Trong nước

Cả họ bí thư huyện làm quan "đúng quy trình"

Tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, gia đình của Bí thư Huyện ủy Đậu Minh Ngọc có nhiều anh em, con cháu nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt và là cán bộ trong bộ máy của Đảng, chính quyền, trường học.

Ông Đậu Minh Ngọc (SN 1960; quê thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch) từng giữ chức vụ chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ trong 10 năm. Sau đó, ông giữ chức bí thư huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Trụ sở Huyện ủy Quảng Trạch Ảnh: MINH TUẤN

Nắm quyền lãnh đạo suốt thời gian dài, có dư luận cho rằng ông Ngọc đưa nhiều người họ hàng, thân quen vào làm việc tại các phòng ban, đơn vị quan trọng trong bộ máy huyện nhà. Cụ thể, ông Dương Thanh Hải (con chú vợ ông Ngọc) được bổ nhiệm làm giám đốc Ban Quản lý các công trình công cộng huyện; bà Võ Thị Phương Như (cháu ruột của ông Ngọc) được chuyển từ doanh nghiệp về làm kế toán huyện, chồng bà Như là ông Phạm Minh Hùng giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phù Hóa (ông Hùng nằm trong diện luân chuyển cán bộ khi chưa là huyện ủy viên).

Con rể ông Ngọc là Phạm Thanh Hải vừa được điều chuyển từ một doanh nghiệp về làm công chức tại Ủy ban Kiểm tra huyện ủy; bà Dương Thị Nhung (em vợ ông Ngọc) từ kế toán trường chuyển về làm chuyên viên Phòng Tài chính huyện; chồng bà Nhung là ông Phạm Trọng Hòa cũng là cán bộ Ban Quản lý ODA huyện Quảng Trạch.

Đáng nói, tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch có tất cả 10 biên chế, 4 lãnh đạo thì có 3 người phó trưởng phòng đều là người nhà ông Ngọc và vợ ông này. Trong đó, bà Nguyễn Thị Bình lấy con chú vợ ông Ngọc; ông Trần Hiếu Nghĩa có vợ là bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Phù Hóa, gọi ông Ngọc bằng cậu; ông Dương Ngọc Tú, phó trưởng phòng, cũng là bà con bên vợ ông Ngọc.

Ngoài ra, còn nhiều người khác cùng làng và có bà con với ông Ngọc như: Vũ Thị Mai - Phó Chủ tịch HĐND huyện (cháu ông Ngọc); Võ Xuân Nghi - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện; ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Đài Phát thanh huyện; bà Nguyễn Thuận Minh - Phó trưởng Phòng Tư pháp; bà Phạm Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; ông Phạm Quang Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện; ông Dương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện…

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Quảng Trạch có đến 18 người làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đều cùng thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân - quê hương Bí thư Đậu Minh Ngọc và đều có họ hàng với vợ chồng ông Ngọc.

Trao đổi với phóng viên, ông Đậu Minh Ngọc thừa nhận có nhiều người thân, con cháu giữ các chức vụ nêu trên nhưng chủ yếu là bà con "sơ sơ" và đa phần cùng làng chứ không phải thân thích. Ông Ngọc cũng phủ nhận việc mình nâng đỡ hay "can thiệp" trong vấn đề tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà, thân quen.

Theo ông Ngọc, ông Dương Ngọc Tú (Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện) chỉ là người cùng làng. Còn về con rể Phạm Thanh Hải được chuyển từ doanh nghiệp về làm cán bộ Ủy ban Kiểm tra huyện ủy thì đã xem xét qua nhiều ban - ngành, xét tuyển theo "đúng quy trình" chứ không hề "lách luật" như dư luận nghi vấn.

Ông Ngọc cho rằng không nên nhìn vào "hiện tượng" của sự việc mà hãy nhìn bản chất để phán xét bởi người giữ các chức vụ trên đều được đề bạt, bổ nhiệm "đúng quy trình". "Họ tố cáo vậy tôi cũng rất bức xúc. Phía con cháu học hành đàng hoàng, phải trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, có năng lực mới được tổ chức cất nhắc đề bạt bổ nhiệm chứ đâu phải ai cũng bổ nhiệm được đâu" - ông Ngọc phân trần.

Ông Trương Ngọc Linh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy huyện Quảng Trạch, cũng xác nhận các mối quan hệ nêu trên. "Họ đều có năng lực và phẩm chất tốt, đều nằm trong quy hoạch mới tiếp nhận và bổ nhiệm được. Không có trường hợp nào làm sai nguyên tắc vì quy trình hoàn toàn đúng" - ông Linh khẳng định.

Tác giả: Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP