Giải trí

Ca sĩ Thanh Duy: Tôi sinh ra để làm nghệ sĩ, người trình diễn

Thanh Duy đã tạo cú swist từ sáng tác đến trình diễn đầy điên rồ và gây thích thú.

Ca sĩ Thanh Duy

Thanh Duy trở thành ca sĩ kỳ cựu nhất trong chương trình “The Heroes - Thần tượng đối thần tượng” - Một chương trình mà phần lớn là lứa 9X và Gen Z (những người sinh vào những năm cuối thế kỷ XX). Tuy nhiên, anh đã tạo cú swist từ sáng tác đến trình diễn đầy điên rồ và gây thích thú. Báo Giao thông có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ đa diện, đa tài này.

Dành hơn 2 năm để xem mình cần gì, muốn gì

Từng tham gia nhiều chương trình âm nhạc, lần này, “The Heroes” có ý nghĩa như thế nào với anh?

Với tôi, đây là cơ hội để mang con người mới, hình ảnh mới của mình tới khán giả. Từ trước tới nay, mọi người nghĩ tôi như một nghệ sĩ đa năng, từ đóng phim, ca hát, làm MC. Tôi lúc đó muốn thể hiện mình nhưng chính điều đó cũng cuốn tôi theo guồng xoáy của công việc. Tôi tự hỏi, đó có phải thứ mình mong muốn hay không.

Tôi dành hơn 2 năm để thực sự dừng lại mọi thứ mình đang làm. Đó là khoảng thời gian tôi nghĩ nhiều về bản thân, xem mình cần gì, muốn gì. Tôi hạn chế nhận show, gameshow để ở một mình, suy nghĩ về bản thân và nhận ra những thứ mình đang làm không phải điều tôi muốn.

2-3 năm qua, tôi hầu như chỉ nghe nhạc và hiểu rằng, thứ duy nhất giúp mình giữ được niềm vui chỉ có âm nhạc. Tôi bắt đầu tập sáng tác và sản xuất nhạc. Khi tôi đang loay hoay tìm cách trình làng các sáng tác của mình thì “The Heroes” mời tôi tham gia.

Có vẻ, anh đã trải qua quãng thời gian khó khăn với nghề?

Đã một thời gian dài tôi không làm nhạc vì mất cảm hứng với công việc. Tôi quyết định tách công ty để tìm hướng riêng cho mình. Với tôi, đó là quyết định dũng cảm. Tôi để dreadlock (bện tóc kiểu châu Phi), rũ bỏ hình ảnh cũ để trở nên mạnh mẽ, gai góc, mặc kệ người khác có nói gì.

Tất nhiên, tôi biết ơn khoảng thời gian trước đã cho mình nhiều trải nghiệm không phải ai cũng có được. Cũng có những thành công nhất định nhưng có lúc, tôi rơi vào trạng thái khủng hoảng, nghi ngờ bản thân rằng, những điều đang làm có hợp với mình không?

Giai đoạn stress đó, âm nhạc đã vực tôi dậy. Tôi bắt đầu lắng nghe bản thân, tập viết nhạc, tập chơi đàn lại. Tôi muốn làm nhạc để chiều chuộng bản thân, sau đó muốn tìm người đồng cảm.

Qua âm nhạc, tôi cũng muốn nói lên những tâm sự và con người bên trong của mình. Hiện tại, năm thứ 11 làm nghề với tôi là một sự khởi đầu mới, trở về Thanh Duy của năm 19 tuổi, mang theo háo hức bước vào chặng đường mới của cuộc đời.

Thật khó tin một Thanh Duy nhiều năng lượng trên các gameshow lại đang mang nhiều tâm trạng đến thế?

Tôi nghĩ mình đa diện. Tách khỏi cuộc sống nghệ sĩ, bên ngoài, tôi ẩn dật, đi nơi mình muốn, nói chuyện với người mình thích, làm điều mình thấy vui.

Từ bỏ điều quen thuộc để sang hành trình mới, anh gặp những trở ngại gì?

Mọi thứ bắt đầu từ con số 0, thậm chí kênh YouTube riêng tôi cũng phải làm lại từ đầu. Tôi vừa làm, vừa thử nghiệm. Tôi chưa bao giờ sáng tác, sản xuất nhạc vì trước nay đều có người khác lo từ A-Z. Giờ phải tự dò đường, mò mẫm, suy nghĩ nhiều thứ. Để ra được 1 sản phẩm là hành trình phải tính toán, tư duy.

Nhưng càng làm, tôi càng hiểu đây mới là thế giới tôi muốn. Tôi nhận ra nhiệm vụ mình tới với cuộc đời này để làm nghệ sĩ, người trình diễn. Sau hơn 10 năm, tôi mới tìm thấy một phiên bản khác của chính mình dù giờ đã 35 tuổi. Với ê-kíp mới, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với những sản phẩm của mình. Do đó, tôi có sự tự chủ cao, được bộc lộ tính cá nhân đậm nét hơn.

35 tuổi mới tìm được chính mình, anh nghĩ là sớm hay muộn?

Muộn chứ! (cười). Nhưng thực ra, tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều đó mà chỉ thấy mình may mắn. Tìm ra vẫn hơn là tìm hoài không ra. Mỗi người có một cuộc đời khác nhau, không thể áp dụng cột mốc tuổi tác nào cho tất cả được.

Obama có thể làm Tổng thống năm 48 tuổi, nhưng 71 tuổi Donald Trump mới đặt chân vào nhà Trắng. Mỗi người có một timeline (dòng thời gian) riêng. Với tôi, sớm hay muộn không quan trọng bằng việc mình có thấy hạnh phúc hơn ở hiện tại hay không.

Cố làm vừa lòng người khác nhưng lại đánh mất chính mình

Thanh Duy biểu diễn ca khúc “Tình anh bán chiếu” trên sân khấu “The Heroes - Thần tượng đối thần tượng”

Vậy chắc cảm hứng của anh bây giờ khi hát cũng khác xưa?

Gần đây, ca khúc “Tình anh bán chiếu” của tôi ra mắt được đón nhận, nhiều người khen ngợi khiến tôi rất vui và tự hào. Nó là con người tôi, là chính tôi. Thật vui vì mình có thể giao tiếp với mọi người bằng âm nhạc.

Tôi vẫn vui vẻ với âm nhạc, chỉ là cuộc thi có hơi căng thẳng. Tôi không thích tranh đấu mà chỉ muốn tỏa hương theo cách riêng mình. Đây chỉ nên là nơi nghệ sỹ được thoải mái mang tới trải nghiệm của bản thân và cùng nhau làm đẹp cuộc sống bằng âm nhạc.

10 năm qua, anh đã tích lũy cho mình những gì để bước trên hành trình mới?

Thật vui vì tôi đã có những người hâm mộ theo dõi mình từ khi mới bước vào nghề. Việc để được là chính mình rất khó, phải dũng cảm mới làm được. Tôi muốn là chính mình, ghét phải gò mình trong một tiêu chuẩn nào đó, không thích cố gắng thay đổi mình để phù hợp với ai. Thế nhưng, họ vẫn ủng hộ tôi ở con đường mới và tôi trân trọng tình yêu vô điều kiện đó.

Tôi cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm nghề. Tôi đã biết và dám nói từ chối. Còn về tiền bạc, tôi không giàu nhưng đủ sống để làm nghề.

Hiện tại, anh vẫn thử nghiệm phong cách hay đã tìm được định hướng riêng?

Đây là định hướng của tôi ở thì hiện tại. Ai cũng đang trên con đường thử nghiệm của bản thân, không ai chắc đây sẽ là thứ hợp với mình lâu dài. Nhưng hiện tại, mình hài lòng và thấy thoải mái với sự lựa chọn đó. Tương lai không thể nói trước nên cứ trân trọng hiện tại thôi.

Anh không định theo xu hướng singer - songwritter (ca sĩ - nhạc sĩ) sao?

Danh xưng đó có vẻ cũng hot, oai và ngầu đấy, nhưng tôi chỉ muốn thích gì làm đó thôi. Tôi là người ngẫu hứng. Đặt mình vào áp lực để làm gì, trong khi bản thân muốn thoải mái. Tôi không muốn ép mình đóng khuôn vào một hình ảnh nào đó. Được viết cho một bài hát hay thì tôi cũng vẫn sẽ vui vẻ nhận lời thôi!

Vậy mục tiêu và kỳ vọng của anh là gì?

Mục tiêu là viết nhạc, ra sản phẩm, biến những tưởng tượng của mình ra thực tế để đưa lên sân khấu. Tôi chỉ mong giữ được sơ tâm, không muốn cuộc thi hay bất cứ điều gì làm mình xao động nữa. Mạng internet đáng sợ vì khi đọc những bình luận không tốt về mình, sẽ có lúc bạn tin vào điều người ta nói rồi tự nghi ngờ bản thân. Một người bị lung lay, nghĩ tiêu cực về chính bản thân là điều rất tệ hại. Tôi phải luôn tự dặn mình không bị xao động trước những “lời ong tiếng ve” xung quanh.

Anh ngại cuộc thi làm mình xao động, phải chăng vì đối thủ của anh là những ca sĩ rất trẻ?

Ở The Heroes, nhiều người hỏi tôi sao không làm mới để phù hợp với các bạn trẻ 9X, thế hệ Gen Z. Tại sao tôi phải làm điều đó? 10 năm qua, tôi đã cố mọi thứ để làm vừa lòng người khác, nhưng càng làm thế càng đánh mất chính mình.

Hãy để người của thế hệ nào làm tốt công việc của thế hệ đó. Tôi thuộc thế hệ 8X, có chất riêng. Sao không cho tôi làm những thứ tôi có, mang cái tốt nhất của mình lên sân khấu và ngẩng cao đầu hát cho những người như tôi và những người yêu thương tôi.

Cố làm mình trẻ hơn chỉ khiến mọi thứ kệch cỡm. Tôi chọn việc tươi trẻ từ bên trong tâm hồn. Người khác có thể cho tôi lời khuyên và tôi luôn tiếp thu, nhưng chỉ tôi mới hiểu mình hợp với cái gì, biết mình có khả năng nào và mang tới điều gì trong âm nhạc.

Cảm ơn anh!

Ca sĩ Thanh Duy sinh năm 1986, được biết đến ở nhiều vai trò từ ca hát, diễn viên, MC. Anh được khán giả biết đến sau cuộc thi Vietnam Idol 2008 và là gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình, gameshow như: “Gương mặt thân quen”, “Lớp học vui nhộn”, “Ký ức vui vẻ”, “Người một nhà”… Ở vai trò chính là ca sĩ, anh từng ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc như “Lỗi ở yêu thương”, “Hahaha”, “Người lạ thân quen”…

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP