lại có điện thoại và quay ra bệnh viện. Hôm đó khoảng 16h30 chiều, tôi nhận được tin, bác sĩ nói có khả năng phải ra kiểm tra lại vì Bệnh viện nghi ngờ tôi tái dương tính nên phải theo dõi. Tôi rất bất ngờ và cũng không kịp chuẩn bị gì. Đến khoảng 23h30, xe cấp cứu lại đưa tôi trở lại bệnh viện. Thật sự là chưa kịp vui đã trở lại bệnh viện”, anh chia sẻ.

Thức trắng trên chuyến xe từ Nghệ An ra BV Bệnh nhiệt đới TƯ, BN 137 trở lại bệnh viện khoảng 5h sáng 24/4 và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân tái dương tính không mang mầm bệnh

Được công bố khỏi bệnh “lần 2”, BN 137 tiếp tục được theo dõi trong 14 ngày. Với những động viên, chăm sóc của y bác sĩ, anh luôn thể hiện sự lạc quan trong 1 tháng rưỡi theo dõi, điều trị vừa qua.

“Tôi rất tin tưởng vào các y bác sĩ và vui mừng khi được công bố khỏi bệnh. Ngày 7/4, tôi được công bố khỏi bệnh và ngày 24/4 có kết quả tái dương tính. Vừa về nhà được 1 ngày đã được đưa trở lại bệnh viện, nhưng tôi vẫn cảm thấy lạc quan. Các y bác sĩ cũng động viên, giải thích nguyên nhân… và ngay khi trở lại viện tôi đã có kết quả xét nghiệm âm tính”, BN 137 nói.

Dù sức khỏe bình thường và hầu như không có triệu chứng mắc bệnh, BN 137 cho biết, sau lần thứ 2 được công bố khỏi bệnh anh cũng sẽ tự cách ly thêm 14 ngày, để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Tương tự như trường hợp BN 137, BN 74 - 23 tuổi, du học sinh Pháp, cũng tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 10/4.

BN 74 phát hiện dương tính trở lại vào đúng ngày cách ly thứ 14 sau khi được công bố khỏi bệnh và tiếp tục theo dõi tại nhà: "Sau khi tái dương tính và trở lại viện tôi cảm thấy lo lắng hơn lần đầu vào viện điều trị. Trong quá trình cách ly tại nhà sau khi khỏi bệnh, dù đã hạn chế, nhưng tôi vẫn có tiếp xúc với người thân. Tôi rất lo lắng cho người thân của mình, hiện gia đình tôi vẫn đang theo dõi. Được công bố khỏi bệnh lần nữa tôi rất vui mừng và cám ơn các y bác sĩ".

Trong quá trình điều trị, BN 74 cũng không có nhiều triệu chứng mắc Covid-19 và sức khỏe hoàn toàn bình thường. Sau khi được công bố khỏi bệnh lần này, bệnh nhân sẽ tiếp tục tự theo dõi tại nhà.

BN 74 hoàn toàn khỏe mạnh trong quá trình điều trị Covid-19.

Nói về các trường hợp bệnh nhân này, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Chuyên gia cao cấp, nguyên Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, có tới 45% bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng khi mắc Covid-19: “Các trường hợp tái dương tính với virus đều không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào và sức khỏe hoàn toàn bình thường. Khi xét nghiệm thấy dương tính, chúng tôi đã đưa các trường hợp này vào cách ly theo dõi để đảm bảo cho cộng đồng, đồng thời, các bệnh nhân cũng không cần phải áp dụng biện pháp điều trị nào, chỉ theo dõi cách ly”.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính cũng khẳng định, các ca Covid-19 dương tính trở lại không phải là “người lành mang mầm bệnh”, bởi các mẫu virus nuôi cấy đều không hoạt động./.

Tác giả: Thiên Bình

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP