Kinh tế

Cá nhân bán mỹ phẩm qua Facebook bị truy thu thuế hơn 9 tỷ đồng

Cục Thuế TP HCM vừa truy thu 9,1 tỷ đồng từ một cá nhân bán hàng mỹ phẩm qua mạng Facebook.

Trao đổi với VnExpress, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục thuế TP HCM, cho biết cơ quan này vừa tiến hành truy 9,1 tỷ đồng đối với một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng xã hội Facebook, đăng ký tại quận Phú Nhuận, TP HCM.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin về hoạt động kinh doanh của cá nhân này, Cục Thuế TP HCM tiến hành thu thập thông tin từ ngân hàng, đối chiếu với số liệu mà cá nhân này kê khai với cơ quan thuế. Kết quả cho thấy chênh lệch doanh thu theo kê khai và doanh thu thực tế (thể hiện qua số tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân) lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Một cá nhân bán hàng qua mạng bị truy thu hơn 9 tỷ đồng.


Theo bà Hương, Cục thuế đã truy thu nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng qua mạng nhưng đây là trường hợp bị truy thu số tiền lớn nhất. Thời gian tới, Cục Thuế TP HCM sẽ tiếp tục xử lý truy thu một số cá nhân, tổ chức có doanh thu bán hàng qua mạng lớn mà kê khai chưa đúng và đủ.

Liên quan đến vấn đề thu thuế qua Facebook, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM Trần Ngọc Tâm cũng chia sẻ, trong quá trình làm việc, Cục thuế đã khoanh vùng các tài khoản Facebook có hoạt động thật, thường xuyên giao dịch, quảng bá sản phẩm...Theo đó, cơ quan này đã lọc ra gần 13.800 tài khoản và tiến hành gửi thư mời họ đến làm việc để kê khai, nộp thuế.

Ông Tâm cũng giải thích, trong số gần 13.800 địa chỉ Facebook này, không phải tất cả đều có hoạt động kinh doanh lớn, mà trong số đó có thể là các trường hợp có những mặt hàng hoá thừa nên mang bán, hoặc là nhiều tài khoản thì đã có đăng ký kinh doanh rồi...nên sẽ tiếp tục được sàng lọc lại.

Theo Cục trưởng, đây là một quá trình rất phức tạp vì những người kinh doanh qua thương mại điện tử nói chung, Facebook nói riêng có nhiều cách thức để trốn tránh trách nhiệm thuế.

Như mới đây, có một công ty đăng ký kinh doanh mỹ phẩm, có các hoạt động bán hàng qua mạng, nhưng toàn bộ thanh toán đều chuyển về tài khoản cá nhân, rồi lại "ẩn mình" thông qua hộ kinh doanh cá thể ở một chi cục thuế khác. Sau đó, trường hợp này đã bị Cục thuế Thành phố phát hiện, tiến hành truy thu cùng một số đơn vị khác mua hàng của đơn vị đó với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Tác giả: Thanh Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP