Trong nước

Ca sĩ Thủy Tiên cứu trợ ở Quảng Trị: Không kiểm đếm tiền, không ký xác nhận

Quá trình ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện tại Quảng Trị, không có sự tham gia của địa phương trong kiểm đếm số tiền hỗ trợ khi bắt đầu và kết thúc, người dân không ký nhận tiền…

Ngày 17/11, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên tại Quảng Trị, UBMTTQVN tỉnh này đã làm việc với 2 địa phương được hỗ trợ gồm huyện Triệu Phong và Hải Lăng.

Qua rà soát, địa phương có gần 19.000 đối tượng được đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ, ngoài ra có nhiều người ngoài danh sách cũng được nhận hỗ trợ từ ca sĩ Thủy Tiên.

Ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Trị cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2020 (Ảnh: CTV).

Theo lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị, đoàn từ thiện không thông qua UBMTTQVN tỉnh cũng như không giao tiền cho đơn vị, UBMTTQVN tỉnh này chỉ hỗ trợ kết nối về địa phương.

"Khó nhất là nhóm đối tượng phát sinh trong quá trình hỗ trợ, những người này không nằm trong danh sách. Trong quá trình làm từ thiện, đoàn của ca sĩ Thủy Tiên thấy khó khăn thì hỗ trợ, có hộ từ 1-5 triệu đồng, thậm chí có hộ được nhận nhiều hơn. Thủy Tiên phát quà hỗ trợ cho người dân nhưng không ký nhận nên khó xác định số tiền đã hỗ trợ", lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị cho hay.

Sau đợt mưa lũ năm 2020, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ cho hơn 17.800 hộ dân chịu ảnh hưởng nặng của thiên tai.

Vừa qua, UBMTTQVN huyện Hải Lăng tiến hành làm việc, nắm thông tin về quá trình hoạt động từ thiện, cứu trợ lũ lụt của đoàn ca sĩ Thủy Tiên trên địa bàn huyện.

Báo cáo của UBMTTQVN huyện Hải Lăng cho biết, số lượng người dân được hỗ trợ trong danh sách ban đầu là 17.808 hộ. Về tiêu chí hỗ trợ, lúc đầu, lập danh sách hỗ trợ hộ bị ngập lụt trên 1 m (cấp phát đợt 1), sau khi có sự thống nhất với đoàn Thủy Tiên huyện chỉ đạo lập danh sách tất cả các hộ bị ngập lụt trên địa bàn (trừ xã Hải An, Hải Khê).

Theo đó, Trưởng ban công tác Mặt trận phối hợp với Trưởng thôn lập danh sách lên UBND xã để tổng hợp, rà soát lại danh sách, đối tượng được hỗ trợ; người dân được phát phiếu khi nhận hỗ trợ, phiếu nhận quà UBND xã cấp phát có đóng dấu UBMTTQVN xã.

Quá trình hỗ trợ chia làm 3 đợt: Đợt 1 tổ chức vào cuối tháng 10/2020, đoàn hỗ trợ cho hơn 1.400 người trong danh sách, được nhận mức 3 triệu đồng.

Đợt 2 tổ chức vào đầu tháng 11/2020 có khoảng 3.800 hộ được nhận 2 triệu đồng. Trong đợt này, huyện ghi nhận có hàng trăm đối tượng phát sinh ngoài danh sách tại một địa phương được hỗ trợ thêm.

Đợt 3, tại xã Hải Định có hơn 1.400 người trong danh sách được hỗ trợ 2 triệu đồng. Tại 13 xã còn lại, có hơn 11.140 người hộ trong danh sách được nhận quà, mỗi người được nhận 1 triệu đồng.

Tổng số tiền hỗ trợ tại huyện Hải lăng theo danh sách khoảng 26,5 tỷ đồng. Số tiền mà đoàn hỗ trợ thêm cho các hộ khó khăn và các hộ không có tên trong danh sách huyện không xác định chính xác được.

"Trong báo cáo, ngoài những người được tặng quà có tên trong danh sách, có nhiều người không nằm trong danh sách được nhận quà do xã nắm cũng được đưa vào, nhưng khó chính xác được", ông Nguyễn Vĩnh Quyền - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hải Lăng thông tin.

Theo UBMTTQVN huyện Hải Lăng, trong quá trình từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên không có đơn vị giám sát việc phát tiền của đoàn, người dân không ký nhận hỗ trợ, cũng như không thực hiện kiểm đếm số tiền hỗ trợ khi bắt đầu và kết thúc, không lập biên bản kết thúc cứu trợ...

Những hộ được nhận hỗ trợ từ ca sĩ Thủy Tiên theo danh sách của xã Hải Hưng (ảnh Đăng Đức).

Ông Võ Văn Lực - Chủ tịch UBMTTQVN xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng - cho biết, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ cho người dân địa phương 2 đợt. Trong đợt 1, có khoảng 560 hộ thuộc diện khó khăn, ngập sâu trên một mét được hỗ trợ 2 triệu đồng; đến đợt 2 có khoảng 1.800 hộ (trừ những hộ đã nhận đợt 1) được nhận 1 triệu đồng.

"Tổng số tiền đoàn ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ người dân theo danh sách của xã hơn 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các đối tượng phát sinh ngoài danh sách xã không thể thống kê", ông Lực cho hay.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, chiều 6/10, lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị cho biết không thể tổng hợp chính xác số tiền của đoàn từ thiện ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ người dân, mà chỉ xác nhận mức khoảng 33,4 tỷ đồng.

Đoàn từ thiện của nữ ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ cho người dân ở 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong bị ảnh hưởng do mưa lũ năm 2020.

Theo báo cáo của UBMTTQVN huyện Triệu Phong, số tiền mà đoàn từ thiện đã trao cho 891 hộ (7 hộ có tên trong danh sách không đến nhận quà) ở huyện này là gần 2,7 tỷ đồng.

Tại huyện Hải Lăng, qua thống kê sơ bộ từ các xã, Hải Lăng có khoảng 17.800 hộ dân trong danh sách nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, số lượng người được hỗ trợ tại một số xã có sự chênh lệch.

Ông Nguyễn Vĩnh Quyền - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Hải Lăng - cho biết: "Do đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên tặng nhiều mức khác nhau, địa phương không xác định cụ thể số tiền nữ ca sĩ này hỗ trợ cho người dân".

Đối với nghệ sĩ Hoài Linh, lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện Triệu Phong cho biết đã gửi văn bản trao đổi thông tin đến Công an TPHCM về hoạt động từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh tại địa phương.

Theo đó, ngày 2/6, đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh đã đến cơ quan Ủy ban MTTQVN huyện Triệu Phong trao số tiền 1,5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND xã Hải Phong, huyện Hải Lăng xác nhận, thông qua sự kết nối của các cá nhân, địa phương được nghệ sĩ Hoài Linh hỗ trợ 1,4 tỷ đồng để xây dựng một công trình trường mầm non kết hợp chống lũ.

Lãnh đạo xã Hải Phong cho hay: "Vào tháng 9/2021, xã cũng nhận được công văn của Công an TPHCM đề nghị xác minh thông tin hoạt động từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh. Sau đó, Ủy ban MTTQVN xã Hải Phong đã có văn bản phản hồi thông tin, có xác nhận của Đảng ủy xã để trả lời cho Công an TPHCM".

Ngoài ca sĩ Thủy Tiên, nghệ sĩ Hoài Linh thì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng hỗ trợ xây 2 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo Quảng Trị, trị giá hơn 60 triệu đồng/căn.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP