Trong tỉnh

Cá chết hàng loạt, lúa ngập bùn sau lũ

Mưa lũ kéo dài khiến mực nước trên sông Lam dâng cao, chảy xiết, khiến cá nuôi lồng ở huyện miền núi Con Cuông bị chết, nhiều hộ rơi vào cảnh trắng tay. Hàng trăm ha lúa ở huyện này cũng rũ vàng trong bùn.

Cá lồng chết hàng loạt ở Châu Khê do lũ đột ngột. Ảnh: Bá Hậu

Mưa lũ diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn hồ đập và ngăn lũ lớn, Thủy điện Bản Vẽ trên thượng nguồn sông Lam đã xả lũ với lưu lượng lớn khiến các hộ nuôi cá lồng trên sông Lam không kịp trở tay. Một số lồng bè bị cuốn trôi, số khác do nguồn nước thay đổi đột ngột đã chết hàng loạt.

Tại xã Châu Khê (Con Cuông) có 6 lồng cá của 6 hộ gia đình, trung bình mỗi lồng 200 con, cá được thả nuôi 1-2 năm, mỗi con nặng từ 2 - 3kg. Đến thời điểm này, đã có hơn 3 tấn cá bị chết, chủ yếu cá trắm; ước tính thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Người dân Con Cuông xót xa khi cá chưa kịp bán đã bị chết. Ảnh: Bá Hậu

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng hỗ trợ người dân vớt cá, tránh ô nhiễm nguồn nước sông Lam; đồng thời tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

Hàng trăm ha lúa của Con Cuông cũng bị hỏng do lũ. Ảnh: Nguyễn Thị Xuân

Ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, hàng chục cái guồng nước của bà con cũng bị trôi và chìm. Ảnh: Cường Bá Thò

Tính đến chiều 18/8, đã có hơn 3.000 lúa của cả tỉnh bị ngập, hơn 1.500 ha cây trồng hàng năm ngập, hơn 7.000 con gia súc bị chết, cuối trôi diện tích thủy sản bị ngập 597 ha.

Tác giả: Bá Hậu - Nguyễn Thị Xuân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP